Các tin tức tại MEDlatec

Người phụ nữ suýt thủng màng nhĩ vì thói quen nuôi thú cưng nhiều người dễ mắc phải

Ngày 06/08/2024
Một trường hợp hy hữu vừa được bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phát hiện và xử lý thành công, gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm tiềm ẩn khi nuôi thú cưng, đặc biệt với những ai có thói quen ôm mèo ngủ.

Hiểm họa từ thói quen ôm mèo ngủ

Ngày 5/8, bác sĩ Nguyễn Phương Dung - chuyên khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, vừa tiếp nhận, xử lý một trường hợp bị rận mèo ký sinh trong tai.

Bệnh nhân là V.T.T (48 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội), đến bệnh viện trong tình trạng nghe thấy tiếng sột soạt khó chịu trong tai. Mặc dù không cảm thấy đau, ù tai hay chóng mặt, nhưng âm thanh lạ này khiến chị T. vô cùng lo lắng.

Bệnh nhân thường xuyên nghe thấy tiếng sột soạt trong tai, nghe rõ khi trong phòng kín gió (hình minh họa)

Theo lời của bệnh nhân, chị có thói quen ôm mèo ngủ suốt nhiều năm.

Sau khi thăm khám, nội soi, bác sĩ phát hiện một con rận mèo đang bò quanh màng nhĩ. Bác sĩ khéo léo loại bỏ con ký sinh trùng ra khỏi tai chị T. một cách an toàn. Kết thúc thủ thuật, bệnh nhân không đau, không chảy máu và rất hài lòng với kết quả điều trị.

Hình ảnh rận mèo ký sinh trong tai bệnh nhân

Rận mèo là loài ký sinh trùng nhỏ, sống lẫn trong lớp lông của mèo và cắn hút máu để sinh sống. Khi nuôi mèo, việc lây rận sang người là điều hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt khi có thói quen ngủ cùng. Rận mèo chui vào tai có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm nhiễm ống tai: Rận mèo cắn và hút máu, gây kích ứng và viêm nhiễm ống tai.
  • Rách hoặc thủng màng nhĩ: Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, rận mèo có thể gây tổn thương màng nhĩ, dẫn đến đau nhói trong tai, gây viêm màng nhĩ, viêm tai giữa, ảnh hưởng thính lực.

Yêu thú cưng đúng cách để bảo vệ sức khỏe bản thân

Để phòng tránh tình trạng nhiễm ký sinh trùng từ thú cưng, bác sĩ Dung khuyến cáo:

  • Vệ sinh thú cưng thường xuyên: Tắm rửa, chải lông cho thú cưng, tẩy giun sán định kỳ để loại bỏ rận và các loại ký sinh trùng khác.
  • Vệ sinh môi trường sống: Lau dọn chuồng trại, đồ dùng của thú cưng bằng các dung dịch sát khuẩn.
  • Không ngủ chung với thú cưng: Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với thú cưng, đặc biệt là vùng mặt và tai.
  • Khám sức khỏe định kỳ cho thú cưng: Giúp phát hiện và điều trị các bệnh ký sinh trùng sớm.

Khi có dấu hiệu bất thường như: ngứa, ù tai, nghe thấy tiếng lạ trong tai,... cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa Tai mũi họng để khám và điều trị kịp thời. Không tự lấy dị vật ra ngoài, vì dễ gây viêm nhiễm tai hoặc chấn thương ống tai (chảy máu, thủng màng nhĩ).

Không ngủ cùng thú cưng để tránh lây nhiễm ký sinh trùng (hình minh họa)

Việc nuôi thú cưng mang lại nhiều niềm vui và sự thoải mái trong cuộc sống. Tuy nhiên, cần lưu ý và thực hiện các biện pháp phòng tránh ký sinh trùng để bảo vệ sức khỏe cho cả bản thân và thú cưng. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

MEDLATEC - Địa chỉ “vàng” cho sức khỏe tai mũi họng

Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC đã khẳng định vị thế là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, được người dân tin tưởng lựa chọn, trong đó có chuyên khoa Tai mũi họng.

Chuyên khoa quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm như: BSCKII. Nguyễn Chi Anh - Chuyên gia Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nguyên Chủ nhiệm Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Quân y 354 (Bộ Quốc phòng); ThS.BS Phùng Hữu Bình, BS. Nguyễn Phương Dung, BS. Trần Phương Thảo…

Bên cạnh đội ngũ chuyên gia, MEDLATEC còn đầu tư hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại như: CT-scanner; máy nội soi tai mũi họng bằng ống mềm Olympus… giúp phát hiện sớm và chính xác các bệnh lý, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Tại chuyên khoa Tai mũi họng, hàng ngàn ca bệnh được điều trị thành công, trong đó có: phẫu thuật nội soi chỉnh hình dị hình vách ngăn mũi/phì đại cuốn mũi; mổ xoang bằng kỹ thuật nội soi hiện đại; phẫu thuật cắt amidan - nạo V.A bằng công nghệ Plasma; gắp các dị vật phức tạp vùng tai - mũi - họng.

Đặc biệt, để giảm thiểu chi phí cho người bệnh, MEDLATEC áp dụng thanh toán đồng thời bảo hiểm y tế và bảo hiểm bảo lãnh theo quy định.

Nếu bạn đang có các vấn đề về tai mũi họng, hãy liên hệ đặt lịch khám qua hotline 1900 56 56 56, hoặc website: medlatec.vn để được tư vấn, hỗ trợ.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.