Các tin tức tại MEDlatec

Bệnh nhồi máu não nguyên nhân do đâu? Dấu hiệu nhận biết bệnh lý

Ngày 01/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

Từ khóa chính: Bệnh nhồi máu não

Bệnh nhồi máu não nguyên nhân do đâu? Dấu hiệu nhận biết bệnh lý

Bệnh nhồi máu não là một dạng của đột quỵ và cần được can thiệp y tế kịp thời, sớm nhất có thể tại thời điểm khởi phát bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. Ở bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh nguy hiểm này.

1. Tổng quan về bệnh nhồi máu não

Bệnh nhồi máu não diễn ra khi máu không cung cấp đủ lên não. Bệnh chiếm khoảng 70 - 80% các trường hợp đột quỵ. Thực tế, bệnh có thể chữa khỏi nếu phát hiện và can thiệp kịp thời, trong khi đó, một dạng khác của đột quỵ là xuất huyết não lại có nguy cơ tử vong hoặc tàn phế cao hơn.

Bệnh nhồi máu não là một dạng đột quỵ nguy hiểm

Đột quỵ do nhồi máu não là một quá trình mà các động mạch não bị thu hẹp hoặc bị tắc nghẽn. Điều này sẽ khiến cho lưu lượng tuần hoàn ở não do các động mạch được phân bổ suy giảm nghiêm trọng. Từ đó, các tình trạng như tổn thương hay suy giảm chức năng ở khu vực này sẽ xuất hiện. Các triệu chứng thần kinh của bệnh lý sẽ tương ứng với khu vực mà não bị tổn thương.

2. Những nguyên nhân gây nhồi máu não

Theo ghi nhận, các trường hợp bị nhồi máu não do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên như:

● Xơ vữa huyết khối của các mạch máu lớn: Có khoảng 50% số lượng bệnh nhân bị nhồi máu não do nguyên nhân này gây nên. Trong đó, có khoảng 45% mạch máu lớn ở ngoài sọ bị xơ vữa và phần còn lại là ở bên trong sọ.

● Do vấn đề về tim mạch: Các hoạt động bất thường từ tim có thể làm xuất hiện cục huyết khối, ví dụ như vấn đề ở van tim, rung nhĩ,... Cục huyết khối này sẽ di chuyển theo dòng chảy của máu và làm tắc nghẽn, ngăn chặn máu cung cấp lên não bộ. Theo đó, các trường hợp bị nhồi máu não có liên quan đến các vấn đề về tim mạch chiếm khoảng 20%.

● Tắc mạch máu nhỏ ở bên trong não: Những mạch máu này có thể bị tắc nghẽn, nguyên nhân là vì sự chèn ép của các khối u, do chấn thương hoặc do sự xuất hiện của các cục máu đông. Có khoảng 25% số lượng trường hợp nhồi máu não do nguyên nhân này gây nên.

● Động mạch không xơ vữa: Chỉ chiếm khoảng dưới 5% trong tổng số các nguyên nhân gây nhồi máu não.

● Số lượng còn lại là các trường hợp nhồi máu não do các bệnh lý về máu.

Nhồi máu não do nhiều nguyên nhân gây nên

3. Triệu chứng nhận biết

Các triệu chứng bệnh nhồi máu não khá đa dạng. Tùy thuộc vào khu vực máu não bị tắc nghẽn mà các biểu hiện của bệnh lý cũng sẽ khác nhau. Một vài triệu chứng phổ biến của bệnh lý có thể kể đến như sau:

● Liệt mặt: Hầu hết các trường hợp bị nhồi máu não sẽ bị liệt một nửa dưới ở một bên mặt. Các biểu hiện dễ nhận thấy như bị méo miệng, nhân trung bị lệch. Cũng có những trường hợp bị liệt hoàn toàn một nửa mặt.

● Một bên tay, chân hay một nửa người bị yếu hoặc liệt: Tay của bệnh nhân khá yếu và thường không giữa được quá lâu khi vươn thẳng ra trước. Cũng có những trường hợp bị liệt hoàn toàn với biểu hiện chính là không thể cử động.

● Nói khó: Có thể biểu hiện qua các dạng như, rối loạn ngôn ngữ diễn tả, rối loạn ngôn ngữ cảm nhận hoặc rối loạn phát âm.

Triệu chứng dễ thấy của bệnh nhồi máu não là liệt hoặc yếu nửa người

Đây được xem là 3 triệu chứng phổ biến nhất đối với các trường hợp bị nhồi máu não. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể xuất hiện thêm nhiều triệu chứng khác như:

● Giảm hoặc mất cảm giác một nửa cơ thể.

● Nuốt khó, gây đau ở cổ họng.

● Chóng mặt, buồn nôn và nôn.

● Bị thất điều và khó khăn trong vấn đề đi lại.

● Bị mù một bên mắt hoặc mù vỏ não.

● Đau đầu liên tục.

● Co giật.

● Hôn mê.

● Đại tiểu tiện không tự chủ,...

4. Biện pháp điều trị nhồi máu não

Bệnh nhồi máu não có thể được điều trị thông qua phương pháp khác nhau. Mục tiêu chính là làm tan huyết khối, ngăn ngừa tập kết tiểu cầu và giúp phục hồi các tế bào não. Một vài phương pháp điều trị thường thấy như:

Bệnh nhân nhồi máu não được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau

4.1. Làm tiêu huyết khối

Đây là một phương pháp điều trị đặc hiệu có hiệu quả khá cao. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng được biện pháp điều trị này. Người bệnh cần phải thực hiện các xét nghiệm kiểm tra đáp ứng và tiến hành điều trị trong 3 giờ đồng hồ tính từ thời điểm bệnh khởi phát.

4.2. Sử dụng Aspirin và ngăn ngừa tập kết tiểu cầu

Người bệnh bị nhồi máu não cần phải sử dụng Aspirin ngay lập tức để làm tiêu cục huyết khối. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể sử dụng thêm các loại thuốc khác nếu như bị dị ứng hoặc không thể dung nạp được Aspirin, ví dụ như: Clopidogrel, Ticlopydil, hay Dipyridamol,...

Những trường hợp nhồi máu não bị rung nhĩ, gặp vấn đề về van tim hoặc có nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu thì sẽ được chỉ định sử dụng thêm Heparin cùng những loại thuốc có tác dụng chống đông khác.

4.3. Chữa trị các bệnh lý nền khác (nếu có)

● Nếu bệnh nhân bị nhồi máu não là do tăng huyết áp thì trước hết cần phải được điều trị với thuốc hạ huyết áp. Đồng thời, người bệnh cũng sẽ được theo dõi cẩn thận.

● Các trường hợp khởi phát bệnh do đái tháo đường thì cần giải quyết và đưa chỉ số đường huyết về mức bình thường. Bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng thuốc hạ huyết áp hoặc insulin cho phù hợp.

● Nhồi máu não có thể xuất hiện bất cứ khi nào đối với những trường hợp gặp phải các vấn đề về tim mạch, nhất là bệnh nhân cao huyết áp, gặp vấn đề về van tim hay rung nhi,... Tỷ lệ tái phát bệnh cũng khá cao nếu các vấn đề, nguyên nhân làm xuất hiện tình trạng nhồi máu não không được giải quyết triệt để.

Nếu bệnh nhân có bệnh lý nền thì thông báo với bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản có liên quan đến bệnh nhồi máu não mà nhiều trường hợp bệnh nhân đang mắc phải. Việc thăm khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn kiểm soát cũng như phát hiện bệnh sớm để có phương pháp phòng ngừa - điều trị hợp lý. Một địa chỉ y tế bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Thần kinh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ chi tiết.

BS Chỉnh đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.