Tin tức

Ý nghĩa xét nghiệm Albumin đối với sức khỏe con người

Ngày 03/04/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC
Xét nghiệm Albumin trong huyết thanh, huyết tương là một trong những xét nghiệm cần thiết cho sức khỏe con người. Chỉ số này tăng cao hoặc giảm thấp có thể gợi ý cho bác sĩ đến những bệnh liên quan. Vậy mối liên hệ này như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

1. Albumin là chất gì?

Albumin (ALB) là một thành phần protein quan trọng và chiếm phần lớn trong tổng số protein toàn phần của cơ thể (khoảng 58% đến 74%). Albumin có vai trò ngăn cản chất lỏng (nước) đi ra ngoài các mạch máu, hỗ trợ duy trì ổn định áp lực thẩm thấu keo. Ngoài ra, Albumin còn là cầu nối liên kết và vận chuyển bilirubin, hormon steroid, acid béo,vitamin và thuốc đi khắp các cơ quan của cơ thể.

Hình 1 : Albumin là một protein quan trọng của cơ thể

Albumin được sản xuất từ tế bào gan do đó với những trường hợp tổn thương gan thì nồng độ albumin cũng thay đổi theo.

2. Ý nghĩa của xét nghiệm Albumin đối với cơ thể

Trong cơ thể của người bình thường, nồng độ albumin dao động khoảng từ 35 đến 48 g/L. Ở trẻ nhỏ hàm lượng này có thể là 40 - 59 g/L, trẻ sơ sinh là 20 - 45 g/L. Nếu nồng độ albumin tăng hay giảm sẽ gợi ý đến các tình trạng sức khỏe khác nhau.

Chỉ số albumin tăng cao gặp trong một số trường hợp:

- Khi cơ thể rơi vào tình trạng mất nước, thiếu nước trầm trọng.

- Khi cơ thể được bổ sung quá nhiều đạm cũng dẫn đến việc tăng albumin, điển hình trong bệnh lý viêm tụy cấp.

- Người bị tiêu chảy, nôn nhiều.

Trong trường hợp này người bệnh chỉ cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống giảm bớt đạm và bổ sung nước kịp thời. Như vậy nồng độ albumin sẽ cân bằng trở lại.

Chỉ số albumin giảm thấp sẽ gợi ý gì :

Albumin giảm thấp là một dấu hiệu khá nguy hiểm và cần phải được chú ý điều chỉnh cẩn thận. Bởi nó có thể dẫn đến các tình trạng bệnh lý khác nhau. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sụt giảm albumin, trong đó có thể kể đến như:

  • Giảm tổng hợp : Như đã nói ở trên, albumin được sản xuất từ tế bào gan. Do đó khi gan có những tổn thương đồng nghĩa với việc nồng độ albumin giảm. Chức năng gan kém dẫn đến việc tổng hợp protein và albumin kém.

Tình trạng này thường gặp ở bệnh nhân bị viêm gan cấp tính, mạn tính, xơ gan,...

Hình 2: Albumin có ý nghĩa lớn trong trong các bệnh lý về gan

- Mất ra ngoài theo đường thận, tiêu hóa: ngoài bệnh lý về chức năng gan thì bệnh thận cũng là một trong số những trường hợp phổ biến khiến cho albumin giảm. Khi thận gặp vấn đề, chức năng bài tiết của nó sẽ giảm. Đầu tiên điện tích màng lọc cầu thận thay đổi làm thoát một lượng nhỏ Protein, dần dần dẫn đến biến đổi kích thước lỗ lọc. Điều này khiến cho một lượng lớn albumin bị bài tiết ra ngoài thông qua nước tiểu. Lượng albumin bị mất đi lớn hơn so với lượng hấp thụ vào dẫn đến nồng độ albumin thấp.

Thường gặp trong hội chứng thận hư, bệnh thận mạn, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn, bỏng, chảy máu, chấn thương, dập nát,...

  • Giảm cung cấp protein: Thường gặp ở người bị suy dinh dưỡng, chế độ ăn ít đạm, ăn kiêng.

  • Giảm hấp thu: Rối loạn hấp thu đường ruột,...

Trong các trường hợp này, người bệnh cần phải tuân thủ theo phác đồ điều trị và sự hướng dẫn của bác sĩ để giúp ổn định lại hàm lượng albumin. Tránh không được tự ý sử dụng bất kì loại thuốc gì hay phương pháp điều trị gì khi chưa có sự đồng ý của chuyên gia.

Bên cạnh đó cần kết hợp tập luyện thể dục thể thao với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, qua đó tăng cường sức khỏe đề phòng các bệnh lý gan, thận và các tình trạng suy giảm khác.

Khi một người có các dấu hiệu của rối loạn chức năng gan như vàng da, mệt mỏi, chán ăn hoặc các biểu hiện của hội chứng thận hư như sưng vùng bụng, mắt, chân thường bác sĩ sẽ yêu cầu làm xét nghiệm albumin kèm theo các xét nghiệm khác. Đánh giá xem tế bào gan, thận có hoạt động tốt hay không, tìm nguyên nhân của tình trạng phù ở chân, dịch tích tụ ở khoang ổ bụng, phổi,...

Ngoài ra nồng độ albumin cũng thường xuyên được sử dụng để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của cơ thể như thiếu hụt protein, chế độ ăn uống đã phù hợp hay chưa. Như vậy xét nghiệm albumin vô cùng hữu ích trong việc định hướng chẩn đoán nhiều bệnh lý. Giúp gợi ý cho các bác sĩ, từ đó đưa ra phác đồ điều trị và có sự tư vấn kịp thời.

3. Những yếu tố có thể ảnh hưởng đến xét nghiệm albumin

- Mẫu bệnh phẩm: huyết thanh hoặc huyết tương sẽ được sử dụng để tiến hành làm xét nghiệm albumin. Việc lấy mẫu bệnh phẩm khá đơn giản và nhanh chóng, không cần bệnh nhân phải nhịn ăn hoặc chuẩn bị nhiều trước khi lấy máu.

- Ở phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh nồng độ albumin sẽ có sự giảm so với bình thường.

- Người thiếu máu albumin cũng sẽ giảm tương đối. Bên cạnh đó sự hòa loãng máu hay cô đặc máu cũng có thể dẫn đến những sự thay đổi albumin.

- Albumin cũng bị ảnh hưởng nếu bạn đang sử dụng các thuốc: aspirin, corticosteroid, estrogen, penicillin, phenytoin, thuốc tránh thai,...

Hình 3: Các yếu tố ảnh hưởng đến nồng độ albumin

Xét nghiệm Albumin là một xét nghiệm thường quy và thường xuyên được sử dụng bởi ý nghĩa định hướng chẩn đoán của nó. Nếu bạn có bất cứ dấu hiệu bệnh lý nào cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và xét nghiệm kịp thời. Từ đó sớm phát hiện bệnh và có hướng điều trị hiệu quả tốt nhất.

Hình 4: Các bác sĩ chuyên gia tại MEDLATEC thăm khám tư vấn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là đơn vị chăm sóc sức khỏe luôn mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Với trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, đội ngũ các chuyên gia hàng đầu, đặc biệt là dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà 24/24 luôn đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu của quý khách. MEDLATEC luôn đặt tiêu chí chất lượng xét nghiệm và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Qua đó khách hàng có thể yên tâm khi sử dụng các dịch vụ tại đây.

Khi đến khám, bạn có thể được hỗ trợ tối đa thanh toán bảo hiểm 100% tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ, Tết. Hãy liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 565656 của chúng tôi để được tư vấn, giải đáp và đặt lịch thăm khám xét nghiệm sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.