Các tin tức tại MEDlatec

Địa chỉ thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà ở Bắc Giang uy tín

Ngày 08/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dịch sốt xuất huyết thường bùng lên vào mùa mưa, đạt đỉnh vào khoảng tháng 10 - 11 là thời điểm mà muỗi vằn phát triển mạnh và lây truyền bệnh nhanh chóng. Để xác định có mắc bệnh hay không cũng như đánh giá tình trạng bệnh, cần làm xét nghiệm sốt xuất huyết với bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ. Do mẫu xét nghiệm là mẫu máu tĩnh mạch nên bệnh nhân hoàn toàn có thể thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà.

1. Khi nào nên đi xét nghiệm sốt xuất huyết?

Khi xâm nhập vào cơ thể, virus sốt xuất huyết tấn công gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nếu không điều trị sớm.

Dịch sốt xuất hiện thường xuất hiện ở Việt Nam vào mùa mưa

Ở các tỉnh miền bắc, sốt xuất huyết thường bùng lên thành dịch vào khoảng tháng 10 - 11 là thời điểm thời tiết thuận lợi cho muỗi vằn phát triển sinh sôi. Đối với các tỉnh phía Nam, cần cẩn thận hơn với sốt xuất huyết vào các tháng mùa mưa. Đặc biệt những khu vực có điều kiện sinh hoạt ẩm thấp, nhiều ao tù nước đọng, thiếu ánh sáng rất dễ khiến sốt xuất huyết bùng phát mạnh.

Chẩn đoán sớm sốt xuất huyết là rất quan trọng để kịp thời ngăn chặn các biến chứng nặng, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Nên đi xét nghiệm sốt xuất huyết khi có dấu hiệu bất thường

Các chuyên gia khuyên rằng, nên đi xét nghiệm sốt xuất huyết khi có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh, đặc biệt trong thời điểm bùng dịch hoặc môi trường sống nguy cơ cao.

Những triệu chứng thường gặp nhất của sốt xuất huyết là:

Triệu chứng thể nhẹ

  • Đau đầu.

  • Đau các khớp và cơ.

  • Phát ban trên da dạng nốt chấm.

  • Buồn nôn và ói mửa.

  • Sốt cao, có thể sốt đến 40.5 độ C.

  • Huyết áp thấp, mạch nhanh.

Triệu chứng thể nặng

Khi sốt xuất huyết tiến triển nặng, người bệnh sẽ gặp phải nhiều triệu chứng sau: toát mồ hôi, vật vã, xuất huyết nội tạng, xuất huyết tiêu hóa như đi ngoài ra máu đỏ tươi hoặc ra phân đen, rối loạn ý thức, lơ mơ,…

Các triệu chứng này xuất hiện cho thấy tình trạng bệnh đã ở mức báo động, bệnh nhân cần được đưa đến cơ sở y tế điều trị càng sớm càng tốt.

2. Lưu ý gì khi xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà?

Xét nghiệm sốt xuất huyết là xét nghiệm máu tìm kiếm virus dengue gây bệnh, trong đó có 3 chỉ số xét nghiệm quan trọng bao gồm:

Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1 sàng lọc sớm sốt xuất huyết

2.1. Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1

Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1 thường được chỉ định khi bệnh ở giai đoạn sớm. Nếu xét nghiệm muộn hơn, lượng kháng nguyên trong máu giảm có thể không cho kết quả xét nghiệm chính xác, điều này không có nghĩa là người bệnh đã khỏi.

Vì thế, những bệnh nhân có triệu chứng ban đầu hoặc khi cần xét nghiệm sàng lọc, xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1 sẽ được chỉ định.

2.2. Xét nghiệm kháng thể IgM

Kháng thể IgM trong cơ thể sẽ xuất hiện kể từ ngày thứ 4 - 5 sau khi triệu chứng sốt bắt đầu, đây là kháng thể được cơ thể sản xuất để chống lại virus ở giai đoạn cấp tính. Tuy nhiên, khả năng sinh kháng thể ở mỗi người là khác nhau, vì thế vẫn có nhiều trường hợp âm tính giả. Muốn loại bỏ âm tính giả, cần xét nghiệm lại ở thời điểm thích hợp hơn hoặc cần xét nghiệm khác khẳng định.

2.3. Xét nghiệm kháng thể IgG

IgG cũng là kháng thể cơ thể tạo ra để chống lại virus nhưng tồn tại lâu dài hơn trong máu. Bắt đầu từ khoảng ngày thứ 10 - 14 kể từ khi nhiễm Dengue lần đầu tiên, kháng thể IgG sẽ xuất hiện trong máu và tồn tại đến nhiều năm sau đó. Ở những lần nhiễm bệnh sau, do kháng thể có sẵn mà triệu chứng sốt xuất huyết nhẹ hơn hoặc thậm chí không có triệu chứng, nhưng nồng độ IgG trong máu vẫn tăng lên.

Cơ thể tạo thành kháng thể chống lại virus Dengue

2.4. Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu

Đây là xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán, theo dõi diễn biến và tiên lượng bệnh. Kết quả xét nghiệm bất thường khi lượng tiểu cầu giảm thấp nhưng hematocrit tăng cao, người bệnh cần can thiệp điều trị càng sớm càng tốt.

2.5. Xét nghiệm khác

Tùy theo tình trạng bệnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định thêm 1 số xét nghiệm để bổ sung chẩn đoán, hỗ trợ điều trị như:

  • Xét nghiệm đánh giá tình trạng rối loạn điện giải: các xét nghiệm điện giải đồ như Na+, K+, Cl-,…

  • Xét nghiệm men gan để kiểm tra chức năng gan, phát hiện sớm các biến chứng ở gan do sốt xuất huyết bao gồm các xét nghiệm nghiệm AST, ALT, GGT.

  • Xét nghiệm Albumin: đánh giá tình trạng thoát huyết tương, đây là dấu hiệu nặng của sốt xuất huyết cần được theo dõi.

  • Xét nghiệm chức năng thận để đánh giá tổn thương thận sớm và các biến chứng liên quan, bao gồm xét nghiệm các chỉ số như Ure, Creatinine,…

  • Xét nghiệm CRP nhằm đánh giá tình trạng viêm nhiễm, xét nghiệm này cũng giúp chẩn đoán phân biệt sốt xuất huyết với các nguyên nhân gây sốt khác.

3. Xét nghiệm sốt xuất huyết tại Bắc Giang ở đâu?

Xét nghiệm sốt xuất huyết không quá phức tạp nhưng cần thực hiện nhanh chóng, kết quả chính xác để điều trị đúng phương pháp, hiệu quả, tránh nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Một địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết tại Bắc Giang uy tín mà bạn có thể tham khảo là Phòng khám chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Bắc Giang.

Xét nghiệm sốt xuất huyết tại MEDLATEC Bắc Giang

Phòng khám quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị phục vụ xét nghiệm chẩn đoán bệnh hiện đại. Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, có khả năng thực hiện hơn 2.000 xét nghiệm từ cơ bản đến nâng cao, đảm bảo cho kết quả chính xác và nhanh nhất.

Ngoài ra, MEDLATEC Bắc Giang cũng triển khai dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại và chờ đợi. Giá xét nghiệm tại nhà bằng với giá xét nghiệm tại bệnh viện, chỉ phụ thu thêm 10.000 đồng/1 lần lấy mẫu.

Nếu có nhu cầu tư vấn và đặt lịch xét nghiệm sốt xuất huyết, hãy liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.