Các tin tức tại MEDlatec

Bạn có biết: Thuốc hạ sốt Hapacol 250 cho trẻ bao nhiêu kg?

Ngày 25/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Một trong những cách hạ sốt cho bé được nhiều mẹ bỉm áp dụng là dùng thuốc. Trong đó, thuốc hạ sốt Hapacol được sử dụng rất phổ biến. Vậy bạn có biết dùng thuốc hạ sốt Hapacol 250 cho trẻ bao nhiêu kg là đúng hướng dẫn và giúp thuốc phát huy được công dụng?

1. Thuốc hạ sốt Hapacol 250 là gì?

Thuốc hạ sốt Hapacol 250 là thuốc dùng để hạ sốt, giảm đau với thành phần chính là Paracetamol hàm lượng 250mg. Thuốc vị cam dễ uống, một hộp có 24 gói, mỗi gói 1,5g. Khi sử dụng, mở gói thuốc, pha với một ít nước, đến khi thấy thuốc hết sủi bọt và tan hoàn toàn thì cho bé uống.

Thuốc hạ sốt Hapacol 250 là thuốc không kê toa, bạn dễ dàng mua ở các tiệm thuốc. Bạn có thể cho bé uống trong trường hợp bé sốt từ 38,5 độ C do cảm lạnh, cảm cúm, sốt siêu vi hoặc nhiễm khuẩn, sốt mọc răng, sốt sau tiêm chủng, sau phẫu thuật.

Thuốc hạ sốt Hapacol 250 rất quen thuộc với các mẹ có con nhỏ

2.Thuốc hạ sốt Hapacol 250 cho trẻ bao nhiêu kg?

Liều dùng thuốc hạ sốt Hapacol được chia theo cân nặng hoặc độ tuổi của trẻ. Cụ thể, lượng thuốc trung bình là 10 - 15 mg/ kg thể trọng/ lần uống. Uống nhắc lại mỗi 4 - 6 giờ nếu trẻ vẫn còn sốt từ 38,5 độ C. Đảm bảo lượng thuốc không quá 60 mg/ kg thể trọng/ 24 giờ.

Như vậy, thuốc hạ sốt Hapacol 250 cho trẻ bao nhiêu kg? Bạn có thể dựa vào liều lượng hướng dẫn trên để tính. Thuốc Hapacol 250 mg dùng cho trẻ từ 16 - 25kg, trong khoảng 4 - 6 tuổi. Điều này có nghĩa, mỗi lần sử dụng, trẻ uống 1 gói thuốc, không quá 5 gói/ ngày.

Đương nhiên, đây chỉ là liều dùng tham khảo theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Thực tế thuốc hạ sốt Hapacol 250 cho trẻ bao nhiêu kg hay bao nhiêu tuổi còn tùy thuộc vào thể trạng và bệnh lý của người bệnh. 

3. Lưu ý khi dùng thuốc hạ sốt Hapacol 250

Ngoài sử dụng thuốc phù hợp với cân nặng, độ tuổi, thể trạng và bệnh lý, bạn cần chú ý đến những vấn đề sau khi dùng thuốc hạ sốt Hapacol 250 cho trẻ. 

  • Không dùng thuốc ngay khi trẻ vừa mới “chớm” sốt hay nhiệt độ đo được dưới 38 độ C. Lúc này, cơ thể bé chỉ đang tăng thân nhiệt, dùng thuốc sẽ ức chế hệ miễn dịch của bé hoạt động. 
  • Nếu tình trạng sốt vẫn không thuyên giảm và hết sau 2 - 3 ngày dùng thuốc, trẻ vẫn sốt tái đi tái lại, có thêm triệu chứng mới, cần tạm ngưng dùng thuốc và cho trẻ đến gặp bác sĩ.
  • Trẻ uống thuốc đúng hướng dẫn nhưng vẫn bị đau và tình trạng đau kéo dài hơn 5 ngày cũng cần đến gặp bác sĩ.
  • Nếu trẻ sốt kèm co giật, sau khi cho trẻ uống thuốc xong, đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt. Trong thời gian đi khám, chú ý cơn cơ giật của trẻ để cung cấp cho bác sĩ. 
  • Chống chỉ định trong các trường hợp trẻ mẫn cảm với thành phần của thuốc; tiền sử dị ứng, thiếu máu; đang mắc các bệnh về gan, thận, tim, phổi. 
  • Khi uống quá liều, trẻ sẽ xuất hiện các biểu hiện của ngộ độc như đau bụng, nôn mửa, da và móng tay xanh tím, co giật, thở nhanh hoặc chậm, hạ thân nhiệt, mê sảng, suy tuần hoàn,… Lúc này, cần nhanh chóng đưa trẻ đi cấp cứu.

Thuốc hạ sốt Hapacol 250 cho trẻ 4 - 6 tuổi, nặng 16 - 25kg

4. Những cách hạ sốt an toàn cho trẻ

Song song với việc tìm hiểu thuốc hạ sốt Hapacol 250 cho trẻ bao nhiêu kg cũng như lưu ý khi dùng thuốc, bạn có thể thực hiện các cách sau để hạ sốt an toàn cho trẻ.

Cho trẻ uống nhiều nước

Đây là cách bù nước cho cơ thể trong trường hợp cơ thể mất nước do sốt hoặc tiêu chảy. Bạn hãy cho trẻ uống thật nhiều nước, bao gồm nước lọc, nước trái cây và sữa. Trường hợp trẻ mệt mỏi và biếng ăn, cố gắng cho trẻ ăn những món lỏng như cháo, súp, canh. Làm sao đó để bù nước cho trẻ, vừa giúp trẻ mau hồi phục, vừa tránh các biến chứng do cơ thể mất nước.

Lưu ý, với trẻ dưới 6 tháng tuổi bị sốt, để bù nước cho trẻ, bạn hãy tích cực cho bé bú. Ngoài ra, khi muốn bổ sung thức uống bù điện giải, cần hỏi trước ý kiến của bác sĩ. 

Mặc quần áo rộng rãi cho trẻ

Một số trẻ bị sốt run và ba mẹ có xu hướng ủ ấm cho trẻ. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến thân nhiệt của bé tăng cao, khó hạ, đồng thời, mồ hôi toát ra càng nhiều, càng làm cơ thể mất nước. Đó là lý do bạn cần cho trẻ mặc quần áo rộng rãi và thoáng mát. Lúc này, cơ thể bé tỏa nhiệt tốt hơn, mồ hôi được thấm hút hiệu quả hơn nên sẽ hạ sốt nhanh chóng.

Cho trẻ mặc đồ rộng rãi để thoát mồ hôi tốt và hạ thân nhiệt

Lau người bằng nước ấm

Nếu trẻ sốt và quấy khóc nhiều, bạn có thể giúp con dễ chịu hơn bằng cách lau người bằng nước ấm. Bạn chỉ cần nhúng một chiếc khăn sạch vào nước ấm, vắt ráo rồi nhẹ nhàng lau trán, nách và bẹn của con. Dưới tác dụng của nước ấm, mạch máu được giãn nở, thân nhiệt sẽ giảm và trẻ cũng cảm thấy dễ chịu hơn, đỡ quấy khóc. Lưu ý, bạn chỉ nên lau người cho trẻ bằng nước ấm trong 10-15 phút, khi thấy thân nhiệt trẻ giảm còn 37 độ C là được.

Để trẻ nghỉ ngơi

Một cách hạ sốt khác đơn giản không kém là để trẻ nghỉ ngơi. Trong khi sốt, trẻ sẽ rất mệt mỏi và đau nhức khắp người. Vì vậy, sau khi cho trẻ dùng thuốc, bạn hãy để trẻ nghỉ ngơi trong không gian thoáng đãng, mát mẻ. Tác dụng của thuốc cộng với giấc ngủ ngon sẽ giúp trẻ mau hồi phục.

Bổ sung vitamin C

Vitamin C giúp trẻ tăng cường đề kháng, mau chóng hồi phục. Vì vậy, khi trẻ bị sốt, nhất là sốt do cảm lạnh, cảm cúm, nhiễm khuẩn, bạn hãy cho trẻ ăn nhiều trái cây giàu vitamin C như ổi, cam, quýt, bưởi,… Bên cạnh đó, những trái cây như thanh long, đu đủ, dưa hấu, nho, dâu,… ướp lạnh cũng giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn nhờ cảm giác mát lạnh và cung cấp nhiều nước cho cơ thể. 

Uống nước cam giúp vitamin C, trẻ mau hết sốt 

Chúng ta đã cùng tìm hiểu thuốc hạ sốt Hapacol 250 cho trẻ bao nhiêu kg cùng nhiều thông tin hữu ích khác. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính tham khảo, cha mẹ cần được bác sĩ tư vấn trước khi sử dụng thuốc. Để được đặt lịch khám tại Chuyên khoa Nhi - Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi 1900 56 56 56

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.