Các tin tức tại MEDlatec

Bệnh xơ phổi nhẹ: những thông tin người bệnh cần biết

Ngày 20/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xơ phổi nhẹ ảnh hưởng đến hệ hô hấp, làm suy giảm sức khỏe ở mức độ nhẹ nên thường khó nhận biết. Nếu không được điều trị từ giai đoạn này, bệnh sẽ tiến triển nghiêm trọng và gây nên các vấn đề sức khỏe khác. Để nhận biết và đối phó hiệu quả với bệnh lý này, bạn có thể tham khảo những thông tin được đề cập dưới đây.

1. Nguyên nhân gây xơ phổi nhẹ

Xơ phổi nhẹ là tình trạng tổn thương khiến tổ chức xơ tăng sinh làm cho nhu mô phổi dày lên và kém đàn hồi. Khi mô phổi bị tổn thương, chức năng hô hấp của phổi bị suy giảm, làm cho người bệnh gặp khó khăn trong việc hô hấp. Xơ phổi nhẹ là giai đoạn ban đầu của bệnh, khi tổn thương chưa lan rộng và chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Xơ phổi nhẹ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra:

- Tiếp xúc với khói bụi, hóa chất hoặc các tác nhân ô nhiễm khác trong thời gian dài có thể gây tổn thương mô phổi.

- Một số bệnh nhiễm trùng phổi mạn tính có thể dẫn đến xơ phổi.

- Các bệnh như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ có thể gây viêm và làm tổn thương phổi.

- Một số trường hợp xơ phổi có thể do yếu tố di truyền.

- Sử dụng thuốc điều trị một số bệnh như tim mạch, ung thư,... với thời gian dùng thuốc kéo dài có thể gây tổn thương phổi.

Bệnh lý nhiễm trùng ở phổi là một trong những nguyên nhân dẫn đến xơ phổi nhẹ

2. Triệu chứng của xơ phổi nhẹ

Xơ phổi nhẹ là giai đoạn đầu của quá trình tổn thương mô phổi nên các triệu chứng thường mơ hồ, khó nhận biết và có thể nhầm lẫn với những vấn đề hô hấp thông thường. Tuy nhiên, khi chú ý kỹ, người bệnh vẫn có thể nhận ra những thay đổi nhỏ trong sức khỏe, đặc biệt là các triệu chứng:

2.1. Khó thở

Người bị xơ phổi nhẹ, ban đầu thường cảm thấy khó thở khi gắng sức hoặc thực hiện các hoạt động thể chất như đi bộ, leo cầu thang, nâng vật nặng. Cảm giác khó thở này thường nhẹ và không gây nhiều khó chịu, nên dễ bị bỏ qua.

2.2. Ho khan kéo dài

Ho khi bị xơ phổi nhẹ thường không đi kèm với đờm và xuất hiện chủ yếu vào buổi sáng hoặc khi thời tiết thay đổi. Người bệnh cảm thấy khó chịu vì cơn ho dai dẳng, nhất là vào ban đêm, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu không được điều trị, khi xơ phổi lan rộng, bệnh nghiêm trọng hơn, đường hô hấp sẽ bị tổn thương.

2.3. Mệt mỏi kéo dài

Người mắc xơ phổi nhẹ thường cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức dù không thực hiện các hoạt động nặng nhọc. Tình trạng này là do phổi không cung cấp đủ oxy cho cơ thể, làm giảm hiệu quả của các hoạt động trao đổi chất và khả năng làm việc của các cơ quan khác.

2.4. Đau tức ngực

Một số trường hợp xơ phổi nhẹ có thể gây ra cảm giác đau tức ở ngực. Cảm giác đau thường xuất hiện khi người bệnh ho, hít thở sâu hoặc vận động mạnh. Tình trạng đau tức ngực này thường khiến người bệnh cảm thấy lo lắng, đặc biệt khi họ không biết rõ nguyên nhân gây ra cơn đau. 

Ho khan và đau tức ngực trong bệnh xơ phổi nhẹ thường chưa dữ dội nên người bệnh khó nhận biết

2.5. Giảm khả năng tập trung

Tổn thương phổi khiến cho lượng oxy cung cấp cho não bị giảm. Đây là lý do khiến người bệnh khó tập trung và ghi nhớ, khó thực hiện công việc đòi hỏi tính tư duy cao. Thiếu hụt oxy còn là nguyên nhân giảm hiệu suất công việc và hoạt động sinh hoạt thường ngày.

2.6. Da xanh xao

Thiếu oxy trong máu do xơ phổi nhẹ có thể trở thành nguyên nhân khiến da chuyển màu sắc theo chiều hướng xanh hoặc tím tái. Hiện tượng này thường xuất hiện rõ ở vùng da đầu ngón chân, ngón tay và môi.

3. Biến chứng của xơ phổi nhẹ khi không điều trị tích cực

Khi không phát hiện để can thiệp y tế kịp thời, xơ phổi nhẹ có thể tiến triển thành các giai đoạn nghiêm trọng hơn, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

- Suy hô hấp

Khi mô phổi bị tổn thương nặng nề, khả năng cung cấp oxy của phổi giảm, gây ra suy hô hấp. Nếu trường hợp này không được điều trị ngay có thể nguy hại đến sự sống.

- Tăng áp động mạch phổi

Xơ phổi có thể làm cản trở lưu thông dòng máu tại phổi, dẫn đến tăng áp động mạch phổi. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và suy tim.

4. Chẩn đoán và điều trị xơ phổi nhẹ

4.1. Chẩn đoán

Xơ phổi nhẹ thường được chẩn đoán thông qua các biện pháp như:

- Chụp X-quang phổi: Hình ảnh X-quang cho thấy sự dày lên các tổ chức trong nhu mô phổi.

- Chụp CT-Scanner: Phát hiện chính xác tổn thương, mức độ xơ hóa ở mô phổi.

- Đo thông khí phổi: Đánh giá khả năng hô hấp, cho biết liệu phổi có bị suy giảm chức năng hay không và mức độ nghiêm trọng của xơ phổi.

- Sinh thiết phổi: Nhằm xác định nguyên nhân xơ phổi nhẹ. 

Chẩn đoán đúng để điều trị ngay từ giai đoạn xơ phổi nhẹ là cách tốt nhất để ngăn chặn tổn thương phổi nghiêm trọng

4.2. Điều trị

Hiện tại, bệnh xơ phổi chưa thể điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, việc phát hiện ở giai đoạn xơ phổi nhẹ để điều trị kịp thời có thể giúp kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa tiến triển biến chứng. Tùy từng trường hợp bệnh mà bác sĩ sẽ định hướng điều trị phù hợp như:

- Sử dụng thuốc

+ Thuốc kháng viêm: Có tác dụng giảm viêm và làm chậm quá trình xơ hóa mô phổi.

+ Thuốc giãn phế quản: Giúp mở rộng đường thở, cải thiện lưu thông không khí và giảm khó thở.

+ Thuốc kháng sinh: Sử dụng trong trường hợp xơ phổi có nguyên nhân do nhiễm trùng.

- Liệu pháp oxy

Trong trường hợp người bệnh gặp khó khăn nghiêm trọng trong việc thở, liệu pháp oxy có thể được sử dụng để cung cấp thêm oxy cho phổi, cải thiện tình trạng khó thở.

- Vật lý trị liệu 

Các bài tập vật lý trị liệu được thực hiện với mục đích cải thiện hô hấp và tăng sức bền cho bệnh nhân. Người bệnh sẽ được hướng dẫn các bài tập hô hấp và thực hiện dưới sự giám sát của chuyên gia.

- Thay đổi lối sống

+ Thuốc lá là nguyên nhân gây tổn thương phổi nghiêm trọng, do đó, người bệnh cần dừng ngay việc hút thuốc.

+ Ăn uống đa dạng và cân bằng dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng, đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe.

+ Các hoạt động thể chất nhẹ như đi bộ, yoga có thể giúp cải thiện chức năng hô hấp và tăng cường sức đề kháng cho người bệnh.

Xơ phổi nhẹ tuy chỉ mới là giai đoạn ban đầu, tổn thương xơ hóa chưa lan rộng nhưng không thể coi thường bởi người bệnh đã bắt đầu chịu ảnh hưởng về sức khỏe và giảm chất lượng cuộc sống. Việc nhận diện để phát hiện, điều trị ngay từ khi xơ hóa còn ở mức độ nhẹ sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe và sự sống của chính mình.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám bệnh lý đường hô hấp cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy liên hệ đặt lịch khám trực tiếp qua tổng đài 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.