Các tin tức tại MEDlatec

Các loại hạt giảm cân bạn nên bổ sung vào chế độ ăn kiêng

Ngày 30/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các loại hạt là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Không những vậy, đây còn là món ăn có chứa nhiều dưỡng chất và giúp giảm cân hiệu quả. Dưới đây là gợi ý về các loại hạt giảm cân bạn nên bổ sung vào chế độ ăn nếu muốn lấy lại vóc dáng thon gọn một cách nhanh chóng và hiệu quả.

1. Các loại hạt hỗ trợ bạn giảm cân bằng cách nào?

- Các loại hạt thường có chứa nhiều dưỡng chất: Với những người đang muốn giảm cân, họ thường tuân thủ theo những chế độ ăn kiêng rất nghiêm ngặt. Các loại hạt chính là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nên có thể hạn chế được tình trạng thiếu chất do ăn kiêng. Hơn nữa, phần lớn các loại hạt đều chứa nhiều chất béo tốt cho sức khỏe, đặc biệt là rất tốt cho tim mạch nên được đánh giá là thực phẩm giúp giảm cân an toàn, lành mạnh.

Các loại hạt có chứa nhiều dưỡng chất

- Giúp giảm thèm ăn và tăng cảm giác no: Khi đang trong chế độ ăn kiêng, nhiều người thường xuyên cảm thấy đói, thèm ăn. Tuy nhiên, khi ăn các loại hạt, bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn và hạn chế được việc ăn quá nhiều.

Bạn cũng có thể sử dụng các loại hạt trong các bữa ăn nhẹ, thay thế cho các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa và muối. Khi bạn hạn chế ăn vặt thì có thể đạt được mục đích giảm cân một cách nhanh chóng hơn.

Ăn một số loại hạt giúp bạn cảm thấy no lâu hơn

- Chỉ một số chất béo trong các loại hạt được hấp thụ:

Các loại hạt thường có chứa nhiều chất béo nhưng rất ít chất béo được hấp thụ vào cơ thể. Thông thường, chất béo của các loại hạt rất dễ bị biến mất trong quá trình tiêu hóa. Vì thế, cơ thể sẽ hấp thụ được rất ít các chất béo từ hạt. Trong quá trình tiêu hóa, một số chất béo được chuyển hóa thành phân. Do đó, đây là thực phẩm rất phù hợp với những người đang trong chế độ giảm cân.

- Kết hợp tốt giữa protein, chất xơ và calo:

Việc ăn ít hơn bình thường có thể giúp bạn giảm cân, nhưng chưa thực sự hiệu quả vì trong quá trình giảm cân, bạn vẫn cần đảm bảo duy trì khối lượng cơ bắp cho cơ thể. Đặc biệt, những trường hợp giảm cân bằng phương pháp ăn ít protein sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, không đủ năng lượng cho sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, có thể gây mất cơ, làm giảm hiệu quả tập luyện của bạn.

Các loại hạt chính là thực phẩm lành mạnh, là sự kết hợp tốt giữa protein, chất xơ và calo. Do đó, hãy lựa chọn giảm cân cùng các loại hạt để đạt được hiệu quả giảm cân và hạn chế tình trạng mất khối lượng cơ bắp, mệt mỏi, thiếu năng lượng.

- Giúp bạn có một thực đơn phong phú: Có rất nhiều loại hạt giúp bạn giảm cân với hương vị thơm ngon. Do đó, bạn có thể thoải mái lựa chọn những loại hạt mà mình yêu thích. Các loại hạt cũng có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác, tạo nên những bữa ăn ngon miệng, đa dạng dưỡng chất. Đây là vấn đề cũng rất quan trọng giúp bạn có thể duy trì chế độ giảm cân lâu dài và luôn hứng khởi với những thực đơn ngon miệng, hấp dẫn.

2. Gợi ý các loại hạt giảm cân

Dưới đây là các loại hạt giảm cân bạn có thể tham khảo và thêm vào chế độ ăn của mình để nhanh chóng lấy lại vóc dáng khỏe đẹp:

- Quả hạch Brazil: Có chứa nhiều selen giúp tăng cường quá trình chống oxy hóa của cơ thể, giảm mức cholesterol LDL (xấu) và tăng cholesterol HDL (tốt), chứa chất béo có lợi cho sức khỏe và có khả năng chống viêm hiệu quả. Mỗi ngày bạn nên bổ sung khoảng 40 gam loại thực phẩm này và nên ăn vào bữa sáng.

- Hạt óc chó: Loại hạt này đã rất quen thuộc với người Việt trong thời gian gần đây. Ước tính trong 28 gam quả óc chó có chứa khoảng 185 calo, 18,5g chất béo, 4g chất đạm, 4g Carb, 2g chất xơ. Ngoài ra còn có chứa nhiều loại khoáng chất như đồng, magie hay mangan.

Hạt óc chó giúp giảm cân hiệu quả

Khi ăn loại hạt này, bạn sẽ có cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, hạt óc chó còn có chứa axit alpha-linoleic, giúp cơ thể đốt cháy chất béo nhanh hơn, tăng cường sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, hàm lượng đồng trong quá óc chó còn rất tốt cho việc phát triển mạch máu, tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

Nên ăn hạt óc chó vào buổi sáng hoặc ăn vào các bữa ăn nhẹ, kết hợp cùng với salad hay các loại sinh tố. Bạn nên ăn hạt óc chó tươi hoặc cũng có thể ăn loại hạt đã được rang hay sấy khô.

- Hạnh nhân: Đây là loại hạt rất thơm ngon, giàu năng lượng và hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. Ước tính trong 28 gam hạnh nhân rang có chứa khoảng 170 calo, 15g chất béo, 6g chất đạm, 6g Carbs, 3g chất xơ, vitamin E, magie, mangan,...

Nhiều chị em lựa chọn giảm cân với hạt hạnh nhân

Vì có chứa ít calo lại giàu chất xơ và chất béo lành mạnh nên khi ăn hạt hạnh nhân, bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn. Bên cạnh đó, hạt hạnh nhân còn có thể giúp giảm cholesterol xấu, giảm tích tụ mỡ bụng, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ các vi khuẩn có lợi để thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa.

Ngoài các loại hạt kể trên, còn có một số loại hạt giúp giảm cân khác mà bạn có thể lựa chọn như hạt dẻ cười, hạt đậu phộng, hạt điều, hạt dẻ, hạt macca, hạt hồ đào,... Bạn có thể trộn các loại hạt với nhau để nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên cần cân nhắc, ăn với lượng vừa phải để có thể giảm cân hiệu quả. Nếu ăn quá nhiều có thể khiến bạn khó giảm cân. Lưu ý, tránh ăn những loại hạt đã bị nấm mốc vì chúng có thể sản sinh ra những chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, nếu muốn giảm cân nhanh chóng hơn, bạn cũng cần chú ý đến chế độ tập luyện để đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Nên duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh như ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ và giữ tinh thần luôn thoải mái, tích cực.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng, các vấn đề sức khỏe hoặc muốn đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.