Các tin tức tại MEDlatec

Mách bạn thuốc chữa ung thư phổi từ thảo dược hỗ trợ người bệnh điều trị

Ngày 11/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nhiều người bệnh ung thư phổi đã kết hợp dùng thuốc Đông y và Tây y với hy vọng kéo dài thời gian sống, nâng cao hiệu quả điều trị. Vậy sử dụng cây thuốc có tác dụng hay không? Tất cả thông tin về cây thuốc chữa ung thư phổi hỗ trợ người bệnh điều trị sẽ có trong bài viết này.

1. Có nên sử dụng cây thuốc chữa ung thư phổi không?

Một số nghiên cứu cho thấy thuốc nam có khả năng hỗ trợ chữa bệnh ung thư phổi như Nghiên cứu khả năng chống ung thư của dịch chiết lá cây đu đủ đực (Carica papaya L.) ở Hà Tĩnh đăng tải trên Tạp chí Công nghệ Sinh học; Nghiên cứu thành phần hóa học và tác dụng diệt tế bào ung thư của lá Xạ đen đăng tải trên Tạp chí Khoa học Việt Nam, cùng nhiều nghiên cứu quý báu khác. Vì thế, nếu biết sử dụng đúng loại với liều lượng hợp lý, nhiều loài cây dễ tìm có thể giúp cải thiện triệu chứng do ung thư phổi gây ra, làm tăng cường sức khỏe bệnh nhân cũng như tăng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào uống thuốc chữa ung thư phổi từ cây thuốc nam cũng cho hiệu quả mong muốn. Một số trường hợp người bệnh từ chối chữa bệnh bằng Tây y hoặc không tham khảo ý kiến bác sĩ mà tự ý sử dụng thuốc nam dẫn đến bỏ lỡ thời gian vàng điều trị khiến bệnh càng nặng hơn. Do đó người bệnh cần được đến khám và tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa, các phương pháp điều trị đông y cần được tham khảo bác sĩ điều trị.

Trong một số trường hợp nhất định, việc sử dụng cây cỏ có sẵn làm thuốc chữa ung thư phổi có thể là lựa chọn tốt nhất dành cho bệnh nhân để chiến đấu với căn bệnh này. Cụ thể:

  • Bệnh nhân ung thư phổi đã ở giai đoạn cuối, chữa trị bệnh bằng các phương pháp Tây y không đem lại kết quả.
  • Bệnh nhân không đáp ứng các biện pháp điều trị như xạ trị, hóa trị, phẫu thuật do khối u nằm ở vị trí phức tạp hoặc có kích thước quá lớn.
  • Người có bệnh nền, cao tuổi, không đủ sức khỏe để đáp ứng các biện pháp điều trị Tây y.
  • Bệnh nhân không đủ kinh phí điều trị bằng các loại thuốc hoặc biện pháp hiện đại 

Thuốc Tarlatamab-dlle chữa ung thư phổi tế bào nhỏ di căn có chi phí điều trị 20 tỷ/năm.

2. Thuốc chữa ung thư phổi từ thảo dược hỗ trợ người bệnh điều trị

Có nhiều cây thuốc giúp hỗ trợ điều ung thư phổi. Nhưng sau đây là 3 loại dễ tìm và được sử dụng nhiều nhất:

Thuốc chữa ung thư phổi bằng cây xạ đen

Tạp chí Khoa học & Công nghệ Việt Nam cho biết: “có khoảng 20 báo cáo trong và ngoài nước nghiên cứu về thành phần hóa học và tác dụng dược lý của cây Xạ đen (Celastrus hindsii), trong đó nhiều nghiên cứu chỉ ra hoạt tính kháng các dòng tế bào ung thư khác nhau của loài cây này. 

Cây xạ đen có nhiều tiềm năng trong chiết xuất, phân lập các hợp chất có hoạt tính ức chế tế bào ung thư… Cao chiết cây xạ đen thể hiện hoạt tính độc tế bào tương đối yếu trên dòng tế bào ung thư MDA-MB-231, sự ức chế rõ rệt chỉ ở nồng độ lớn hơn 100 mg/mL”.

Cây Xạ đen được nhiều nơi mệnh danh là“cây ung thư”

Trong cây xạ đen chứa các thành phần dược tính ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển, chúng ức chế các tế bào này, tạo điều kiện để cơ thể đào thải chúng. Cũng nhờ đó mà cây xạ đen còn có tác dụng phòng bệnh ung thư và ngăn các tế bào ung thư xâm lấn các khu vực khác.

Để dùng cây xạ đen hỗ trợ thuốc chữa ung thư phổi, bạn có thể dùng 60gr xạ đen với 1,5 lít nước, đun sôi 30 phút và dùng hằng ngày. 

Dùng lá đu đủ làm thuốc chữa ung thư phổi

Theo Nghiên cứu khả năng chống ung thư của dịch chiết lá cây đu đủ đực (Carica papaya L.) ở Hà Tĩnh đăng tải trên Tạp chí Công nghệ Sinh học, lá đu đủ đực tươi đã được khẳng định có khả năng chống ung thư trong môi trường ống nghiệm. Dịch chiết lá đu đủ gây chết 50% tế bào ung thư với nồng độ chất thử ức chế 50%.

Dịch chiết lá đu đủ đực tươi đã được chứng minh có khả năng chống ung thư trong môi trường ống nghiệm.

Như vậy, có thể dùng lá đu đủ làm thuốc chữa ung thư phổi hiệu quả và ít tốn kém. Để lá đạt được hiệu quả cao nhất, bạn có thể sử dụng lá đu đủ như sau:

  • Hái lá đu đủ đực tươi, cắt nhỏ. Nên chọn lá bánh tẻ vì mang nhiều hoạt chất chữa ung thư phổi nhất.
  • Cách 1: Lấy một lượng vừa phải lá đu đủ nấu với 1 lít nước trong khoảng 20p để lá tiết hết hoạt chất.
  • Cách 2: Ép lá đu đủ thành nước và sử dụng. Bạn nên thử một lượng nhỏ nước ép lá đu đủ trước khi dùng với liều lượng lớn hơn.

Dùng cây diếp cá làm thuốc chữa ung thư phổi

Nghiên cứu đăng tải trên Thư viện Quốc gia Y khoa Hoa Kỳ khẳng định cây diếp cá giúp tiêu diệt các tác nhân gây bệnh viêm phế quản. Những tài liệu của Đông y Trung Quốc cũng công nhận và sử dụng diếp cá trong các bài thuốc chữa viêm phổi cấp tính. Trong khi đó, một thông tin của Hiệp hội Dược lý học Hàn Quốc cho thấy rằng, chiết xuất từ cây diếp cá làm long đờm ở bệnh nhân mắc bệnh về hô hấp.

Cây diếp cá có khả năng hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng ung thư phổi

Những nghiên cứu trên chứng tỏ diếp cá hoàn toàn có thể được áp dụng hỗ trợ thuốc chữa ung thư phổi. Rau diếp cá có chứa các hoạt chất alkaloid, flavonoid, decanoyl acetaldehyde giúp phòng bệnh đường hô hấp và hỗ trợ giảm các triệu chứng ở người bệnh ung thư phổi. 

Như vậy, Y học cổ truyền Việt Nam có nhiều cây thuốc quý giá và được cho là có hiệu quả trong hỗ trợ điều ung thư phổi. Việc kết hợp thuốc nam với các phương pháp điều trị hiện đại như hóa trị, xạ trị có thể mang lại hiệu quả tích cực, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. 

Để được tư vấn và thăm khám điều trị bệnh, bạn có thể đến với Hệ thống Y tế MEDLATEC qua Tổng đài 1900 56 56 56  Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, MEDLATEC sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định tốt nhất cho quá trình điều trị. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.