Các tin tức tại MEDlatec

Chữa mất ngủ bằng gừng và những điều cần lưu ý

Ngày 01/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Key: chữa mất ngủ bằng gừng

Tít: Chữa mất ngủ bằng gừng và những điều cần lưu ý

Gừng là loại thực phẩm gia vị quen thuốc, không chỉ giúp món ăn thơm ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhiều người còn thực hiện chữa mất ngủ bằng gừng. Để biết phương pháp chữa mất ngủ này có thực sự hiệu quả hay không, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Cách chữa mất ngủ bằng gừng

Trong Y học cổ truyền, gừng là một loại dược liệu quý, có tính cay, ấm vì thế có thể giúp bạn có cảm giác thư giãn, thoải mái và dễ đi vào giấc ngủ. Theo Y học hiện đại, gừng có chứa nhiều hợp chất như tinh dầu, shogaola, zingeron,... góp phần cải thiện lưu thông máu và điều trị chứng mất ngủ khá hiệu quả.

Mất ngủ nhiều ngày khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi.

2.1. Chữa mất ngủ bằng gừng, nước và đường phèn

- Các nguyên liệu cần chuẩn bị: Khoảng một nửa củ gừng tươi, 500ml nước và một chút đường phèn.

- Đầu tiên, bạn rửa sạch và thái lát gừng. Tiếp đó, đun gừng cùng phần nước đã chuẩn bị. Khi nước sôi thì cho đường phèn vào nồi và khuấy đều. Đun tiếp khoảng 5 phút, nhưng nhớ cho lửa nhỏ.

- Phần nước gừng vừa chuẩn bị xong, bạn chia làm 2 phần, uống trong ngày. Trường hợp nước gừng bị nguội, bạn có thể đun lại cho ấm rồi mới uống.

2.2. Chữa mất ngủ bằng gừng, nước và muối

Bài thuốc này không dùng để uống mà dùng để ngâm chân, nhưng hiệu quả mang lại cũng rất tích cực.

Trị mất ngủ bằng cách ngâm chân nước gừng

- Một số nguyên liệu cần chuẩn bị: Nửa củ gừng tươi, khoảng 500ml nước ấm và 1 thìa muối.

- Cách thực hiện: Trước hết, bạn cũng cần rửa sạch gừng. Sau đó, giã nát gừng và cho vào chậu. Cho thêm chút muối và thực hiện ngâm chân khoảng 20 phút. Tác dụng của việc ngâm chân với gừng và muối là giúp cơ thể thư giãn, lưu thông khí huyết, từ đó giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu giấc.

2.3. Chữa mất ngủ bằng gừng và mật ong

Gừng và mật ong đều là những loại thực phẩm rất tốt trong điều trị mất ngủ. Khi hai loại thực phẩm này kết hợp với nhau có thể tạo ra những hiệu quả rất tích cực.

- Một số nguyên liệu cần chuẩn bị như sau: Gừng tươi rửa sạch thái thành 6 lát mỏng vừa, cho cùng với 1 thìa mật ong, nửa quả chanh cùng với 500ml nước.

Chữa mất ngủ bằng gừng với mật ong và chanh

- Đầu tiên, bạn đun nước, đến khi sôi thì thả lát gừng đã chuẩn bị vào nồi. Tiếp đó vặn nhỏ lửa, đun thêm khoảng 5 phút là được. Sau đó, rót phần nước gừng vừa đun được vào cốc. Chờ đến khi nước nguội thì cho thêm nước cốt chanh vào khuấy đều. Nên uống vào buổi chiều hoặc uống khoảng 1 tiếng trước khi đi ngủ để dễ ngủ hơn và ngủ ngon hơn.

3. Lưu ý

Ưu điểm của các bài thuốc chữa mất ngủ bằng gừng là dễ thực hiện, dễ tìm kiếm nguyên liệu và tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, những bài thuốc này cũng lành tính, an toàn và mang lại những hiệu quả rất tích cực.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Mức độ hiệu quả khác nhau: Cùng áp dụng một bài thuốc, có người cảm thấy rất hiệu quả nhưng cũng có trường hợp có hiệu quả nhưng không đáng kể. Tình trạng này một phần là do cơ địa và một phần cũng là do các bài thuốc chữa mất ngủ từ thảo dược cần kiên trì thực hiện trong một thời gian dài mời có thể phát huy hiệu quả.

Hơn nữa, tình trạng mất ngủ ở mỗi người là khác nhau. Đặc biệt với những trường hợp mất ngủ do bệnh lý, mất ngủ nghiêm trọng thì phương pháp này có thể không mang lại hiệu quả cao.

- Trong quá trình điều trị mất ngủ bằng gừng thì bạn cũng cần lưu ý:

+ Khi chuẩn bị nguyên liệu, chỉ nên làm sạch củ gừng, không nên bỏ vỏ gừng vì vỏ gừng có chứa nhiều hợp chất, rất tốt cho sức khỏe.

+ Nếu đang bị sốt hoặc vừa bị say nắng thì không nên dùng gừng.

+ Chỉ nên dùng những củ gừng tươi, sạch, đảm bảo chất lượng. Nếu củ gừng đã bị dập, nát, hỏng thì không nên dùng nữa vì những củ gừng này có thể sinh độc tố gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan.

Không nên lạm dụng gừng

+ Gừng rất tốt nhưng có tính nóng, do đó không nên dùng quá nhiều, dùng liên tục trong thời gian dài để tránh gây ảnh hưởng đến gan và dạ dày.

+ Trường hợp bị mất ngủ do một số bệnh lý về gan, dạ dày, phổi, huyết áp cao, tiểu đường, mụn nhọt thì không nên dùng gừng để trị chứng mất ngủ.

- Ngoài việc áp dụng các bài thuốc chữa mất ngủ bằng gừng, bạn cũng cần lưu ý:

+ Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng dinh dưỡng, không nên ăn quá no trước khi đi ngủ, hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo, đường,...

+ Nên cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và thời gian làm việc.

+ Tránh căng thẳng lâu ngày.

+ Hạn chế dùng chất kích thích.

+ Thường xuyên tập thể dục cũng là cách giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả.

+ Không dùng máy tính, điện thoại, tivi trước khi ngủ.

+ Nên ngủ và thức dậy đúng giờ, kể cả đó là ngày nghỉ.

Trên đây là một số bài thuốc chữa mất ngủ bằng gừng và một số lưu ý để giúp bạn dễ ngủ, ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp mất ngủ là do bệnh lý nghiêm trọng và có thể gây ra nhiều biến chứng sức khỏe. Vì thế, nếu tình trạng mất ngủ triền miên kèm theo nhiều triệu chứng nguy hiểm, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám để bác sĩ tìm hiểu nguyên nhân chứng mất ngủ và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. MEDLATEC quy tụ các bác sĩ chuyên môn cao, có hệ thống máy móc xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hiện đại, công nghệ cao, bên cạnh đó là thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm của đội ngũ nhân viên y tế. Do đó, mọi khách hàng đều rất hài lòng khi lựa chọn các dịch vụ y tế tại đây.

Nếu có nhu cầu thăm khám sức khỏe, quý khách hàng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, đội ngũ tổng đài viên luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn chi tiết cho bạn 24/7.

BS Vân đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.