Tin tức

Xơ gan cổ trướng: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh hiệu quả

Ngày 16/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan hay còn được gọi là xơ gan mất bù. Ở trong giai đoạn này, nếu không sớm được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và thậm chí là có thể tử vong. Phát hiện bệnh xơ gan cổ trướng từ giai đoạn đầu sẽ giúp người bệnh điều trị bệnh tốt hơn. 

1. Xơ gan cổ trướng là gì?

Xơ gan là một căn bệnh làm suy giảm chức năng gan. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh này khi được phát hiện các tế bào trong mô gan bị tổn thương và hình thành nên sẹo. 

Việc gan bị tổn thương khiến cho gan không còn thực hiện được chức năng của nó bao gồm việc tiêu hóa và tạo protein, dự trữ năng lượng và chống lại các bệnh nhiễm trùng. 

Mặt khác các tế bào gan bị tổn thương còn gây cản trở quá trình hoạt động và thực hiện chức năng của các mô gan khỏe mạnh, dần dần sẽ làm mất chức năng gan. Vì vậy mà xơ gan được coi là một bệnh mãn tính.

Đây còn là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, khi mà các tế bào mô gan khỏe mạnh bị thay thế gần như là hoàn toàn bởi những mô xơ, sẹo và không thể bù lại được nữa hay nói cách khác là rất khó, thậm chí là không thể khôi phục lại được chức năng gan.

Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của xơ gan

Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của xơ gan

2. Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh xơ gan cổ trướng

Xơ gan là một bệnh thường gặp ở nhiều nước trên Thế giới cũng như ở tại Việt Nam. Bệnh này thường gặp nhất là những người thường xuyên uống rượu bia, đặc biệt là ở nam giới hoặc là cũng có thể gặp ở những người quá lạm dụng và sử dụng thuốc không đúng cách.

Bệnh xơ gan cổ trướng thường gặp ở những người nghiện bia rượu

Bệnh xơ gan cổ trướng thường gặp ở những người nghiện bia rượu

3. Triệu chứng của bệnh xơ gan cổ trướng ở các giai đoạn

Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của xơ gan, khi đó có khoảng 80 - 90% các mô gan đã bị xơ hóa và không còn khả năng phục hồi lại. Vì vậy, không khó để có thể phát hiện ra các biểu hiện của bệnh, cụ thể:

- Biểu hiện rõ rệt nhất là sự suy kiệt về sức khỏe, có dấu hiệu giảm cân đột ngột trong vòng một thời gian ngắn.

- Phù nề chân, tay ấn vào có hiện tượng lõm xuống.

- Đại tiện có phân màu đen, bụng to. Nguyên nhân là dịch cổ trướng ứ đọng từ ít đến nhiều làm chướng bụng.

- Da người bệnh có màu vàng, càng về sau bệnh nặng hơn, da sẽ có màu vàng đậm hơn. Ban đầu hiện tượng này chỉ xuất hiện ở mắt sau đó tới tay, chân và lan ra toàn thân.

- Khi bị mất đi chức năng gan, gan không lọc được amoniac dẫn đến não bị nhiễm độc. Việc này sẽ khiến cho người bệnh rơi vào trạng thái hôn mê.

- Ngoài ra, khi gan không đảm nhiệm được chức năng thải độc nữa sẽ gây ra các biểu hiện như buồn nôn, tiêu chảy, thiếu máu, xuất huyết dưới da...

Vàng da là biểu hiện xơ gan cổ trướng dễ nhận thấy nhất

Vàng da là biểu hiện xơ gan cổ trướng dễ nhận thấy nhất

4. Nguyên nhân gây ra bệnh xơ gan cổ trướng

Bệnh xơ gan cổ trướng thường thấy ở những người uống nhiều rượu bia hay là quá lạm dụng thuốc. Ngoài những nguyên nhân này, thì còn một số nguyên nhân khác như: gan nhiễm mỡ, viêm gan B, viêm gan C, viêm gan siêu vi mãn tính, xơ gan mật nguyên phát hoặc là các bệnh về di truyền như thừa chất sắt hoặc xơ năng.

Những người bị gan nhiễm mỡ, viêm gan B cũng có nguy cơ mắc xơ gan cổ trướng

Những người bị gan nhiễm mỡ, viêm gan B cũng có nguy cơ mắc xơ gan cổ trướng

5. Phương pháp điều trị xơ gan cổ trướng

Như đã nói ở trên xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của xơ gan. Ở giai đoạn này gan gần như là bị xơ hóa hoàn toàn vì vậy không còn khả năng khôi phục lại chức năng gan. 

Các phương pháp điều trị đối với bệnh này chủ yếu là để giúp bệnh nhân giảm thiểu ở mức thấp nhất các biến chứng nguy hiểm do xơ gan cổ trướng gây ra và ngăn chặn bệnh tiến triển sang ung thư gan.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh xơ gan cổ trướng:

- Dùng thuốc lợi tiểu, chọc dịch cổ trướng hoặc là có thể ghép gan. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh mà các bác sĩ có những phương pháp điều trị khác nhau.

- Đối với những bệnh nhân xơ gan cổ trướng giai đoạn đầu các bác sĩ thường chỉ định phương pháp hút ở dịch. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có thể gây ra một số rủi ro nguy hiểm như: nhiễm trùng, vỡ ổ dịch có thể đe dọa tới tính mạng của bệnh nhân.

- Bệnh nhân cũng có thể được chỉ định tiến hành ghép gan. Tuy nhiên đây là phương pháp tốn khá nhiều chi phí .

Điều trị theo phác đồ của bác sĩ và có chế độ ăn uống hợp lý là một phương pháp an toàn, hiệu quả

Điều trị theo phác đồ của bác sĩ và có chế độ ăn uống hợp lý là một phương pháp an toàn, hiệu quả

- Hiện nay nhờ sự phát triển của ý học, điều trị xơ gan cổ trướng bằng phương pháp hấp thu dịch được đánh giá là một phương pháp khá an toàn và tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Phương pháp này sử dụng phác đồ điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý nhằm hạn chế hấp thu lượng nước, giảm áp lực cho gan và thận, thúc đẩy tuần hoàn màu, giảm dịch trong cơ thể. Đối với phương pháp này bệnh nhân phải tuyệt đối tuân thủ đúng theo liệu trình điều trị của bác sĩ, đặc biệt là chế độ ăn uống và tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc tây, đông y bừa bãi hoặc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp dành cho bệnh nhân xơ gan cổ trướng:

- Tuyệt đối không được sử dụng rượu bia.

- Có chế độ ăn uống theo sự chỉ định của bác sĩ điều trị hoặc theo hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng.

- Trong quá trình điều trị nếu phát hiện nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc có màu tươi, sốt thì phải liên hệ ngay với bác sĩ.

Xơ gan cổ trướng là một bệnh rất nguy hiểm. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá bi quan. Hãy kiên trì điều trị bệnh, tuân thủ theo pháp đồ điều trị của bác sĩ, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, không uống rượu bia, ăn nhiều đồ cay nóng, hải sản tươi sống...bệnh sẽ có những tiến triển tốt hơn. 

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về gan, triệu chứng nghi mắc của bệnh, hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn, chăm sóc và khám chữa kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.