Tin tức

Xơ gan giải phẫu bệnh học và những thông tin liên quan

Ngày 19/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh lý xơ gan như người bệnh nhiễm virus viêm gan nhưng không điều trị dứt điểm, thói quen uống quá nhiều rượu bia,... Để hiểu hơn về mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này, chúng ta cần nắm được xơ gan giải phẫu bệnh học, từ đó có ý thức theo dõi, thăm khám và điều trị cẩn thận.

1. Bệnh xơ gan là gì?

Trước khi tìm hiểu về xơ gan giải phẫu bệnh học, chúng ta cần nắm được thế nào là xơ gan. Cụ thể, đây là giai đoạn cuối của quá trình xơ hoá gan, tình trạng này thường xảy ra đối với người uống nhiều rượu bia, người có tiền sử nhiễm virus viêm gan nhưng không điều trị dứt điểm. Sau mỗi lần tổn thương, mô sẹo bắt đầu hình thành ở gan, về lâu về dài sẽ dẫn tới xơ gan.

Nắm được xơ gan giải phẫu bệnh là kiến thức hữu ích

Nắm được xơ gan giải phẫu bệnh là kiến thức hữu ích

Khi gan bị xơ hoá, chức năng gan có dấu hiệu suy giảm nặng nề, bởi vì mô sẹo khiến máu di chuyển chậm, đồng thời quá trình xử lý dinh dưỡng, hormone hoặc các chất thải tại gan diễn ra chậm hơn bình thường. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của bệnh nhân, tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm như: ung thư gan. Nhiều bệnh nhân tử vong do chủ quan, không kịp thời theo dõi và điều trị xơ gan.

2. Tìm hiểu về xơ gan giải phẫu bệnh học

Vậy xơ gan giải phẫu bệnh học tiến triển qua những giai đoạn nào? Các bác sĩ cho biết tình trạng xơ gan diễn ra qua 3 giai đoạn chính, cụ thể là:

  • Giai đoạn 1: tế bào gan bị tổn thương, có thể là bị thoái hoá hoặc hoại tử. Tình trạng này xảy ra khi các yếu tố có hại tấn công vào gan trong một thời gian dài.
  • Giai đoạn 2: xuất hiện xơ, sẹo hoặc tăng sinh đối với các tế bào hoại tử. Khi tế bào gan bị tổn thương, gan sẽ phản ứng lại qua quá trình tăng sinh sợi xơ, tế bào. Lúc này tế bào gan tổn thương dần được thay thế bởi mô sẹo
  • Giai đoạn 3: tế bào gan được tái tạo thành từng ổ.

Mô sẹo hình thành ở gan sẽ khiến quá trình lưu thông máu qua gan bị chèn ép và gián đoạn, chức năng gan suy giảm và đe dọa trực tiếp tới sức khoẻ của bệnh nhân.

3. Xác định nguyên nhân gây xơ gan

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh, chúng ta cần nắm được một số nguyên nhân chính gây xơ gan. Tìm hiểu về xơ gan giải phẫu bệnh học, chắc hẳn bạn đã nắm được hai nguyên nhân chính gây bệnh xơ gan là: do bệnh nhân nhiễm virus viêm gan, do thói quen sử dụng rượu bia thường xuyên.

Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan

Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan

Đa phần bệnh nhân mắc xơ gan đều có tiền sử nhiễm virus viêm gan mạn tính, chủ yếu là virus viêm gan B và virus viêm gan C. Nếu có tiền sử mắc bệnh, các bạn cần đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm bệnh xơ gan, xử lý kịp thời và ngăn ngừa biến chứng xấu.

Thói quen uống rượu bia cũng là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan. Rượu bia sẽ không làm tổn thương gan của bạn ngay lập tức mà sau một thời gian dài chức năng gan mới bắt đầu suy giảm. Ban đầu, người bệnh phải đối mặt với bệnh gan nhiễm mỡ, dần dần bệnh chuyển biến sang viêm gan mạn tính và xơ gan.

Bên cạnh hai nguyên chính kể trên, bệnh xơ gan có thể là xảy ra đối với bệnh nhân mắc viêm gan nhiễm mỡ không do rượu bia, căn bệnh này chủ yếu xảy ra ở người thừa cân, bệnh nhân đái tháo đường type 2. Ngoài ra, một số bệnh nhân được chẩn đoán viêm gan tự miễn cũng phải đối mặt với nguy cơ xơ gan tương đối cao.

Tình trạng xơ gan còn xảy ra do các loại ký sinh trùng, do thói quen sử dụng thuốc không có hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Những trường hợp mắc bệnh di truyền như: Wilson hoặc hội chứng Alagille, người bị nghẽn ống dẫn mật trong gan, ứ đọng máu trong một thời gian dài rất dễ mắc xơ gan nếu không chú ý theo dõi sức khoẻ.

4. Dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân xơ gan

Ở giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh xơ gan khá mơ hồ, bệnh nhân có thể nhầm lẫn với các vấn đề sức khoẻ khác và không điều trị theo phác đồ phù hợp.

Bệnh nhân xơ gan ban đầu sẽ có triệu chứng không rõ ràng, dễ bị nhầm sang bệnh khác

Bệnh nhân xơ gan ban đầu sẽ có triệu chứng không rõ ràng, dễ bị nhầm sang bệnh khác

Khi mới mắc xơ gan, triệu chứng bệnh nhân thường gặp là: cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể oải, ăn uống không ngon miệng và hay cảm thấy buồn nôn, có dấu hiệu sốt nhẹ,… Sau một thời gian ngắn, người bệnh giảm cân mất kiểm soát, trông thiếu sức sống.

Về lâu về dài, khi bệnh xơ gan chuyển biến nặng các triệu chứng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Một số dấu hiệu thường gặp là: vàng da, vàng mắt; chân tay phù nề gây ảnh hưởng tới đi lại và sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân có dấu hiệu báng bụng, dễ xuất hiện các vết bầm tím dưới da. Ngoài ra, khi mắc bệnh xơ gan, bệnh nhân sẽ thấy màu nước tiểu hoặc màu phân thay đổi bất thường, thậm chí có trường hợp đi ngoài có lẫn máu.

Nếu không điều trị sớm, bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng như: cơ thể dễ bị nhiễm trùng, khó điều trị dứt điểm, mắc hội chứng gan phổi hoặc một số vấn đề liên quan tới xương khớp,… Đáng lo ngại nhất là tình trạng ung thư gan, đây là vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng và có thể cướp đi tính mạng của bệnh nhân. Bởi vì ung thư gan thường ác tính và khó điều trị hơn so với các loại ung thư còn lại.

Xơ gan không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng

Xơ gan không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng

5. Địa chỉ khám và điều trị xơ gan uy tín

Để được chẩn đoán và điều trị bệnh xơ gan hiệu quả, các bạn nên tới cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm điều trị các vấn đề về gan. Chuyên khoa Gan mật thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế chất lượng bạn có thể lựa chọn. Đơn vị đã có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhận được đánh giá rất cao từ chuyên gia đầu ngành và khách hàng. 

Bên cạnh đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, MEDLATEC còn sở hữu nhiều máy móc hiện đại để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Cụ thể là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. Cùng với đó là hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như X-quang, nội soi, siêu âm, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Thụy Sĩ,... 

MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012

MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về xơ gan giải phẫu học và chủ động thăm khám, điều trị sớm nếu nhận thấy dấu hiệu nghi ngờ. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.