Các tin tức tại MEDlatec

Chăm sóc da mùa đông và những “bí kíp” cho bạn gái

Ngày 01/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thời tiết hanh khô và nhiệt độ xuống thấp khiến việc chăm sóc da mùa đông trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, với những bí quyết mà MEDLATEC chia sẻ dưới đây, không khó để bạn sở hữu được làn da mịn màng và mềm mại trong tiết trời lạnh giá.

1. Các vấn đề về da thường xuất hiện vào mùa đông

Nếu không biết cách chăm sóc da mùa đông thì làn da của bạn có thể gặp một số vấn đề sau.

Da bị khô

Không khí lạnh, khô kèm theo nhiệt độ thấp và độ ẩm giảm khiến da của bạn nhanh bị mất nước. Nếu bạn không cấp ẩm kịp thời cho da thì từ cảm giác khô thoáng ban đầu, da sẽ chuyển sang trạng thái thô ráp, nứt nẻ, kèm theo cảm giác ngứa ngáy và khó chịu.

Da bị bong tróc

Đây là vấn đề về da rất thường gặp vào mùa đông. Bởi vào mùa đông, nước trong da bốc hơi nhanh trong khi lượng dầu mà lớp biểu bì sản xuất ra lại không đủ. Tất cả điều này khiến da bị khô nứt, đồng thời, dễ bong tróc thành từng lớp, từng mảng. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên trang điểm thì tình trạng càng thêm tồi tệ.

Da khô, bong tróc và dễ bị kích ứng là tình trạng rất phổ biến vào mùa đông

Da bị kích ứng

Vì lớp biểu bì không có khả năng sản xuất đủ lượng dầu cần thiết để bảo vệ da nên hàng rào bảo vệ da hoạt động kém, làn da trở nên nhạy cảm, dễ bị kích ứng. Bất kỳ sự tác động nhỏ nào từ môi trường bên ngoài cũng đều khiến da bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, nứt nẻ, thậm chí là chảy máu.

Da bị tổn thương do tia UV

Mùa đông - trời ít nắng hoặc nắng không quá gay gắt nên nhiều người nhầm tưởng sẽ không có tia UV, từ đó, không sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài. Thực tế, tia UV vẫn xuất hiện trong ánh nắng mùa đông và gây tổn thương cho da bằng cách xâm nhập vào biểu bì và tác động đến cả lớp hạ bì.

2. Những cách chăm sóc da mùa đông nhất định phải biết

Để phòng tránh hoặc hạn chế các vấn đề về da như nói trên, bạn cần chăm sóc da mùa đông theo các hướng dẫn sau.

Uống thật nhiều nước

Rất nhiều người lười uống nước vào mùa đông vì không cảm thấy khát. Đây là một thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như làn da. Bạn cần nhớ, uống thật nhiều nước chính là cách đơn giản nhất để cấp ẩm cho da, giúp da không bị thô ráp, bong tróc, ngược lại, luôn mềm mại và căng bóng.

Uống nhiều nước để cơ thể tràn đầy năng lượng và cấp nước đầy đủ cho da

Không tắm nước nóng

Tắm nước nóng có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi thời tiết lạnh, tuy nhiên, lại không tốt cho da bởi nước nóng sẽ khiến bạn bị bỏng rát, gây khô da và kích ứng da. Do đó, chỉ nên tắm hoặc rửa mặt bằng nước ấm, và sau khi tắm hay rửa mặt, phải lau thật khô rồi cấp ẩm cho da ngay lập tức.

Dưỡng ẩm sau khi tắm/ làm sạch da

Việc cấp ẩm và dưỡng ẩm cho da vào mùa đông là rất quan trọng. Và bạn nên thực hiện dưỡng ẩm cho da ngay sau khi tắm hoặc làm sạch da để gia tăng hiệu quả giữ ẩm. Các sản phẩm nên dùng là tinh dầu, serum, kem dưỡng ẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất, đặc biệt là chất chống oxy hóa.

Tẩy tế bào chết đúng cách

Vào mùa đông, bạn nên hạn chế thực hiện tẩy tế bào chết để tránh làm da bị kích ứng, khô ráp. Chỉ nên thực hiện mỗi tuần một lần, nhất là với những bạn có làn da dầu hoặc da hỗn hợp. Lưu ý là tẩy tế bào chết một cách nhẹ nhàng và ưu tiên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết mà trong thành phần chứa có chứa AHA và BHA để gia tăng hiệu quả tái tạo da.

Chăm sóc da mùa đông đúng cách là chỉ nên tẩy trang mỗi tuần một lần

“Chăm chỉ” đắp mặt nạ

Vì mùa đông da bị mất nước nhanh hơn nên đắp mặt nạ là cách để cấp nước và giúp da căng mượt hiệu quả. Dù sử dụng mặt nạ giấy, mặt nạ dạng kem hay mặt nạ ngủ thì bạn cũng nên ưu tiên loại mặt nạ giàu thành phần axit hyaluronic, glycerin hoặc mặt nạ mật ong, nha đam để đảm bảo hiệu quả giữ ẩm tốt nhất.

Chăm sóc da đều đặn mỗi ngày

Vào mùa đông hay bất kỳ mùa nào trong năm, bạn cũng cần duy trì thói quen chăm sóc da đều đặn. Theo đó, buổi sáng sau khi thực dậy và buổi tối trước khi đi ngủ là thời điểm lý tưởng nhất để dưỡng da. Đặc biệt, nếu có trang điểm vào ban ngày thì buổi tối, bạn cần tẩy trang kỹ lưỡng trước khi thoa kem dưỡng.

Sử dụng máy tạo ẩm

Đây cũng là cách chăm sóc da mùa đông được nhiều người áp dụng. Theo đó, bạn có thể đặt máy tạo ẩm trong nhà hoặc sử dụng máy tạo ẩm cầm tay cho da mặt để cấp ẩm và giữ nước cho làn da. Có như vậy thì mới hạn chế được tình trạng da khô ráp và bong tróc vào mùa đông.

Sử dụng máy tạo ẩm để không khí trong nhà không bị hanh khô

Bổ sung đủ dưỡng chất

Ngoài các cách chăm sóc da mùa đông nói trên, bạn cần chú trọng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Hãy ăn thật nhiều rau xanh và trái cây theo mùa để cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cho cơ thể. Dinh dưỡng lành mạnh và đầy đủ vừa giúp nâng cao sức đề kháng trong mùa đông, vừa mang đến làn da hồng hào và căng mịn.

Trên đây là những cách chăm sóc da mùa đông đơn giản mà hiệu quả, bạn có thể tham khảo và áp dụng để phòng ngừa các vấn đề về da, đồng thời, sở hữu làn da mềm mại, trắng hồng. Nếu tình trạng da khô ráp, bong tróc, dễ bị kích ứng kéo dài và ngày càng nghiêm trọng, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để khám.

Bạn có thể chọn chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bác sĩ giàu kinh nghiệm của bệnh viện cùng hệ thống máy móc hiện đại sẽ xác định chính xác nguyên nhân và vấn đề mà da bạn đang gặp phải, từ đó có hướng điều trị kịp thời, phòng tránh biến chứng.

Mọi thắc mắc hoặc nhu cầu cần được giải đáp, bạn đừng quên gọi đến hotline 1900565656. Quý khách sẽ được nhân viên tư vấn dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch khám trước nhanh chóng, góp phần tiết kiệm thời gian khi đến sử dụng dịch vụ tại bệnh viện.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.