Các tin tức tại MEDlatec

Chi tiết về các loại phẫu thuật hàm mặt thường gặp

Ngày 19/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Phẫu thuật hàm mặt là phương pháp can thiệp y tế và thẩm mỹ giúp cải thiện cấu trúc khuôn mặt, khắc phục các vấn đề về chức năng hàm. Sự thành công của quy trình này giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về các loại phẫu thuật hàm mặt trong chia sẻ dưới đây của MEDLATEC.

1. Vì sao cần phẫu thuật hàm mặt?

1.1. Phẫu thuật hàm mặt là gì?

Phẫu thuật hàm mặt là quy trình y khoa can thiệp trực tiếp vào cấu trúc xương hàm, xương mặt và các mô liên quan để điều chỉnh hoặc tái tạo lại hình dáng, khắc phục chức năng của các bộ phận thuộc vùng hàm mặt. Mục đích của phẫu thuật này nhằm cải thiện ngoại hình, điều trị các vấn đề về y khoa như sai lệch khớp cắn, dị tật bẩm sinh, chấn thương,...

Phẫu thuật hàm mặt có thể chỉnh hình thẩm mỹ và khôi phục chức năng vùng hàm - mặt

1.2. Lợi ích của việc phẫu thuật hàm mặt

- Cải thiện ngoại hình

Vẻ đẹp của khuôn mặt có vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu khi giao tiếp. Một khuôn mặt cân đối, hài hòa có thể mang đến sự tự tin trong cuộc sống. Phẫu thuật hàm mặt giúp điều chỉnh những khuyết điểm như hàm lệch, cằm lẹm, mũi to,... để mang lại diện mạo có tính thẩm mỹ cao, tăng sự tự tin khi giao tiếp.

- Điều chỉnh chức năng 

Ngoài việc cải thiện thẩm mỹ, phẫu thuật hàm mặt còn giúp khắc phục các vấn đề chức năng:

+ Cắn không khớp: một số người có cấu trúc hàm không khớp nên gặp khó khăn khi nhai và nói chuyện. Phẫu thuật có thể điều chỉnh lại sự sai lệch về cấu trúc này.

+ Khó thở: một số trường hợp bất thường về cấu trúc hàm hoặc mũi có thể gây khó khăn khi thở, nhất là khi ngủ. Muốn cải thiện chức năng hô hấp thì những trường hợp này cần thực hiện phẫu thuật vùng hàm mặt.

- Khắc phục dị tật bẩm sinh

Những dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch, hàm lệch, dị tật phát triển xương hàm,... có thể ảnh hưởng đến cả thẩm mỹ và chức năng của khuôn mặt. Phẫu thuật hàm mặt sẽ khắc phục dị tật để mang lại sự tự tin và tăng chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

2. Các loại phẫu thuật hàm mặt phổ biến

2.1. Phẫu thuật chỉnh hình xương hàm

Phẫu thuật chỉnh hình xương hàm thường được thực hiện để điều chỉnh những vấn đề về khớp cắn, cải thiện dáng hàm và chức năng nhai. Tùy vào vấn đề gặp phải ở mỗi bệnh nhân mà phương pháp được lựa chọn có thể là:

- Chỉnh hàm trên

Phẫu thuật điều chỉnh xương hàm trên giúp sửa chữa các vấn đề hở hàm ếch, cắn hở, cắn sâu,... Khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ cắt và di chuyển hàm trên đến vị trí cần thiết sau đó cố định lại bằng dụng cụ y tế chuyên dụng.

- Chỉnh hàm dưới

Đối với những người có hàm dưới nhô ra quá nhiều hoặc bị lùi về sau, phẫu thuật chỉnh hàm dưới sẽ giúp điều chỉnh lại cấu trúc này. Bác sĩ sẽ cắt xương hàm dưới và điều chỉnh về vị trí phù hợp hơn với hàm trên để cải thiện khớp cắn và tạo sự cân đối cho khuôn mặt.

- Phẫu thuật chỉnh cằm 

Phẫu thuật này thường được thực hiện cùng với phẫu thuật chỉnh hàm để đạt được kết quả thẩm mỹ tốt nhất. Quá trình phẫu thuật có tác dụng điều chỉnh hình dáng và vị trí của cằm tùy theo yêu cầu và tình trạng cụ thể của bệnh nhân.

Phương pháp phẫu thuật hàm mặt sẽ được bác sĩ lựa chọn sau khi thăm khám thực trạng của từng bệnh nhân

2.2. Phẫu thuật thẩm mỹ hàm mặt

Phẫu thuật thẩm mỹ hàm mặt tập trung vào việc cải thiện vẻ ngoài của khuôn mặt và hàm. Tùy vào mục đích thẩm mỹ mà có thể lựa chọn loại hình phẫu thuật như:

- Nâng mũi

Phẫu thuật nâng mũi không chỉ cải thiện hình dáng của mũi mà còn chỉnh sửa các vấn đề về đường thở. Tùy vào thực trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn kỹ thuật nâng mũi phù hợp như cắt sụn, gọt xương hoặc cấy ghép để đạt được kết quả mong muốn.

- Hút mỡ mặt

Đối với những người có khuôn mặt tròn hoặc tích tụ quá nhiều mỡ thừa, phẫu thuật hút mỡ mặt có thể giúp khuôn mặt trở nên thon gọn và thanh tú hơn. Kỹ thuật này thường được áp dụng ở các vùng như cằm, má, cổ.

- Tạo hình môi

Phẫu thuật này giúp thay đổi hình dáng, kích thước của môi để mang lại đôi môi đầy đặn, cong tự nhiên hoặc thu nhỏ để môi bớt dày.

2.3. Phẫu thuật dị tật bẩm sinh

Những dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch, dị dạng sọ mặt có thể được điều trị thông qua phẫu thuật hàm mặt:

- Phẫu thuật hở hàm ếch

Phẫu thuật này thường được thực hiện ở trẻ em để sửa chữa các dị tật bẩm sinh sứt môi và hở hàm ếch. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ nối các mô và xương để khôi phục lại cấu trúc và chức năng của môi và hàm.

- Phẫu thuật điều chỉnh dị tật sọ mặt

Người có dị tật ở hộp sọ như: hai bên hộp sọ không cân xứng, biến dạng hộp sọ,... có thể khắc phục bằng cách phẫu thuật điều chỉnh lại cấu trúc xương. Quá trình phẫu thuật có sử dụng kỹ thuật: cắt, di chuyển và ghép xương để khắc phục dị tật sọ mặt.

Người bệnh tự tin hơn về ngoại hình sau khi phẫu thuật chỉnh hình hàm mặt

2.4. Phẫu thuật chỉnh hình sau chấn thương hoặc loại bỏ khối u vùng hàm mặt

Phẫu thuật hàm mặt cũng có thể được diễn ra khi cần xử lý khối u vùng hàm mặt hoặc điều trị các chấn thương do tai nạn:

- Loại bỏ khối u

Phẫu thuật giúp cắt bỏ khối u và các mô xung quanh để ngăn không cho khối u lan rộng. Sau khi loại bỏ khối u, bác sĩ sẽ thực hiện các kỹ thuật tạo hình để khôi phục lại cấu trúc hàm mặt.

- Phẫu thuật chỉnh hình

Đây là phẫu thuật chỉnh sửa cấu trúc xương hàm mặt đã bị tổn thương để đảm bảo chức năng và thẩm mỹ của khu vực này. Quá trình phẫu thuật thường được thực hiện bằng cách dùng vít, tấm kim loại hoặc kỹ thuật cấy ghép để cố định xương.

2.5. Phẫu thuật khớp thái dương - hàm

Khớp thái dương - hàm là khớp kết nối giữa xương hàm và hộp sọ, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động nhai, nói, nuốt. Phẫu thuật khớp thái dương - hàm có tác dụng:

- Loại bỏ, điều chỉnh cấu trúc gây đau khớp.

- Đảm bảo hàm có thể di chuyển bình thường và thoải mái.

- Điều chỉnh các vấn đề ở hàm như hàm bị khóa, không thể mở hoặc đóng hàm như bình thường.

Nhìn chung, phẫu thuật hàm mặt không chỉ có tác dụng nâng cao tính thẩm mỹ mà còn cải thiện chức năng để người bệnh tự tin hơn trong cuộc sống. Quy trình này muốn diễn ra an toàn và đạt hiệu quả cao nhất cần có sự tìm hiểu kỹ lưỡng để chọn đúng địa chỉ sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, môi trường y tế vô trùng và hệ thống thiết bị y khoa hỗ trợ hiện đại. 

Nếu bạn có ý định phẫu thuật hàm mặt, tốt nhất nên thăm khám để có được tư vấn chi tiết từ bác sĩ chuyên khoa.

Từ khoá: khó thở

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.