Tin tức

Xơ gan F3 sống được bao lâu và phương pháp điều trị hiệu quả

Ngày 07/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xơ gan giai đoạn đầu dấu hiệu bệnh không rõ ràng nên đa số người bệnh phát hiện mình mắc bệnh xơ gan ở giai đoạn F3. Đây là giai đoạn muộn của bệnh xơ gan. Vậy xơ gan f3 sống được bao lâu và nên điều trị ở đâu hiệu quả cao?

1. Giai đoạn F1, F2, F3, F4 của bệnh xơ gan là gì?

Bệnh xơ gan là do quá trình các tế bào gan bị tổn thương trong một thời gian dài, các mô xơ, mô sẹo xuất hiện làm giảm khả năng hoạt động của gan. Bệnh xơ gan được cho là cực kỳ nguy hiểm nếu người bệnh không sớm phát hiện thì khả năng chữa trị là rất khó khăn.

Xơ gan giai đoạn F3

Dưới đây là các giai đoạn phát triển của bệnh xơ gan.

Giai đoạn F1

Hay còn gọi là giai đoạn xơ gan cấp độ 1. Ở giai đoạn này, gan bắt đầu bị tổn thương nhẹ, tuy nhiên các dấu hiệu bệnh lý thường không xuất hiện rõ ràng hoặc khiến người bệnh dễ lầm tưởng đó là dấu hiệu của các bệnh khác.

Các triệu chứng gặp phải thường là giảm cân, mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa. Do đó, người bệnh thường chủ quan và bỏ qua các triệu chứng này khiến người bệnh không phát hiện bệnh sớm và có biện pháp điều trị kịp thời.

Giai đoạn F2

Ở giai đoạn này, triệu chứng rõ rệt nhất của người bệnh là hiện tượng vàng da do các tế bào gan đã bị suy yếu đáng kể. Các mô xơ được hình thành nhiều khiến chức năng gan suy giảm, lượng chất độc trong người tồn đọng ngày một nhiều khiến cơ thể bắt đầu cảm thấy mệt mỏi rõ rệt do các cơ quan khác cũng bị rối loạn do độc tố tích tụ trong người.

Dấu hiệu vàng da của bệnh xơ gan

Dấu hiệu vàng da của bệnh xơ gan

Giai đoạn F3

Như đã nói ở trên, đa số người bệnh phát hiện bệnh lý của mình ở giai đoạn này do các triệu chứng của bệnh đã thể hiện rõ rệt. Ở giai đoạn này, chức năng gan bị rối loạn do số lượng các tế bào gan bị tổn thương rất lớn.

Các tế bào gan còn lại sẽ phải hoạt động nhiều hơn để lọc thải chất độc cho cơ thể nhưng vẫn không thể nào đáp ứng đủ nhu cầu. Cơ thể người bệnh thường có dấu hiệu phù nề, vàng da rõ rệt và cảm thấy đau mỏi toàn thân. Lúc này người bệnh mới đi khám và phát hiện bệnh thì đã muộn, việc đưa ra phác đồ điều trị bệnh lúc này rất khó khăn.

Giai đoạn F4

Lúc này gan đã mất đi hoàn toàn chức năng của nó. Do đó, bệnh sẽ chuyển biến xấu rất nhanh. Các phương pháp chữa trị cho giai đoạn F4 chỉ là bám sát tình hình sức khỏe của người bệnh và điều trị những biến chứng của bệnh xơ gan.

2. Xác định giai đoạn xơ gan có ý nghĩa gì trong việc điều trị bệnh?

Việc xác định chính xác giai đoạn xơ gan giúp các bác sỹ cũng như người bệnh có một cái nhìn cụ thể về bệnh tình để từ đó có phương pháp điều trị phù hợp cũng như chế độ dinh dưỡng hợp lý sao cho quá trình điều trị hiệu quả nhất. Người bệnh cũng hiểu được tình trạng bệnh của mình để tâm lý điều trị bệnh được thoải mái nhất.

3. Người bệnh ở giai đoạn xơ gan F3 sống được bao lâu?

Xơ gan ở giai đoạn F3 được cho là nguy hiểm tới sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh do gan đã bị mất đi rất nhiều khả năng hoạt động để đào thải chất độc cho cơ thể.

Các biến chứng của bệnh cũng bắt đầu xuất hiện ở giai đoạn này khiến việc điều trị cũng như duy trì sức khỏe của người bệnh là hết sức khó khăn. Có thể nói, việc điều trị dứt điểm bệnh xơ gan ở giai đoạn 3 này là điều không thể.

Câu hỏi được các bệnh nhân đặt ra là họ còn sống được bao lâu? Theo kinh nghiệm nhiều năm điều trị bệnh xơ gan của các bác sỹ tại MEDLATEC thì thời gian sống của bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn 3 phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cơ địa của bệnh nhân, điều kiện sinh sống và làm việc, thái độ sống tích cực của bệnh nhân cũng là một yếu tố rất quan trọng giúp kéo dài sự sống.

Theo ghi nhận, các bệnh nhân xơ gan giai đoạn 3 có thể sống thêm từ 6 đến 10 năm. Đặc biệt, nếu tìm được người hiến gan phù hợp và ghép gan thành công thì người bệnh có thể phục hồi lá gan của mình một cách kỳ diệu.

Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể

Gan là một cơ quan rất quan trọng của cơ thể

4. Lời khuyên của bác sỹ dành cho những bệnh nhân xơ gan

Ở MEDLATEC, các bệnh nhân xơ gan luôn được các bác sỹ quan tâm điều trị bằng các phác đồ điều trị ưu việt nhất. Bên cạnh đó, người bệnh cũng luôn được quan tâm, tư vấn về lối sống sao cho việc điều trị được hiệu quả hơn.

Theo các bác sỹ thì với người bệnh bị xơ gan, đặc biệt là xơ gan giai đoạn 3 thì việc điều trị cần rất nhiều thời gian. Do đó, người bệnh cần xác định tâm lý vững vàng rằng mình sẽ phải đối đầu với một căn bệnh nan ý để từ đó người bệnh có tinh thần thoải mái giúp cho bản thân cũng như các bác sỹ sẽ dễ dàng hơn trong việc điều trị.

Bên cạnh đó, việc thay đổi lối sống cũng là một điều hết sức quan trọng. Các bệnh nhân mắc xơ gan thường là những người có lối sống không lành mạnh như sử dụng nhiều đồ uống có cồn, chế độ ăn không phù dẫn đến béo phì và làm tăng nguy cơ xơ gan.

Do đó, người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt sao cho khoa học hơn giúp việc điều trị hiệu quả. Đặc biệt người bệnh cần nói không với rượu bia và đồ uống có cồn khác vì nếu người bệnh tiếp tục sử dụng đồ uống có cồn thì mọi phương pháp điều trị đều trở nên vô nghĩa.

Bệnh nhân xơ gan cần có một chế độ ăn uống phù hợp

Bệnh nhân xơ gan cần có một chế độ ăn uống phù hợp

5. Điều trị bệnh xơ gan f3 ở đâu an toàn, chất lượng?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện lớn, hàng đầu tại Hà Nội. Được thành lập từ những năm 1996 với gần 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế. MEDLATEC nhận được rất nhiều những đánh giá cao của bệnh nhân trên khắp cả nước. MEDLATEC là nơi công tác của rất nhiều cán bộ, nhân viên y tế được đào tạo chuyên sâu về cả chuyên môn lẫn nghiệp vụ.

Ngoài ra, MEDLATEC còn có cơ sở, máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại bậc nhất Việt Nam. Với phương châm “Dịch vụ tốt, công nghệ cao”. MEDLATEC luôn cố gắng đem đến cho khách hàng những dịch vụ, chăm sóc tốt nhất, coi bệnh nhân như người thân của mình, tận tình, chu đáo chăm sóc.

Xơ gan F3 sống được bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó chất lượng của cơ sở điều trị là yếu tố quan trọng. Nếu bạn đang mắc các bệnh về gan nói chung và xơ gan F3 nói riêng, vui lòng liên hệ MEDLATEC để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.