Các tin tức tại MEDlatec

Những điều cha mẹ nên biết về bệnh sa trực tràng ở trẻ

Ngày 26/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thông thường, chúng ta nghĩ rằng sa trực tràng là vấn đề chỉ xảy ra đối với người lớn. Tuy nhiên, hiện nay khá nhiều bạn nhỏ đang phải đối mặt với tình trạng trên. Mặc dù bệnh sa trực tràng ở trẻ không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nhưng các bậc phụ huynh cũng không nên chủ quan, bỏ qua việc điều trị nhé!

1. Bệnh sa trực tràng ở trẻ là gì?

Sa trực tràng là vấn đề khá quen thuộc đối với những người từng bị bệnh trĩ, thường là những người trưởng thành. Tình trạng này hay còn được biết đến với tên gọi khác đó là lòi dom. Khi bị bệnh, bạn sẽ cảm thấy trực tràng xuất hiện ở ngoài khu vực hậu môn thay vì nằm ở vị trí bình thường. Trên thực tế, chúng ta thường thấy hiện tượng này xảy ra đối với người lớn.

Bệnh sa trực tràng ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của trẻ

Trên thực tế, sa trực tràng ở trẻ là hiện tượng có thể xảy ra, bạn không cần quá lo lắng vì tình trạng này không quá nghiêm trọng hoặc gây ra ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Song, các bậc phụ huynh nên quan tâm, cho bé đi điều trị để tránh gặp phải những xáo trộn không đáng có trong sinh hoạt hàng ngày.

Khi tìm hiểu về tình trạng sa trực tràng xảy ra ở trẻ em, có ba loại thường gặp, đó là sa lớp niêm mạc trực tràng, sa vùng lồng ruột hoặc sa toàn bộ trực tràng,… Tùy từng loại, trẻ sẽ phải đối mặt với những triệu chứng khác nhau, gây khó khăn mỗi khi bé đi đại tiện.

Thậm chí, trong một số trường hợp, do tình trạng sa trực tràng khá nghiêm trọng nên trẻ có nguy cơ bị tắc nghẽn ruột, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Nhiều người lo lắng không biết tình trạng sa trực tràng ở trẻ có nguy hiểm không?

2. Nhận biết tình trạng sa trực tràng ở trẻ

Một trong những vấn đề mà các bậc phụ huynh quan tâm nhiều nhất đó là làm thế nào để nhận biết bệnh sa trực tràng ở trẻ? Thông thường, tình trạng trên xảy ra chủ yếu đối với các em bé dưới 3 tuổi, cha mẹ có con trong độ tuổi này nên chú ý theo dõi những biểu hiện bất thường của con nhé!

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất đó là niêm mạc trực tràng sẽ nhô ra ngoài khu vực hậu môn của trẻ. Phần nhô ra thường có màu đỏ sẫm, có thể có một chút chất nhầy xuất hiện kèm theo. Có thể, sa niêm mạc xuất hiện khi bé đi đại tiện rồi sẽ co lên như bình thường, đây là mức độ nhẹ nhất của bệnh.

Một số mức độ khác có thể nhắc tới là: sa niêm mạc sau khi đi đại tiện và phải đẩy lên, sa niêm mạc không hắt hơi hoặc vận động. Nghiêm trọng hơn cả là khi bé trực tràng thường xuyên sa ra khỏi vùng hậu môn của bé. Lúc này, cha mẹ cần cho con đi khám và điều trị kịp thời.

Trẻ bị sa trực tràng thường cảm thấy rất khó chịu, ngứa ngáy phần niêm mạc hậu môn

Nhìn chung, bệnh sa trực tràng sẽ không đem lại cảm giác đau đớn đối với trẻ em, tuy nhiên bé sẽ phải đối mặt với sự khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày. Một vài triệu chứng mọi người không thể bỏ qua đó là phần niêm mạc hậu môn khá nhạy cảm, thường gây cảm giác ngứa ngáy cho trẻ bị bệnh. Bệnh sa trực tràng ở trẻ cũng là một nguyên nhân khiến các bé khó kiểm soát mỗi khi đi đại tiện.

3. Tại sao trẻ em lại bị sa trực tràng?

Rất nhiều bậc phụ huynh thắc mắc không biết tại sao trẻ nhỏ cũng phải đối mặt với tình trạng sa trực tràng - một vấn đề thường xảy ra đối với người trưởng thành. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng sa trực tràng ở trẻ nên các bậc phụ huynh hãy lưu ý và chăm sóc bé thật cẩn thận nhé!

Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh đó là do trẻ thường xuyên bị táo bón và gây ra áp lực đối với bụng. Có thể táo bón xảy ra vì em bé không được cung cấp đầy đủ chất xơ trong chế độ ăn. Điều này càng chứng tỏ tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của các em bé dưới 3 tuổi.

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng các em bé bị suy dinh dưỡng cũng có nguy cơ sa trực tràng cao hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Để tìm ra nguyên nhân trẻ bị suy dinh dưỡng, cha mẹ nên cho con đi kiểm tra và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Sa trực tràng xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau

Ngoài ra, nếu trẻ đã từng phẫu thuật hậu môn khi mới sinh thì khả năng bị sa trực tràng khá cao. Chính vì thế, sau khi phẫu thuật thành công, chúng ta vẫn nên theo dõi tình trạng sức khỏe của bé, cho con đi khám ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường.

4. Bí quyết chăm sóc trẻ bị sa trực tràng

Như đã phân tích ở trên, mặc dù bệnh sa trực tràng ở trẻ không quá nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng tuy nhiên chúng ta vẫn nên theo dõi và điều trị bệnh kịp thời. Bên cạnh việc chữa trị theo chỉ định của bác sĩ, cha mẹ nên duy trì những thói quen sinh hoạt lành mạnh để tăng cường sức khỏe cho bé. Điều này giúp hạn chế những chuyển biến xấu của bệnh sa trực tràng.

Đầu tiên, các bậc phụ huynh nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, đảm bảo đầy đủ chất cho bé. Bên cạnh bổ sung protein, canxi để trẻ lớn nhanh, khỏe mạnh thì bạn đừng quên thêm chất xơ, vitamin vào bữa ăn hàng ngày. Các loại thực phẩm này giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, hạn chế tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Các bác sĩ cũng khuyến khích cha mẹ cho trẻ nhỏ ăn sữa chua hoặc dùng men tiêu hóa để bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể.

Bên cạnh đó, chúng ta nên chủ động theo dõi các dấu hiệu, triệu chứng bất thường trẻ gặp phải. Ví dụ như: tiêu hóa kém, thường xuyên bị táo bón hay tiêu chảy, đi đại tiện không kiểm soát,… Tốt nhất, cha mẹ nên duy trì thói quen cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ từ 3 - 6 tháng. Nhờ vậy, chúng ta sẽ phát hiện sớm những vấn đề sức khỏe mà bé đang gặp phải. Đồng thời, các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên hữu ích để cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ.

Cha mẹ nên bổ sung đầy đủ chất xơ cho trẻ

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người hiểu phần nào về tình trạng sa trực tràng ở trẻ. Mặc dù đây không phải vấn đề nghiêm trọng, song các bậc phụ huynh nên theo dõi và cho con đi điều trị sớm. Nhờ vậy, bé sẽ không cảm thấy khó chịu, mệt mỏi trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.