Tin tức

Xuất tinh ngược là gì? Có nguy hiểm không và chữa bằng cách nào?

Ngày 06/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xuất tinh ngược là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở nam giới. Khi nam giới đạt cực khoái, thay vì ra khỏi dương vật, tinh trùng lại có hướng đi ngược vào bàng quang. Cùng theo dõi bài viết sau để biết xuất tinh ngược là gì, bệnh có nguy hiểm không và cần điều trị theo phương pháp nào?

1. Xuất tinh ngược là gì? Có nguy hiểm không?

Tuy là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở nam giới nhưng nhiều người chưa hiểu rõ “xuất tinh ngược là gì”. Đây là tình trạng tinh dịch đi ngược vào bàng quang khi nam giới đạt cực khoái và sau đó sẽ đi ra ngoài qua đường tiểu. 

Xuất tinh ngược có thể gây vô sinh

Xuất tinh ngược có thể gây vô sinh

- Xuất tinh ngược dòng có thể gây ra những biểu hiện bất thường như sau: 

  • Nam giới đã đạt cực khoái nhưng không thấy tinh dịch hoặc thấy rất ít tinh dịch. 
  • Nước tiểu sau khi quan hệ có màu trắng đục. 

- Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng xuất tinh ngược dòng, trong đó những nguyên nhân sau được cho là phổ biến: 

  • Tổn thương do phẫu thuật bàng quang, phẫu thuật tiền liệt tuyến hay phẫu thuật vùng chậu, phẫu thuật vùng bụng dưới, phẫu thuật cột sống,...
  • Tổn thương thần kinh do các bệnh lý nội khoa chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng hay bệnh tiểu đường,... nhất là khi người bệnh đã bị bệnh trong thời gian dài mà không thể kiểm soát bệnh hiệu quả. 
  • Do tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị tâm thần, thuốc tăng huyết áp, hay thuốc điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt,…
  • Do yếu tố bẩm sinh ở cấu trúc của bàng quang và niệu đạo,...

Ngoài thắc mắc “xuất tinh ngược là gì” thì nhiều người cũng rất lo ngại về mức độ nguy hiểm của bệnh. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân nhưng xuất tinh ngược dòng lại ảnh hưởng lớn đến tâm lý và làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới, cụ thể như sau: 

- Xuất tinh ngược gây ra cảm giác hụt hẫng, mất hứng thú với chuyện chăn gối. Nếu tình trạng này kéo dài, các cặp đôi sẽ có cảm giác chán nản và rạn nứt tình cảm. 

- Khi thường xuyên xuất tinh ngược, nam giới sẽ có cảm giác bất an và lo lắng mỗi khi “yêu”. Điều này về lâu dài khiến họ mặc cảm, tự ti vì không thể giữ vững phong độ, lâu dần có thể gây ra tình trạng trầm cảm. 

Xuất tinh ngược gây ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân

Xuất tinh ngược gây ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân

- Xuất tinh ngược sẽ gây ra tình trạng khó thụ thai tự nhiên và có thể tăng nguy cơ vô sinh

2. Chẩn đoán và điều trị xuất tinh ngược dòng

Nếu có biểu hiện nghi ngờ bị xuất tinh ngược, nam giới nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được điều trị bệnh đúng cách. Thông thường, để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ sẽ thăm khám triệu chứng lâm sàng, hỏi bệnh sử, khám các cơ quan sinh sản (như tinh hoàn, dương vật, trực tràng,..), xét nghiệm nước tiểu để tìm sự có mặt của tinh trùng trong nước tiểu,... và một số xét nghiệm chuyên sâu khác trong trường hợp cần thiết. 

Nếu xuất tinh ngược dòng không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và chất lượng sống của người bệnh thì có thể không cần điều trị. Với các trường hợp cần điều trị, bác sĩ sẽ dựa vào từng nguyên nhân gây bệnh để áp dụng các phác đồ điều trị phù hợp.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị xuất tinh ngược phổ biến: 

- Điều trị bằng thuốc: Thường được áp dụng với những bệnh nhân bị xuất tinh ngược do tổn thương dây thần kinh, do ảnh hưởng từ bệnh đa xơ cứng, do bệnh tiểu đường, do phẫu thuật bàng quang,.... Tác dụng của các loại thuốc này là giữ cho cổ bàng quang đóng lại khi nam giới xuất tinh. Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc này có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp,...

Có thể điều trị xuất tinh ngược bằng thuốc

Có thể điều trị xuất tinh ngược bằng thuốc

Do vậy, với những trường hợp xuất tinh ngược dòng có bệnh lý nền về tim mạch, bệnh tăng huyết áp,... hạn chế sử dụng thuốc hoặc sử dụng dưới sự theo dõi của bác sĩ. 

- Xuất tinh ngược dòng ở những nam giới đang bị vô sinh hiếm muộn, các bác sĩ sẽ áp dụng điều trị bệnh bằng một số phương pháp hỗ trợ sinh sản. Y học ngày càng tiến bộ và rất nhiều trường hợp dù bị xuất tinh ngược dòng vẫn có cơ hội được làm cha. Trong đó, bác sĩ có thể lấy tinh trùng từ tinh hoàn hay mào tinh và sau đó tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm để giúp nam giới bị bệnh có cơ hội được làm cha “chính chủ”. 

3. Phòng ngừa xuất tinh ngược dòng bằng cách nào?

Để phòng ngừa xuất tinh ngược, nam giới cần lưu ý những vấn đề sau: 

- Những trường hợp bị phì đại tuyến tiền liệt cần được điều trị đúng cách để hạn chế nguy cơ bị xuất tinh ngược dòng trong tương lai. Lời khuyên cho người bệnh là nên đến những cơ sở y tế uy tín, lựa chọn những phương pháp mổ ít gây xâm lấn, hạn chế làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh mà vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị. 

Với những trường hợp bệnh nhân bắt buộc phải dùng thuốc thì nên trao đổi với bác sĩ để dùng thuốc phù hợp, hạn chế tối đa nguy cơ tác dụng phụ và phòng tránh tình trạng xuất tinh ngược dòng. 

- Nam giới nên điều chỉnh lối sống: Hãy duy trì những thói quen sống lành mạnh. Thường xuyên tập thể dục. Tốt nhất nên tập khoảng 30 phút mỗi ngày. Nghỉ ngơi hợp lý và không nên làm việc quá sức. Nếu có thời gian, bạn hãy tham gia vào những câu lạc bộ mang lại lợi ích cho cộng đồng, sống tích cực hơn để khỏe mạnh hơn và phòng tránh bệnh tật. 

Nên đi khám nếu bạn có triệu chứng nghi ngờ xuất tinh ngược

Nên đi khám nếu bạn có triệu chứng nghi ngờ xuất tinh ngược

Hi vọng rằng, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề xuất tinh ngược là gì, bệnh có nguy hiểm không, cách điều trị và phòng ngừa bệnh ra sao. Tuy rằng không gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh nhưng tình trạng xuất tinh ngược dòng lại có thể ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và khả năng sinh sản của “cánh mày râu”. Do đó, bạn không nên chủ quan. 

Nếu có biểu hiện bệnh, bạn có thể đến Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên môn cao thăm khám và chẩn đoán bệnh. Đây là địa chỉ y tế uy tín trong lĩnh vực thăm khám và điều trị bệnh, bao gồm các bệnh lý nam khoa như xuất tinh ngược, xuất tinh sớm, hẹp bao quy đầu, rối loạn cương dương,... 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.