Các tin tức tại MEDlatec

Những cách trị viêm xoang mũi dân gian đơn giản, hiệu quả

Ngày 26/10/2024
Bên cạnh việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ thì nhiều người tìm kiếm cách trị viêm xoang mũi dân gian an toàn tại nhà để tăng hiệu quả điều trị. Dưới đây là tổng hợp những phương pháp nhiều người thường áp dụng để chữa viêm xoang mà bạn có thể tham khảo.

1. Viêm xoang mũi là căn bệnh như thế nào? 

Viêm xoang mũi là bệnh lý tai mũi họng phổ biến với tỷ lệ mắc gần 20% ở nước ta, không phân biết đối tượng hay độ tuổi. Viêm xoang xảy ra khi niêm mạc tại các hốc xương rỗng xung quanh mũi bị tổn thương do vi khuẩn, virus hoặc các tác nhân khác tấn công. 

Ngoài ra, viêm xoang còn có thể do môi trường không khí bị ô nhiễm, chứa nhiều hóa chất độc hại hoặc cấu trúc mũi bất thường như lệch vách ngăn, phì đại cuốn mũi,… Những bệnh nhân bị tiểu đường, trào ngược dạ dày hay mắc bệnh tự miễn,… cũng thuộc đối tượng có nguy cơ cao bị viêm xoang mũi.

Phân loại

Hiện nay, viêm xoang được chia thành 2 loại là: 

  • Viêm xoang cấp tính: Là những trường hợp bệnh xảy ra đột ngột, thời gian kéo dài khoảng 2 - 4 tuần tùy theo nguyên nhân và có thể điều trị khỏi. 
  • Viêm xoang mạn tính: Là những trường hợp nhiễm trùng kéo dài từ 3 tháng trở lên, các triệu chứng của bệnh dai dẳng, dễ tái phát gây cản trở đến cuộc sống hàng ngày của người mắc.

Viêm xoang mũi có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào ở mọi độ tuổi

Dấu hiệu nhận biết 

Để nhận biết bản thân có phải bị viêm xoang mũi hay không, bạn có thể dựa vào những triệu chứng sau: 

  • Chảy nước mũi nhiều, người bệnh phải hít mũi, xì mũi liên tục, màu dịch mũi có thể trắng đục, vàng hoặc xanh. 
  • Nghẹt mũi 1 hoặc cả 2 bên.
  • Đau đầu, đau má, đau mũi, đau quanh hốc mắt tùy theo vị trí xoang bị viêm tương ứng.
  • Khó nhận biết mùi hoặc mất khả năng ngửi.

Những triệu chứng này tương tự như tình trạng viêm đường hô hấp thông thường nên dễ bị nhầm lẫn dẫn đến tâm lý chủ quan, không chịu đi khám để điều trị bệnh dứt điểm. Viêm xoang kéo dài có nguy cơ cao chuyển sang mạn tính và việc điều trị sẽ khó khăn gây tốn kém kinh phí và thời gian.

Người bị viêm xoang mũi thường gặp tình trạng dịch mũi chảy nhiều

2. Những cách trị viêm xoang mũi dân gian

Những cách trị viêm xoang mũi dân gian được nhiều người tìm kiếm vì không chỉ cải thiện triệu chứng hiệu quả, giúp bệnh thuyên giảm mà còn đảm bảo an toàn, ít gây tác dụng phụ. Dưới đây là một số cách trị viêm xoang mũi dân gian mà bạn có thể tham khảo. 

Vệ sinh mũi với nước muối sinh lý 

Để đường mũi thông khí, cải thiện tình trạng nghẹt mũi đồng thời giúp đẩy bụi bẩn cũng như tác nhân gây bệnh ra ngoài thì người bệnh có thể sử dụng biện pháp rửa mũi với nước muối sinh lý 0,9% từ 2 - 3 lần/ngày. 

Tuy nhiên, bạn cần chú ý cách vệ sinh mũi như sau: 

  • Đun cách thủy để làm ấm nước muối sinh lý, cho tay vào kiểm tra độ ấm trước khi cho vào mũi. 
  • Nghiêng đầu sang 1 bên rồi cho nước mũi chảy từ từ vào phía mũi cao hơn. Nước mũi sẽ chảy ra ở bên mũi còn lại đồng thời kéo theo những chất gây cản trở hô hấp, bao gồm dịch đờm, bụi bẩn hay tác nhân gây bệnh. 

Chú ý không hỉ mũi quá mạnh và không tự ý pha nước muối loãng để rửa. Ngoài rửa mũi bằng cách trên thì bạn có thể dùng nước muối sinh lý cho vào trong bát lớn rồi hít mạnh để nước muối đi vào hốc mũi và chảy xuống họng. Khi đó bạn cần phải nhổ bỏ nước ra khỏi miệng, tuyệt đối không nuốt vì sẽ khiến mầm bệnh lây lan sang các cơ quan khác. 

Sử dụng gừng tươi xông mũi

Gừng là có hoạt tính kháng viêm mạnh mẽ nên rất thích hợp để xông chữa viêm xoang mũi. Đây cũng là cách trị xoang mũi dân gian được rất nhiều người biết đến. 

Gừng tươi sau khi rửa sạch thì thái lát mỏng rồi cho vào nước đun khoảng 5 - 10 phút cho ra tinh chất rồi xông trong 15 phút. Tinh chất sẽ từ từ ngấm vào niêm mạc, từ đó giúp giảm phản ứng viêm, cải thiện tình trạng đau rát, chảy dịch, nghẹt mũi. Người bệnh nên áp dụng cách này 2 - 3 lần/ngày cho đến khi xoang mũi được chữa khỏi. 

Nấu nước gừng tươi để xông trị xoang mũi

Nhỏ mũi bằng nghệ tươi

Hoạt chất Curcumin có trong nghệ tươi được nhiều người biết đến với công dụng kháng viêm hiệu quả. Vì vậy mà nghệ tươi được sử dụng để điều trị viêm xoang mũi tại nhà. 

  • Rửa sạch 1 củ nghệ tươi rồi thái nhỏ cho vào cối giã để lấy nước cốt. 
  • Dùng tăm bông sạch thấm nước nghệ rồi đưa sâu vào hốc mũi hoặc nhỏ trực tiếp vào mũi mỗi ngày 1 lần. 

Uống nước rau diếp cá

Cách trị viêm xoang mũi dân gian phổ biến là uống nước rau diếp cá bởi thành phần của loại thảo dược này có chất Decanoyl - Acetaldehyd. Hoạt chất này có tác dụng diệt khuẩn hoặc ký sinh trùng và kháng viêm mạnh mẽ. 

Bệnh nhân viêm xoang mũi có thể kết hợp 20g diếp cá, 40g thạch cao, 16g kim ngân hoa và chi tử, tri mẫu, hoàng cầm mỗi loại 12g đun trong 15 phút để cô đặc nước rồi chia làm nhiều lần uống trong ngày. Kiên trì uống cho đến khi triệu chứng viêm xoang mũi thuyên giảm. 

Một lưu ý là các cách trị viêm xoang mũi dân gian trên chỉ mang tính chất tham khảo, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện. Việc tự ý chữa viêm xoang mũi bằng những phương pháp không chính thống có thể dẫn đến những hậu quả khó lường, bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Hiện nay, chuyên khoa Tai Mũi Họng thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ mà bạn có thể yên tâm lựa chọn để thăm khám, chẩn đoán, và điều trị bệnh viêm xoang mũi. 

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị bệnh lý Tai Mũi Họng

MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại, nhập khẩu từ nhiều nước phát triển và Trung tâm Xét nghiệm được quản lý, vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều này giúp khách hàng yên tâm hơn về chất lượng dịch vụ, độ chính xác và nhanh chóng của các kết quả kiểm tra. Khách hàng có thể đặt lịch nhanh chóng qua hotline 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.