Các tin tức tại MEDlatec

Phẫu thuật lấy khối u “khủng” tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ngày 14/09/2024
Sau 2 tuần thấy đau tức vùng vú phải, chị P.T.H (43 tuổi, ở Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám. Sau khi có chẩn đoán xác định, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật để khối u khủng. Bằng tiêu chuẩn “vàng” trong chẩn đoán, bệnh nhân thở phào nhẹ nhõm với kết quả u lành tính.

Phẫu thuật cắt u khủng từ dấu hiệu đau vú 

Chị P.T.H, 43 tuổi, ở Hà Nội đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám do đau vú phải. 

Khi thăm khám, bệnh nhân cho biết: Cách đây 2 năm phát hiện khối u vú phải, có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ, nhưng bệnh nhân xin về tự theo dõi tại nhà. Trong khoảng 2 tuần gần đây, bệnh nhân thấy đau tức vùng vú phải, đồng thời cảm thấy khối to lên nhanh. 

Trước tình trạng thăm khám vú phải có khối ¾ ngoài vú phải, đẩy lồi bề mặt da, mật độ chắc, ranh giới không rõ, ấn đau. Vì vậy, bác sĩ chỉ định chị H. làm các xét nghiệm và chụp MRI vú. 

Đáng lưu ý, kết quả chụp MRI vú có đặc điểm hình ảnh nghi ngờ ác tính với bờ đa cung ngấm thuốc dạng type I hướng đến u xơ tuyến vú (phân độ Birads 4A). Vì vậy, bác sĩ khuyến nghị bệnh nhân thực hiện sinh thiết để hỗ trợ chẩn đoán nên được tư vấn sinh thiết vú hút chân không lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm mô bệnh học. 

Chị H. chụp MRI vú cho hình ảnh khối u tuyến vú phải, bờ đa cung với đường kính lên tới 72mm 

Với mẫu bệnh phẩm là các mảnh cắt lấy vào mô u làm giải phẫu bệnh, kết quả xét nghiệm mô bệnh học của bệnh nhân may mắn không thấy hình ảnh nhân quái, nhân chia hay hoại tử nên có chẩn đoán xác định mắc u xơ tuyến vú. 

Ngay sau đó, ê kíp bác sĩ của bệnh viện thực hiện phẫu thuật và lấy ra thành công khối u khủng có kích thước 10x7x5,5cm. 

Khối u khủng có kích thước 10x7x5,5cm được phẫu thuật thành công tại MEDLATEC 

Để chẩn đoán xác định “bản chất” khối u vừa được phẫu thuật cắt bỏ lành tính, hay ác tính, các bác sĩ giải phẫu bệnh của Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC đã lấy mẫu bệnh bệnh phẩm là các bản cắt lấy từ mô u vừa được lấy ra, tiếp tục thực hiện làm xét nghiệm mô bệnh học. 

Kết quả xét nghiệm mô bệnh học - tiêu chuẩn “vàng” trong chẩn đoán trả lời khối u có ranh giới rõ, gồm thành phần tuyến và thành phần xơ, không thấy hình ảnh nhân quái, nhân chia hay hoại tử. Bệnh nhân thở phào nhẹ nhõm với chẩn đoán xác định u xơ tuyến vú. 

Bác sĩ Nguyễn Công Duy - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ: U xơ tuyến vú là tổn thương lành tính. Do bệnh u xơ tuyến vú có thể khó phân biệt giữa một khối u vú mới và những thay đổi về u xơ tiến triển ung thư (có tỷ lệ nhỏ), hay những khối u ác tính khác. Vì vậy, người dân nên tầm soát ung thư định kỳ, hoặc đi kiểm tra ngay nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường tại vùng vú như sờ thấy khối tại vùng vú, hoặc khu vực xung quanh như dưới nách/ cánh tay, dịch tiết từ núm vú, núm vú thay đổi, da tại vùng vú nhăn nheo... 

U xơ tuyến vú là gì? 

U xơ tuyến vú (Fibroadenoma) là một khối u lành tính được đặc trưng bởi sự tăng sinh tế bào của mô đệm và các tuyến ống dẫn lành tính, hay gặp ở phụ nữ độ tuổi từ 14-35 tuổi. 

U xơ tuyến vú là khối u thường cứng, phát triển chậm, ít gây đau, u thường co lại sau thời kỳ mãn kinh. 

Khi khối u lớn gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của người bệnh nên cần được can thiệp. 

U xơ tuyến vú được chia thành các loại sau: 

  • U xơ tuyến đơn thuần (Simple Fibroadenoma ): Độ tuổi 14-35 tuổi. 
  • U xơ tuyến phức tạp (Complex Fibroadenoma): Chủ yếu gặp ở phụ nữ độ tuổi cao và có các tế bào phát triển với tốc độ nhanh hơn. 
  • U xơ tuyến vị thành niên (Juvenile Fibroadenoma): Gặp ở thanh thiếu niên tuổi từ 10 đến 18 tuổi. Nó có thể phát triển lớn nhưng phần lớn sẽ co lại theo thời gian và thậm chí biến mất. 
  • U xơ tuyến khổng lồ (Giant fibroadenoma): Loại u xơ tuyến này có thể phát triển lớn hơn 5cm và có thể cần phải cắt bỏ nếu xâm lấn, hoặc đè lên các mô vú khác. 

Chẩn đoán u xơ tuyến vú cần làm gì? 

U xơ tuyến vú thường không biểu hiện rõ ràng trên lâm sàng như không gây đau đớn nên người bệnh không thể nhận biết, chỉ đến khi khối u phát triển to về kích thước người bệnh mới có thể cảm nhận, hoặc nhận thấy qua quan sát. Do vậy, đa số u xơ tuyến vú được phát hiện ngẫu nhiễn bằng chụp X-quang tuyến vú, hoặc siêu âm

Thông thường, để chẩn đoán u xơ tuyến vú, người bệnh được chỉ định thực hiện làm một trong các kỹ thuật sau: 

Chụp cộng hưởng từ được chỉ định để đánh giá chuyên sâu tổn thương vùng vú 

  • Siêu âm: Là chỉ định đầu tay phát hiện dễ dàng u hoặc nang vú; 
  • X-quang: Phát hiện sự thay đổi bất thường tại vùng vú; 
  • Cộng hưởng từ (MRI): Đánh giá tổn thương tại vùng mô, hệ thống mạch máu; 
  • Sinh thiết lõi dưới hướng dẫn siêu âm: Được thực hiện sau khi phát hiện khối bất thường vùng vú (sau khi sờ bằng tay) thấy khối u đặc nghi ngờ, rối loạn cấu trúc mô tuyến vú, một vùng biến đổi bất thường của mô tuyến với kích thước quá nhỏ. 
  • Sinh thiết vú hút chân không dưới hướng dẫn siêu âm: Được chỉ định để chẩn đoán khi vú đã có dấu hiệu tổn thương bất thường trên siêu âm/ chụp X-quang/ MRI. Phương pháp này thường được chỉ định khi người bệnh có tổn thương là Birads 3. 

U tuyến vú có chỉ định phẫu thuật khi nào? 

Người mắc u xơ tuyến vú không phải điều trị ngay lập tức mà cần theo dõi định kỳ. Tùy thuộc kích thước, vị trí, số lượng khối u xơ vú, bác sĩ có chỉ định điều trị phù hợp, cụ thể như sau: 

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Khi khối u có kích thước nhỏ; 
  • Phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tuyến vú để tránh chèn ép lên các mô xung quanh: Khi khối u tăng kích thước. Hiện có hai phương pháp phẫu thuật mổ u vú gồm: 

- Phẫu thuật mổ hở để bóc nhân xơ tuyến vú. Phương pháp truyền thống này còn tồn tại nhược điểm như để lại sẹo gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti, mặc cảm vì sẹo để lại khi bác sĩ rạch một đường mổ để lấy khối u. 

- Kỹ thuật hút chân không VABB: Thực hiện kỹ thuật VABB, bác sĩ đưa kim vào, cắt khối u và hút ra, nên khắc phục được những hạn chế của phương pháp truyền thống bởi những ưu điểm vượt trội đem lại như bệnh nhân ít đau, không có sẹo mổ, không làm biến dạng vú, bảm đảm tính thẩm mỹ, không cần nằm viện, thời gian thực hiện nhanh, an toàn cho người bệnh. 

Với những ưu điểm mang lại, kỹ thuật hút chân không hiện là lựa chọn đầu tay của các bác sĩ chuyên khoa trong điều trị và chẩn đoán, cụ thể: 

  • Điều trị cho các trường hợp: Khối u phân loại Birads 3, 4; Các u vú lành tính, kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 3cm. 
  • Chẩn đoán: Kết quả sinh thiết lõi và hình ảnh không tương xứng; Các khối u khó tiếp cận được bằng sinh thiết mở hoặc sinh thiết lõi thất bại.  

Xuyên suốt gần 30 năm kinh nghiệm, Hệ thống Y tế MEDLATEC thấu hiểu rằng để chất lượng chuyên môn được nâng lên mỗi ngày cần đội ngũ chuyên gia chất lượng cao và sự trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại.  

Theo đó, Hệ thống Y tế MEDLATEC không ngừng chú trọng quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm. Đồng thời, MEDLATEC tự hào là cơ sở y tế tiên phong sở hữu đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ của Trung tâm Xét nghiệm, Trung tâm Giải phẫu bệnh, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh cùng trang thiết bị của đa chuyên khoa. Bởi vậy, người dân hoàn toàn an tâm kết quả khám, chẩn đoán và điều trị hiệu quả, chính xác.  

Ca u lành tuyến giáp thực hiện bằng sóng cao tần RFA tại MEDLATEC

Đối với các loại u lành, bên cạnh điều trị nội khoa, MEDLATEC còn phục vụ điều trị bằng phẫu thuật, kỹ thuật hút chân không VABB, đốt sóng cao tần (RFA) điều trị u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung… 

Mọi thông tin tìm hiểu về dịch vụ khám, ung thư sớm và điều trị can thiệp tại MEDLATEC, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.