Các tin tức tại MEDlatec

Giá trị dinh dưỡng của đậu đen - loại hạt “vàng” tốt cho sức khỏe

Ngày 01/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Giá trị dinh dưỡng của đậu đen - loại hạt “vàng” tốt cho sức khỏe

Đậu đen là thực phẩm họ nhà đậu. Nhờ sở hữu một hàm lượng lớn protein, vitamin và các khoáng chất nên loại hạt này được đánh giá rất cao về giá trị dinh dưỡng cũng như công dụng cho sức khỏe. Tuy vậy, không phải ai cũng biết những giá trị dinh dưỡng của đậu đen. Vậy nên MEDLATEC xin được chia sẻ những thông tin hữu ích này ngay dưới đây!

1. Giá trị dinh dưỡng của đậu đen

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu đen rất đa dạng. Cứ trong 89 gam đậu đen đã được nấu chín sẽ chứa:

● 0,46g chất béo;

● 114 kilocalo;

● 7,62g chất đạm; 0,28g đường;

● 23 mg canxi; 1,81mg sắt; 60mg magie;

● 7,5g chất xơ;

● 120mg photpho;

● 305mg kali, 1mg natri;

● 128mg malate;

● 0,434mg niacin;

● 0,21mg thiamin.

Đậu đen sở hữu nhiều thành phần có giá trị dinh dưỡng cao

Ngoài ra, đậu đen còn chứa một số thành phần dinh dưỡng khác chống oxy hóa như quercetin, saponin, kaempferol,... Đặc biệt, các chất tinh bột trong đậu đen giúp ngăn chặn lượng đường gia tăng trong máu.

2. Công dụng cho sức khỏe mà đậu đen mang lại

Nhờ các thành phần có giá trị dinh dưỡng cao mà loại hạt này được dân gian ví như “thần dược”. Không chỉ giúp phục hồi và bồi bổ cơ thể một cách hữu hiệu, đậu đen còn có nhiều công dụng khác nữa. Cụ thể:

2.1 Giúp xương chắc khỏe

Trong thành phần đậu đen có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp xương trở nên chắc khoẻ như: đạm, photpho, canxi, đồng,... Bổ sung đầy đủ các chất này sẽ giúp cấu trúc xương hoàn thiện, phát triển và duy trì được sức mạnh cũng như độ dẻo dai của các khớp. Do đó, việc bổ sung đậu đen trong chế độ dinh dưỡng là rất cần thiết.

2.2 Điều hòa huyết áp

Liều lượng natri trong cơ thể ở mức độ thấp chính là yếu tố quan trọng giúp điều hòa huyết áp. Đây cũng là điểm mạnh của đậu đen bởi thành phần tự nhiên của chúng chứa chất ít liều lượng natri.

2.3 Ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch

Đậu đen sở hữu nhiều chất như Vitamin B6, chất xơ, Folate, Kali,... Các chất này có công dụng hữu hiệu trong việc hỗ trợ sự vận động của hệ tuần hoàn máu, giảm lượng cholesterol trong máu và hỗ trợ hệ tim mạch trong cơ thể người.

Đậu đen giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch

Trong đó, hai chất vitamin B6 và folate đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự tích tụ của homocysteine. Đây là một hợp chất nguy hiểm, nếu hợp chất này xuất hiện nhiều trong cơ thể sẽ khiến cho các mạch máu có xu hướng dẫn lỏng.

Ngoài ra, các chất quercetin và saponin còn giúp cải thiện sức khỏe của tim mạch, chống viêm và làm giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch. Lượng lipid và cholesterol trong máu cũng được giảm rõ rệt, hạn chế tối đa các tổn thương tác động đến tim mạch và mạch máu.

2.4 Chống ung thư

Đậu đen giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả nhờ một loại khoáng chất có trong loại thực phẩm này là Selen. Thông thường, Selen hầu như không xuất hiện trong các loại rau củ quả nhưng chúng lại được phát hiện trong thành phần của đậu đen. Khoáng chất này giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư trực tràng, ung thư đột biến DNA lây lan ra khắp cơ thể.

2.5 Tốt cho hệ tiêu hóa

Giá trị dinh dưỡng của đậu đen còn được thể hiện ở việc loại hạt này chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Khi hàm lượng chất xơ của đậu đen hấp thụ vào trong cơ thể người sẽ khiến cho lượng đường bị chuyển hóa. Điều này cực kỳ hữu ích cho các bệnh nhân đang mắc tiểu đường.

Vì chất xơ trong hạt đậu là chất xơ không hòa tan nên sẽ giúp làm giảm tình trạng táo bón và các bệnh liên quan tới đường ruột, điển hình như rối loạn tiêu hóa.

2.6 Giữ dáng

Một công dụng tuyệt vời khác của đậu đen là giúp giảm cân và kiểm soát cân nặng cực tốt. Đậu đen làm tăng cảm giác no, giảm đi cảm giác thèm ăn. Từ đó,  lượng Calo trong cơ thể cũng được giảm đi đáng kể. Chỉ cần biết cách bổ sung đậu đen hợp lý vào trong khẩu phần ăn thì trọng lượng cơ thể bạn sẽ luôn được cân bằng.

Đặc biệt đối với chị em phụ nữ, đậu đen hỗ trợ làm đẹp da từ bên trong, giúp da căng bóng; mái tóc cũng trở nên suôn mượt và khỏe mạnh.

3. Cách chế biến đậu đen hợp lý

Giá trị dinh dưỡng của đậu đen mang đến nhiều tác dụng thần kỳ nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến hợp lý. Để thuận tiện cho việc sơ chế và chế biến, tốt nhất bạn nên sử dụng đậu đen khô. Các bước thực hiện lần lượt như sau:

● Bước 1: Rửa sạch hạt đậu khô.

● Bước 2: Ngâm hạt đậu 4 tiếng rồi vớt ra cho ráo nước. Sau đó tiếp tục rửa lại bằng nước sạch.

● Bước 3: Đem đậu đi nấu nước và uống trực tiếp nước đậu đen ngay sau khi trải qua quá trình chế biến.

Chế biến đậu đen đúng cách

Ngoài cách chế biến trên, đậu đen có thể được sơ chế theo nhiều cách khác nữa. Bạn có thể nấu cháo đậu đen hoặc hầm đậu đen với gà ác để bổ sung lượng dinh dưỡng cho cơ thể.

4. Lưu ý khi sử dụng đậu đen

Đậu đen là một dược liệu sở hữu giá trị dinh dưỡng cao và mang tới công dụng tuyệt vời nhưng không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hạt này. Bởi trong thành phần của hạt đậu có chứa một nhóm đường oligosaccharides và galactans khiến bụng đầy hơi. Đối với những người đường ruột kém, nên cân nhắc về liều lượng đậu đen dùng cho lần đầu.

Cách tốt nhất là hãy để cơ thể thích nghi dần bằng cách bổ sung hàm lượng nhỏ đậu đen vào khẩu phần ăn. Bạn không nên sử dụng loại đậu loại đã nảy mầm hoặc ngâm mềm đậu khô trước khi sử dụng để khắc phục tình trạng trên.

Một số lưu ý khi sử dụng đậu đen

Ngoài ra, bạn không nên lạm dụng đậu đen và quá chú trọng sử dụng chúng trong tất cả các bữa ăn hàng ngày. Để duy trì được một cơ thể khỏe mạnh với chế độ dinh dưỡng phù hợp, bạn cần có một chế độ ăn tổng thể, không được phụ thuộc vào riêng một loại đồ ăn nào.

Đậu đen là một loại thực phẩm cho thức uống thanh mát và đem lại giá trị dinh dưỡng cao. Nếu biết cách sơ chế và sử dụng phù hợp, đậu đen sẽ phát huy tối đa công dụng cho sức khỏe.

Để đảm bảo lượng dinh dưỡng mà cơ thể tiếp nhận từ đậu đen là tốt nhất, ngoài việc nắm được giá trị dinh dưỡng của đậu đen, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng về những khẩu phần ăn cụ thể.

BS Vân đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.