Các tin tức tại MEDlatec

Bí quyết giảm thâm mắt từ các nguyên liệu có sẵn trong gian bếp

Ngày 01/05/2024

giảm thâm mắt

Bí quyết giảm thâm mắt từ các nguyên liệu có sẵn trong gian bếp

Quầng thâm tại mắt sẽ khiến khuôn mặt bạn bị thiếu sức sống và trông già hơn tuổi. Vậy làm sao để giảm thâm mắt, mang lại vẻ đẹp rạng rỡ và tự tin hơn? Dưới đây là những bí quyết dành cho bạn.

1. Quầng thâm mắt nghĩa là gì

Quầng thâm mắt là tình trạng vùng da dưới mắt bị biến đổi màu sắc, sẫm màu hơn so với các vùng da khác trên mặt. Điều này khiến khuôn mặt trở nên kém sắc, mệt mỏi và già nua. Ngoài ra, quầng thâm mắt cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý nào đó. Do đó, rất nhiều người quan tâm đến các phương pháp làm giảm thâm mắt để cải thiện vấn đề thẩm mỹ cũng như xác định được tình trạng sức khỏe.

Vùng da sẫm màu dưới mắt được gọi là quầng thâm mắt

2. Vì sao có quầng thâm mắt?

Để khắc phục, làm giảm thâm quầng mắt hiệu quả thì bạn cần xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Di truyền

Nếu bạn còn trẻ, cơ thể khỏe mạnh, sinh hoạt điều độ nhưng vẫn có quầng thâm dưới mắt thì không loại trừ khả năng là do di truyền. Nếu do nguyên nhân này thì không đáng lo ngại vì không ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên, các cách giảm quầng thâm mắt sẽ không được hiệu quả.

Thức khuya, thiếu ngủ

Đây chính là một trong các nguyên nhân phổ biến nhất gây ra quầng thâm mắt. Bởi khi thức khuya, thiếu ngủ thì quá trình lưu thông máu bị trì trệ, da không nhận đủ dưỡng chất nên bị xanh xao, nhợt nhạt, đặc biệt là vùng da dưới mắt bị thâm quầng kèm theo bọng mắt xấu xí.

Dùng thiết bị điện tử

Dễ dàng nhận thấy khi sử dụng thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại,…) trong thời gian dài, mắt chúng ta sẽ bị mỏi. Lúc này, các mao mạch ở xung quanh mắt sẽ giãn ra khiến vùng da ở đây không còn hồng hào, tự nhiên mà trở nên thâm sạm, xỉn màu.

Dùng máy tính nhiều là nguyên nhân khiến mắt thâm quầng

Ánh nắng mặt trời

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là yếu tố khiến da nói chung và vùng da mắt nói riêng bị biến đổi màu sắc. Nếu bạn đi dưới trời nắng mà không có biện pháp bảo vệ, che chắn thì da mặt và da mắt sẽ bị cháy nắng, sẫm màu.

Lão hóa

Càng lớn tuổi thì các vấn đề về da càng trở nên rõ rệt. Lúc này, da sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn và bị chảy xệ. Đặc biệt, vùng da mắt với đặc trưng mỏng hơn các vùng da khác nên mức độ lão hóa sẽ nghiêm trọng hơn, vừa bị thâm quầng, vừa có nhiều vết chân chim ở đuôi mắt.

Bệnh lý

Như đã nói, quầng thâm mắt cảnh báo một số bệnh lý mà bạn đang mắc phải, chẳng hạn như viêm mũi dị ứng, bệnh tim mạch, bệnh dạ dày, bệnh về gan (viêm gan, ung thư gan,…). Do đó, bạn không nên chủ quan nếu tình trạng thâm mắt kéo dài cùng nhiều biểu hiện đáng lo ngại về sức khỏe.

3. Cách giảm thâm mắt đơn giản

Tùy vào từng nguyên nhân mà bạn có cách giảm thâm cho vùng mắt cho phù hợp, đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất. Nói chung, nếu không phải do di truyền hay yếu tố bệnh lý thì việc giảm quầng thâm ở mắt sẽ đơn giản hơn, bao gồm các cách sau.

● Ngủ sớm và ngủ đủ giấc, đảm bảo 7 - 8 tiếng mỗi ngày. Trẻ em và người già có thể ngủ nhiều hơn, tùy vào nhu cầu và tình trạng sức khỏe.

● Dinh dưỡng hợp lý, tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau củ quả. Đồng thời, uống đủ nước, từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày.

● Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử. Nếu làm việc liên tục với máy tính thì áp dụng nguyên tắc 20 - 20 - 20 để mắt được nghỉ ngơi, thư giãn.

● Khi ra ngoài nắng, luôn có biện pháp che chắn và bảo vệ cho mắt. Tốt nhất là thoa kem chống nắng, đội mũ rộng vành và mang kính râm.

● Massage nhẹ nhàng cho vùng mắt để tăng cường tuần hoàn máu, giúp vùng da ở đây nhận đủ dưỡng chất và oxy.

Ngủ sớm và đủ giấc là cách đơn giản để giảm thâm mắt

4. Giảm thâm mắt bằng các nguyên liệu tự nhiên

Ưu điểm của các phương pháp này là tiết kiệm, dễ thực hiện, lành tính và hiệu quả cao.

Dùng dưa leo

Đây là cách giảm thâm mắt đơn giản, được nhiều người áp dụng. Bạn chỉ cần rửa sạch một quả dưa leo, cắt lát mỏng, để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 - 3 phút rồi lấy ra và đắp trực tiếp lên mắt. Nằm thư giãn trong 10 - 15 phút thì đi rửa mặt với nước lạnh. Thực hiện 2 - 3 lần/ tuần sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

Bạn cũng có thể thay thế dưa leo bằng cà chua hay khoai tây và thực hiện tương tự. Áp dụng cách này trong 2 - 3 tuần, bạn sẽ thấy quầng thâm ở mắt được cải thiện đáng kể.

Dùng trà xanh

Bạn có thể dùng lá trà xanh, trà túi lọc (sau khi pha) hoặc bột trà xanh trộn với nước để đắp lên mắt và nằm thư giãn trong 3 - 5 phút. Các hoạt chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp loại bỏ tình trạng thâm quầng ở mắt hiệu quả. Đừng quên thực hiện hiện 2 - 3 lần/ tuần để đạt hiệu quả như mong muốn.

Vùng da quanh mắt sẽ sáng hơn với mặt nạ trà xanh

Dùng trứng gà

Trứng gà luộc chín, còn nóng khoảng 60 - 80 độ C thì bóc vỏ rồi đặt vào hốc mắt và lăn qua lăn lại. Hơi nóng từ trứng gà giúp lưu thông khí huyết, điều hòa kinh mạch, nhờ đó, “đánh bay” quầng thâm ở mắt rõ rệt và triệt để.

Dùng dầu hạnh nhân

Trước khi đi ngủ, bạn có thể thoa một lớp dầu hạnh nhân mỏng lên vùng da mắt và để qua đêm. Sáng hôm sau thì dậy rửa mặt như bình thường. Để gia tăng hiệu quả, bạn hãy trộn thêm một viên vitamin E vào trong dầu hạnh nhân để làm mặt nạ ngủ cho vùng da mắt.

Dùng đá lạnh

Một cách hiệu quả mà ít tốn kém nhất chính là sử dụng các viên đá lạnh bọc trong tấm vải mỏng rồi chườm lên vùng da mắt. Sau 2 - 3 phút thì dừng, lau khô mặt. Cách này không chỉ giúp giảm quầng thâm mà còn làm se khít lỗ chân lông và mờ vết thâm nám.

Trên đây là tổng hợp các cách giảm thâm mắt đơn giản mà mang lại hiệu quả cao. Hy vọng sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích để cải thiện quầng thâm ở mắt. Mọi nhu cầu đặt lịch khám bệnh tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên hỗ trợ.

BS Tuấn đã duyệt

Từ khoá: giảm thâm mắt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.