Các tin tức tại MEDlatec

Nước mắt nhân tạo là gì? Cần sử dụng khi nào?

Ngày 01/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Việc thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử có thể khiến mắt bạn bị khô, ngứa và mỏi. Nước mắt nhân tạo ngày càng được sử dụng phổ biến với mục đích giúp người bệnh cải thiện những vấn đề trên. Vậy những tác dụng cụ thể của nước mắt nhân tạo là gì và sử dụng như thế nào để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho người bệnh?

1. Tác dụng của nước mắt nhân tạo

Nước mắt của con người có chứa rất nhiều thành phần khác nhau, chẳng hạn như nước, các chất điện giải, protein, lipid, carbohydrate. Vai trò của nước mắt chính là làm sạch nhãn cầu, tiêu diệt vi khuẩn, giúp giác mạc luôn được trong và từ đó đảm bảo chức năng của thị giác.

Nước mắt nhân tạo giúp làm ẩm đôi mắt

Nếu thường xuyên làm việc cùng với các thiết bị điện tử, hay căng thẳng, lo lắng hoặc chất lượng nước mắt có bất thường thì màng phim nước mắt sẽ không thể ổn định và cuối cùng, khiến bệnh nhân bị khô mắt. Khi đó, lớp màng bảo vệ mắt sẽ bị yếu đi, người bệnh có biểu hiện nhức mỏi, ngứa mắt, cảm giác cộm mắt, mắt đỏ hơn bình thường, chảy nước mắt nhiều hơn, tầm nhìn bị ảnh hưởng, rất khó chịu.

Nước mắt nhân tạo được sản xuất với tác dụng thay thế một phần công dụng của nước mắt tự nhiên. Tác dụng của loại nước mắt đặc biệt này là cải thiện tình trạng khô mắt bằng cách cấp ẩm cho mắt.

Do có độ nhớt nhất định nên loại nước mắt này sẽ giúp mắt giữ ẩm lâu hơn, tạo ra một lớp màng trên bề mặt nhãn cầu. Cũng chính vì thế, làm tăng lượng nước mắt trên bề mặt nhãn cầu, đảm bảo cho đôi mắt luôn được dưỡng ẩm và bảo vệ. Tuy nhiên, để tránh gây kích ứng thì độ nhớt của nước mắt nhân tạo không cao hơn quá nhiều so với nước mắt sinh lý.

2. Nước mắt nhân tạo phù hợp với những ai?

Không phải ai cũng có thể dùng nước mắt nhân tạo, sản phẩm này thường phù hợp với những trường hợp sau:

Người thường xuyên bị khô mắt nên dùng nước mắt nhân tạo

- Người bị khô mắt, bị bệnh về mắt liên quan đến tình trạng khô mắt,... có thể được khuyên dùng nước mắt nhân tạo để giảm tình trạng khó chịu cho đôi mắt.

- Người hay mỏi mắt, hay bị cay và rát mắt, hay bị chảy nước mắt, nhìn mờ,...

- Người già hay phụ nữ đang trong độ tuổi tiền mãn kinh.

- Người phải làm việc liên tục với máy tính, điện thoại hay các thiết bị điện tử khác.

- Các trường hợp thường xuyên đeo kính áp tròng.

- Người hay phải làm việc trong môi trường nhiều gió hay có nhiều bụi, ô nhiễm không khí,... Những trường hợp này cũng nên sử dụng nước mắt nhân tạo để dưỡng mắt, hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn và phòng ngừa các bệnh về mắt.

- Những trường hợp đã từng mổ lasik trị cận thị.

- Người mắc bệnh về kết giác mạc, viêm bờ mi, bệnh về tuyến lệ,... cũng có thể dùng loại nước mắt đặc biệt này để kích thích phục hồi tổn thương giác mạc và góp phần hỗ trợ điều trị bệnh.

3. Một số loại nước mắt nhân tạo phổ biến

Có rất nhiều loại nước mắt nhân tạo khác nhau. Dưới đây là những loại phổ biến:

- Optive: Được sản xuất từ Mỹ với một số thành phần như Carboxymethylcellulose natri 0.5% và Glycerin 0.9%. Thương hiệu nước mắt nhân tạo này thường được dùng trong những trường hợp bị khô mắt, đau hoặc ngứa mắt sau khi phẫu thuật mắt.

- Refresh Tears Lubricant Eye Drops do công ty Allergan sản xuất. Tác dụng của sản phẩm này là làm dịu mắt, giảm kích ứng trong những trường hợp mắt phải tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, nắng, gió,... Bên cạnh đó, sản phẩm này còn giúp bảo vệ mắt trước những tác động từ các yếu tố bên ngoài.

Cần sử dụng nước mắt nhân tạo đúng cách

- Poly Tears Drop được sản xuất từ Thụy Sĩ với công dụng điều trị khô mắt. Một số thành phần chính trong thuốc có thể kể đến như Dextran 70 0.1% và Hydroxypropyl methylcellulose 0.3%.

- Clinitas 0.2% được sản xuất từ Italy và có chứa Natri Hyaluronate trọng lượng phân tử cao. Tác dụng của loại nước mắt nhân tạo này là giữ ẩm và ổn định màng nước mắt. Thường được sử dụng cho những bệnh nhân bị khô mắt, mỏi mắt, cận thị, viêm kết giác mạc mắt, hỗ trợ điều trị những tổn thương ở giác mạc, hỗ trợ bệnh nhân phục hồi nhanh chóng sau phẫu thuật mắt.

4. Dùng nước mắt nhân tạo như thế nào để đảm bảo an toàn?

Để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả tốt nhất khi sử dụng nước mắt nhân tạo, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Lựa chọn sản phẩm phù hợp: Các loại nước mắt nhân tạo thường khá giống nhau về thành phần nhưng nồng độ hoạt chất cũng như chất bảo quản trong từng loại sẽ khác nhau. Hơn nữa, mức độ khô mắt của mỗi người là khác nhau, mục đích điều trị cũng khác nhau. Chính vì thế, nên lựa chọn những sản phẩm phù hợp cho từng đối tượng bệnh nhân.

- Liều dùng thông thường: Người bệnh có thể nhỏ mỗi lần 1 giọt vào từng bên mắt và dùng 3 đến 4 lần/ngày. Quá trình dùng kéo dài từ 1 đến 3 tháng. Với trường hợp sau phẫu thuật, có thể dùng tối đa khoảng 8 lần/ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ nhãn khoa.

- Cách bảo quản: Nên bảo quản nước mắt nhân tạo ở nhiệt độ phòng từ 15 – 30 độ C, Nếu thuốc đã mở nắp thì có thể dùng trong vòng 2 đến 4 tuần. Với những trường hợp thuốc ở dưới dạng tép thì dùng từ 1 đến 3 ngày, điều này còn tùy thuộc vào loại thuốc cũng như chất lượng bảo quản. Nên rửa sạch tay trước khi dùng thuốc, không nên mở nắp lọ bằng dao hay kéo để tránh vi khuẩn xâm nhập và giúp thuốc được bảo quản lâu hơn.

- Trường hợp cần ngưng sử dụng: Nếu dung dịch này bị đổi màu và mất đi độ trong suốt hay đã quá hạn sử dụng hoặc lọ thuốc hay tép thuốc bị hở trước khi sử dụng thì bạn không nên dùng thuốc.

Nên thăm khám mắt tại cơ sở y tế đáng tin cậy

- Khi nào cần gặp bác sĩ chuyên khoa: Nước mắt nhân tạo là sản phẩm không bắt buộc kê đơn. Tuy nhiên, trường hợp sau khi dùng nước mắt nhân tạo, người bệnh bị đỏ mắt, ngứa rát, sưng mắt,... thì cần đến khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Trên đây là một số thông tin về công dụng của nước mắt nhân tạo và một số vấn đề cần lưu ý khi sử dụng. Để tìm hiểu thêm hoặc có nhu cầu kiểm tra mắt, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.