Các tin tức tại MEDlatec

Nội soi dạ dày gây mê: giải đáp mọi thắc mắc trước khi thực hiện

Ngày 01/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

Nội soi dạ dày gây mê: những thông tin quan trọng trước khi thực hiện

Để có được chẩn đoán đúng trong trường hợp có triệu chứng nghi ngờ bệnh lý dạ dày mà không phải khó chịu và lo sợ về tâm lý, nhiều người lựa chọn nội soi dạ dày gây mê. Vậy phương pháp này được thực hiện như thế nào, có an toàn không,... bạn có thể tham khảo thông tin từ bài viết dưới đây để có được câu trả lời chi tiết.

1. Nội soi dạ dày gây mê là phương pháp như thế nào?

Nội soi dạ dày gây mê không đau là phương pháp đưa ống soi đi qua đường miệng đến với thực quản rồi tới dạ dày khi người bệnh đã được gây mê. Thuốc gây mê chỉ có tác dụng trong khoảng 5 - 15 phút, sau khi quá trình nội soi kết thúc, người bệnh sẽ tỉnh táo bình thường mà không lo sức khỏe bị ảnh hưởng.

Nội soi dạ dày gây mê là quá trình dùng máy nội soi để kiểm tra dạ dày trong điều kiện người bệnh được tiêm thuốc gây mê

2. Đánh giá ưu - nhược điểm của nội soi dạ dày gây mê

2.1. Ưu điểm

- Nhờ việc sử dụng thuốc gây mê mà quá trình nội soi dễ dàng hơn:

+ Đối với người bệnh: không cảm thấy buồn nôn, bị nôn, không khó chịu và không đau, không sợ hãi với quá trình nội soi. Điều này giúp cho người bệnh tránh được các tổn thương có thể gặp phải ở vùng mũi, họng và ống tiêu hóa - nguy cơ thường gặp khi nội soi dạ dày không gây mê.

+ Đối với bác sĩ: dễ dàng quan sát tổn thương và thực hiện các thủ thuật cần thiết như: cầm máu, cắt polyp, lấy dị vật,...

- Thuốc gây mê tương đối lành tính và an toàn.

2.2. Nhược điểm

- Để thực hiện quá trình nội soi dạ dày gây mê an toàn, chính xác, đòi hỏi bác sĩ có trình độ tay nghề và chuyên môn giỏi, thiết bị y tế hiện đại.

- Thuốc gây mê tuy chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn nhưng sau khi hết thuốc người bệnh có thể buồn ngủ, mệt mỏi, có thể gặp phản ứng dị ứng với thành phần của thuốc.

3. Quy trình nội soi dạ dày gây mê và những điều cần lưu ý

3.1. Quy trình thực hiện nội soi dạ dày gây mê

Quá trình nội soi dạ dày gây mê cơ bản diễn ra theo quy trình:

- Bước 1: bác sĩ chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm cần thiết để đánh giá, đảm bảo không có yếu tố nào về sức khỏe gây bất lợi cho quá trình nội soi.

- Bước 2: người bệnh được bác sĩ cung cấp thông tin về những nguy cơ có thể xảy ra để chủ động đưa ra quyết định và ký giấy đồng ý thực hiện nội soi gây mê dạ dày.

- Bước 3: bác sĩ tiến hành tiêm thuốc gây mê vào tĩnh mạch cánh tay và gắn thiết bị theo dõi nhịp tim, huyết áp, nhịp thở để kiểm tra sức khỏe người bệnh trong quá trình nội soi.

- Bước 4: người bệnh được hướng dẫn tư thế nằm nghiêng về phía bên trái, bác sĩ đưa ống nội soi qua họng hoặc mũi xuống dạ dày để quan sát và phát hiện tổn thương để có chẩn đoán chính xác. Nếu cần thiết, các thủ thuật xử trí với bệnh cũng sẽ được bác sĩ tiến hành trong quá trình nội soi gây mê dạ dày.

- Bước 5: kết thúc nội soi, người bệnh được đỡ dậy, đưa về phòng hồi sức để theo dõi, chờ kết quả, bác sĩ chẩn đoán và tư vấn điều trị (nếu cần).

Toàn bộ quá trình nội soi dạ dày gây mê diễn ra trong khoảng 15 - 20 phút, trường hợp cần thực hiện thủ thuật hoặc sinh thiết, thời gian có thể kéo dài hơn.

Quá trình nội soi dạ dày gây mê cho người bệnh tại MEDLATEC

3.2. Một số lưu ý khi nội soi dạ dày gây mê

Để quá trình nội soi dạ dày gây mê diễn ra thuận lợi, an toàn, người bệnh cần lưu ý: - Hoàn toàn nhịn ăn và không uống đồ uống có màu trước khi nội soi 6 giờ để dạ dày được làm sạch, dễ dàng quan sát trong quá trình nội soi.

- Không uống nước trước khi nội soi để tránh bị trào ngược lên phổi.

- Thông báo với bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng trước khi nội soi.

- Trẻ dưới 10 tuổi nội soi gây mê dạ dày cần có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

- Sau nội soi dạ dày gây mê, thuốc gây mê có thể chưa hết tác dụng nên độ tỉnh táo của người bệnh cũng có thể chưa trở lại bình thường. Để đảm bảo an toàn, người bệnh nên nghỉ ngơi và không tự tham gia giao thông hay vận hành máy móc, không uống bia rượu.

- Nếu có bất cứ dấu hiệu nào sau khi nội soi dạ dày gây mê như: đau ngực, bụng đau dữ dội, đại tiện phân màu tối, nôn ra máu, nôn nhiều, khó thở, sốt trên 38 độ C,... thì cần đến cơ sở y tế thăm khám ngay để kịp thời xử trí an toàn.

Về cơ bản, hiện nay, tại hầu hết cơ sở y tế uy tín, thủ thuật nội soi dạ dày gây mê diễn ra tương đối an toàn và chính xác. Đặc biệt, với những bệnh nhân có vấn đề tâm lý lo sợ, bệnh huyết áp, tim mạch,... thì việc sử dụng thuốc gây mê có thể kiểm soát tốt, người bệnh chìm vào giấc ngủ nên không gặp khó khăn trong quá trình nội soi.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, đây là thủ thuật đòi hỏi cao về hệ thống thiết bị y tế hỗ trợ và trình độ chuyên môn của đội ngũ thực hiện, có sử dụng thuốc gây mê nên giá nội soi dạ dày cũng có chi phí cao hơn. Để đảm bảo an toàn nội soi, tính chính xác của kết quả nội soi và chi phí hợp lý, quý khách hàng nên tìm hiểu để lựa chọn đúng địa chỉ uy tín, đã nhận được những phản hồi hài lòng từ bệnh nhân từng thực hiện nội soi trước đó.

Trung tâm nội soi tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: địa chỉ được khách hàng tin tưởng lựa chọn nội soi dạ dày

Trung tâm nội soi Tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với sự trang bị đầy đủ thiết bị nội soi hiện đại nhất như: máy Olympus CV190, Olympus X1 nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản; giúp quá trình nội soi diễn ra chính xác, êm ái; phát hiện chính xác tổn thương; can thiệp loại bỏ biến chứng ung thư hóa chỉ trong 01 lần.

Từ nay đến hết 15/08/2024, MEDLATEC đang triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng thực hiện nội soi đại tràng tại bệnh viện như sau:

- Miễn phí khám Chuyên khoa Tiêu hóa;

- Giảm 20% phí Nội soi tiêu hóa;

- Được tư vấn miễn phí làm sạch đại tràng tại nhà khi đăng ký nội soi tại bệnh viện

Chương trình áp dụng tại: Hệ thống bệnh viện, phòng khám MEDLATEC tại Hà Nội

Lưu ý: Ưu đãi áp dụng khác nhau tại các cơ sở bệnh viện/phòng khám.

Ưu đãi dành cho khách hàng khi nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Hiện nay, các đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào là địa chỉ được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ y tế. Trong đó, chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm làm việc lâu năm như:

+ PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng hiện với hơn 30 năm kinh nghiệm, Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, Nguyên giảng viên Bộ môn Tiêu hóa tại trường Đại học Y Hà Nội.

+ BSCKI Nguyễn Thị Lan với 10 năm kinh nghiệm;

+ BSCKI Lê Văn Khoa với hơn 10 năm kinh nghiệm;

+ ThS.BSNT Phạm Thị Quế với 8 năm kinh nghiệm;

+ ThS.BSNT Lưu Tuấn Thành với 8 năm kinh nghiệm;

+ ThS.BS Bùi Văn Long với 8 năm kinh nghiệm.

- Hệ thống máy móc nội soi hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay NBI, MCU,... phát hiện những tổn thương ở mức tế bào và xử lý các mầm mống ung thư ngay trong quá trình nội soi.

- Xử lý các tình trạng bệnh lý phát hiện được trong quá trình thăm khám: cắt Polyp, điều trị lao ruột đường tiêu hóa, tiêm xơ búi trĩ,  thắt vòng cao su.

- Nội soi gây mê nồng độ đích giúp người bệnh đạt được trạng thái gây mê thích hợp, đảm bảo an toàn, êm ái cho người bệnh.

- Kỹ thuật cắt lạnh polyp đại tràng hiệu quả, êm ái, nhanh gọn.

- Kết quả xét nghiệm trước nội soi được đảm bảo với chất lượng Trung tâm xét nghiệm đạt song hành chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và CAP.

- Kết quả sinh thiết (thực hiện với trường hợp nghi ngờ ác tính) được đảm bảo với hệ thống máy móc, Trung tâm giải phẫu bệnh hiện đại.

Quý khách hàng còn thắc mắc nào khác về nội soi dạ dày gây mê hoặc có nhu cầu thăm khám, nội soi đường tiêu hóa, có thể liên hệ đặt lịch cùng bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

BS Chỉnh đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.