Các tin tức tại MEDlatec

Lincomycin 500mg là thuốc gì? Lưu ý cần biết trước khi sử dụng

Ngày 26/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lincomycin 500mg thường được sử dụng trong điều trị bệnh lý liên quan đến nhiễm khuẩn gây ra bởi một số loại vi khuẩn nhạy cảm. Mặc dù có nhiều tác dụng trong điều trị nhưng đôi khi loại thuốc này vẫn gây ra phản ứng phụ không mong muốn cho người dùng. Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng Lincomycin.

1. Thông tin khái quát về Lincomycin

Lincomycin 500mg là một loại thuốc chứa thành phần cơ bản là Lincomycin. Thành phần này được xếp vào nhóm kháng sinh Lincosamid, tổng hợp từ phương pháp nuôi cấy Lincolnensis hoặc các kỹ thuật tổng hợp khác. 

Lincomycin 500mg bào chế theo dạng viên nang cứng 

Hiện nay, Lincomycin 500mg thường được điều chế theo dạng viên nang cứng. Ngoài ra, người ta còn bào chế thuốc theo dạng dung dịch tiêm, với hàm lượng khác nhau. Tuy nhiên trong bài viết này, MEDLATEC xin phép được phân tích sâu hơn về Lincomycin 500mg dạng viên nang cứng. 

2. Công dụng của Lincomycin 500mg 

Tác dụng chính của Lincomycin là kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn ở nồng độ cao, sau đó dần dần tiêu diệt những chủng nhạy cảm. Lincomycin đặc biệt hiệu quả trong việc loại bỏ vi khuẩn ưa khí gram (+) như Staphylococcus. Còn với Enterococcus cùng với nhiều loại vi khuẩn ưa khí khác, Lincomycin lại hầu như không có tác dụng. 

Nếu được sử dụng theo liều lượng thích hợp, Lincomycin có thể phát huy tác dụng trên nhiều loại vi khuẩn kỵ khí. Theo đó, Lincomycin liều cao sẽ có thể tác động lên vi khuẩn kỵ khí gram (-). 

3. Chỉ định và chống chỉ định sử dụng Lincomycin 500mg 

3.1. Chỉ định 

Lincomycin 500mg có thể được chỉ định sử dụng trong nhiều trường hợp. Cụ thể như:

  • Nhiễm khuẩn nặng do các vi khuẩn nhạy cảm, đặc biệt Staphylococcus, streptococcus, pneumococcus ở người bệnh có dị ứng với Penicillin như: áp xe gan, nhiễm khuẩn xương do Staphylococcus, nhiễm khuẩn âm đạo, viêm vùng chậu, viêm màng bụng thứ phát, áp xe phổi, nhiễm khuẩn huyết, mụn nhọt biến chứng và loét do nhiễm khuẩn khuẩn kỵ khí.
  • Nhiễm khuẩn do các kháng khuẩn Penicillin.
  • Nhiễm khuẩn ở các vị trí thuốc khó tới như viêm cốt tủy cấp tính và mạn tính, các nhiễm khuẩn do Bacteroides spp. 

Thuốc Lincomycin 500mg có thể được chỉ định cho người bị viêm phế quản

3.2. Chống chỉ định 

Bất kỳ ai dị ứng với thành phần trong Lincomycin 500mg đều không được sử dụng loại thuốc này. Bên cạnh đó, người đang mắc bệnh lý về nhiễm trùng màng não, phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai cũng là đối tượng không nên dùng Lincomycin. 

4. Liều dùng và cách dùng

4.1. Cách dùng 

Với dạng viên nang cứng Lincomycin 500mg, người dùng sẽ sử dụng theo đường uống. Bạn có thể uống thuốc trước hoặc sau bữa ăn khoảng 1 tiếng (uống cách bữa ăn ít nhất 1 tiếng). 

4.2. Liều dùng

Liều lượng sử dụng Lincomycin 500mg cần điều chỉnh phù hợp theo từng đối tượng, bệnh lý cần điều trị. Sau đây là liều dùng tham khảo cho một số đối tượng: 

  • Với người trưởng thành: 1 viên 500mg/ngày, có thể chia thành 3 lần uống/ngày. Trường hợp bệnh nặng: 2 viên/lần x 3 lần/ngày.
  • Với người bị suy thận nặng: Liều dùng áp dụng giảm 25% đến 30% so với liều dùng tiêu chuẩn. 

Liều lượng sử dụng Lincomycin 500mg cần điều chỉnh phù hợp theo từng đối tượng

Lưu ý, liều dùng hướng dẫn trên đây không có giá trị thay thế cho thăm khám chuyên khoa. Vì vậy bạn chỉ nên tham khảo, không nên tự ý dùng thuốc khi chưa kiểm tra sức khỏe và nghe tham vấn của bác sĩ. 

5. Tác dụng phụ của Lincomycin 500mg 

Trong quá trình dùng thuốc Lincomycin 500mg, người dùng đôi khi sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

Cơ thể mệt mỏi là một trong những tác dụng phụ phổ biến của thuốc Lincomycin 500mg 

Sau một thời gian dùng thuốc, những triệu chứng trên sẽ dần biến mất. Tuy nhiên, nếu tác dụng phụ không thuyên giảm hoặc cơ thể xuất hiện thêm nhiều triệu chứng nghiêm trọng như sốc phản vệ, sưng phù,... bạn cần nên nhanh chóng nhờ người đưa đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời. 

Nói chung, ngay khi nhận thấy sự thay đổi bất thường của cơ thể, bạn hãy trao đổi ngay với bác sĩ điều trị. Trong trường hợp cần thiết, người bệnh có thể được điều chỉnh liều dùng hoặc ngừng dùng thuốc. 

6. Lưu ý khi dùng thuốc Lincomycin 500mg 

6.1. Khả năng tương tác của thuốc 

Người dùng cần thận trọng khi kết hợp Lincomycin 500mg với những loại thuốc khác. Bởi tác dụng của Lincomycin dễ bị ảnh hưởng khi tương tác với một vài loại thuốc như:

  • Thuốc chống tiêu chảy Kaolin có thể khiến khả năng hấp thụ Lincomycin ở ruột bị suy giảm. Vì vậy, hai loại thuốc này cần dùng cách nhau ít nhất 2 tiếng. 
  • Các loại thuốc tránh thai đường uống bị ức chế khi sử dụng cùng Lincomycin. 
  • Thuốc có tính đối kháng như Erythromycin không nên dùng chung cùng Lincomycin. 
  • Thận trọng khi phối hợp Lincomycin với thuốc chẹn thần kinh-cơ.
  • Thức ăn và các chất làm ngọt: làm giảm mạnh sự hấp thu của lincomycin. 

Tác dụng của Lincomycin 500mg có thể suy giảm khi kết hợp với nhiều loại thuốc khác

Để hạn chế tối đa tương tác không mong muốn, bạn cần thông báo chi tiết tất cả những loại thuốc đang sử dụng cho bác sĩ. Khi nắm rõ danh sách thuốc đang dùng, bác sĩ có thể tiến hành kê đơn, điều chỉnh liều lượng phù hợp. 

6.2. Xử lý khi uống quá liều hoặc quên liều 

Khi uống quá liều Lincomycin 500mg, cơ thể có nguy cơ phải đối mặt với một số tác dụng phụ. Trường hợp nhận thấy những dấu hiệu như buồn nôn, khó thở, đi ngoài ra phân lỏng, tụt huyết áp,... bạn tốt nhất hãy gọi cấp cứu hoặc nhờ người thân đưa đến cơ sở y tế gần nhất. 

Còn nếu như quên uống một liều Lincomycin 500mg, bạn chỉ cần uống bù liều vừa quên càng sớm càng tốt. Trường hợp sắp đến thời điểm phải uống liều thuốc tiếp theo, bạn không cần phải uống cả liều đã quên. Để hạn chế tình trạng quên uống thuốc, bạn nên đặt báo thức, cố định thời gian uống thuốc. 

6.3. Đối tượng cần thận trọng

Một vài đối tượng cẩn thận trọng khi sử dụng thuốc Lincomycin 500mg bao gồm: 

  • Người đang gặp vấn đề về tiêu hóa, từng bị viêm đại tràng. Đặc biệt là người cao tuổi và phụ nữ. 
  • Người đang bị suy gan hoặc suy thận giai đoạn nặng. Lúc này, việc sử dụng Lincomycin cần phải thận trọng, tuân thủ liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Phụ nữ đang cho con bú, vì Lincomycin có khả năng bài tiết qua đường tiết sữa. 
  • Người bị hen suyễn hoặc dị ứng cần thận trọng khi sử dụng. 

Như vậy, MEDLATEC vừa giúp bạn tổng hợp khái quát thông tin về thuốc Lincomycin 500mg. Lưu ý rằng chia sẻ trong bài viết này chỉ có tính chất tham khảo, bạn không nên tự ý mua và sử dụng thuốc. Nếu đang gặp vấn đề về sức khỏe, tốt nhất nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. Nếu cần đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.