Các tin tức tại MEDlatec

Sau quan hệ bao lâu thì xét nghiệm máu biết có thai, kết quả có chính xác không?

Ngày 23/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi đang mong ngóng được làm cha mẹ, hầu hết các cặp đôi sẽ muốn sớm nhận được “tin vui” sau quan hệ. Xét nghiệm máu có thể sớm cho biết kết quả mang thai một cách chính xác. Đây có lẽ là lý do chính khiến không ít cặp đôi muốn biết sau quan hệ bao lâu thì xét nghiệm máu biết có thai? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết, giải đáp thắc mắc này.

1. Xét nghiệm máu có vai trò gì trong chẩn đoán xác định có thai?

Xét nghiệm máu là phương pháp phổ biến và có tính chính xác cao đối với việc xác định chị em đã mang thai. So với xét nghiệm nước tiểu thì xét nghiệm máu có độ chính xác cao hơn và có thể phát hiện thai sớm hơn. 

Sau khi quan hệ tình dục, tinh trùng và trứng sẽ gặp nhau tại vòi dẫn trứng để diễn ra quá trình thụ tinh. Nếu thụ tinh thành công, trứng sẽ đi tới tử cung và làm tổ tại đây. Quá trình từ lúc thụ thai cho đến lúc làm tổ cần khoảng 14 ngày.

Sau khi làm tổ trong tử cung, bào thai bắt đầu sản xuất hormone human chorionic gonadotropin (HCG). Đây là hormone mà các phương pháp xét nghiệm dựa vào để xác nhận có thai. Nồng độ HCG trong máu sẽ tăng dần trong những tuần đầu của thai kỳ.

Sở dĩ nhiều người băn khoăn sau quan hệ bao lâu thì xét nghiệm máu biết có thai là vì đây là xét nghiệm có khả năng phát hiện được nồng độ hormone Beta-HCG dù chỉ mới ở mức thấp nhất trong vòng 7 - 10 ngày sau khi thụ thai. Vì thế, xét nghiệm này có khả năng dự đoán mang thai rất sớm. 

Xét nghiệm máu Beta-HCG được thực hiện dựa trên sự đo lường nồng độ hormone HCG trong máu. Hormone này do nhau thai sản xuất ra nên chỉ xuất hiện trong máu của người phụ nữ khi có thai.

Chỉ số HCG cung cấp thông tin về khả năng mang thai như sau:

- HCG dưới 5mlU/ml: chưa thể kết luận đã mang thai.

- HCG trên 25 mlU/ml: có thể kết luận đã mang thai.

- HCG 5 - < 25 mlU/ml: cần thêm xét nghiệm khác mới đủ căn cứ để xác định mang thai.

Kể từ thời điểm thụ thai, cứ sau 2 - 3 ngày, nồng độ HCG sẽ tăng gấp đôi sau đó đạt mức cao nhất ở mốc tuần 9 - 12 của thai kỳ. Sau tuần 16, nồng độ hormone này sẽ giảm dần và đi vào ổn định trong suốt thai kỳ rồi biến mất sau 4 - 6 tuần sau sinh. 

Nếu mang thai ngoài tử cung, cần khoảng thời gian rất dài để tăng gấp đôi nồng độ HCG. Ngược lại, nồng độ hormone này sẽ giảm rất nhanh nếu bị sảy thai hoặc thai lưu. Đặc biệt, HCG tăng rất cao thì có khả năng thai trứng hoặc đa thai.

Xét nghiệm máu có khả năng chẩn đoán chính xác về tình trạng thụ thai

2. Sau quan hệ bao lâu thì xét nghiệm máu biết có thai, kết quả chính xác không?

2.1. Thời điểm xét nghiệm máu biết có thai sau khi quan hệ

Sau quan hệ bao lâu thì xét nghiệm máu biết có thai phụ thuộc nhiều vào thời điểm trứng rụng và sự làm tổ của phôi trong tử cung.

- Thời gian tính từ ngày quan hệ: Sau khi quan hệ, cần khoảng 1 - 2 tuần để xuất hiện hormone HCG với nồng độ đủ để chẩn đoán mang thai.

- Sự thay đổi của nồng độ hormone: Nồng độ hormone HCG tăng dần khi thai phát triển. Do đó, nếu xét nghiệm quá sớm, nồng độ hormone có thể chưa đủ để phát hiện.

Trong trường hợp bạn có dấu hiệu nghi ngờ mang thai và muốn có được kết quả đúng thì tốt nhất hay đợi đến khi chậm kinh hoặc sau khi quan hệ 2 - 3 tuần hãy tiến hành xét nghiệm máu. Đây là điều kiện để đảm bảo nồng độ hormone HCG đã đủ cao để phát hiện chính xác về khả năng mang thai.

2.2. Kết quả xét nghiệm máu chẩn đoán mang thai có chính xác không?

Có một số yếu tố tác động, khiến kết quả xét nghiệm máu chẩn đoán mang thai bị sai lệch, như:

- Thời điểm xét nghiệm: Xét nghiệm quá sớm có thể dẫn đến kết quả âm tính giả vì nồng độ HCG chưa đủ cao.

- Chất lượng mẫu xét nghiệm: Mẫu máu cần phải được lấy và bảo quản đúng cách để đảm bảo độ chính xác của kết quả.

- Sức khỏe và thuốc: Một số thuốc đang sử dụng có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Nếu đảm bảo không có các yếu tố nêu trên và lấy máu xét nghiệm đúng thời điểm được khuyến nghị thì có thể phát hiện mang thai chính xác tới 97%. 

Sau quan hệ bao lâu thì xét nghiệm máu biết có thai phụ thuộc nhiều vào thời điểm lấy mẫu

3. Các lợi ích khi xét nghiệm máu trong thai kỳ

Xét nghiệm máu trong thai kỳ giúp thai phụ:

- Phát hiện sớm sự có mặt của virus Rubella, cmv, toxoplasma trong máu mẹ bầu. Đây là các nhiễm trùng bào thai có nguy cơ cao gây dị tật bẩm sinh cho thai.

- Xét nghiệm sàng lọc các bất thường nhiễm sắc thể.

- Chẩn đoán tình trạng thiếu máu ở thai phụ cũng như các bệnh lý liên quan tạo máu, gen tan máu Thalassemia. 

- Chẩn đoán viêm gan B ở thai phụ để có biện pháp phòng lây truyền sang con ngay sau khi chào đời.

- Phát hiện bệnh lây truyền đường tình dục ở thai phụ.

- Xác định các bệnh nhiễm trùng khác như : HIV, VGC, giang mai.

Lựa chọn địa chỉ y tế uy tín giúp yên tâm xét nghiệm máu an toàn trong thai kỳ

4. Khuyến nghị cho những người đang mong chờ mang thai

Tâm trạng nôn nóng muốn biết sau quan hệ bao lâu thì xét nghiệm máu biết có thai sẽ dễ khiến chị em xét nghiệm sớm so với khuyến cáo. Điều này dễ khiến cho kết quả nhận được thiếu sự chính xác. Kiên nhẫn và đợi đúng thời điểm hãy tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sẽ giúp yên tâm về sự chính xác của kết quả nhận được.

Bên cạnh việc xét nghiệm máu, nữ giới cũng nên chú ý theo dõi các dấu hiệu đặc biệt của cơ thể như: trễ kinh, cảm giác buồn nôn, căng tức bầu ngực, thay đổi trong cảm xúc,... để có thêm thông tin xác định khả năng mang thai của mình.

Xét nghiệm máu vẫn được xem là chẩn đoán xác định mang thai có tính chính xác cao nhưng nếu băn khoăn sau quan hệ bao lâu thì xét nghiệm máu biết có thai thì nên chờ chậm kinh ít nhất 2 - 3 tuần sau ngày quan hệ hãy lấy mẫu xét nghiệm. 

Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn, thực hiện xét nghiệm máu chẩn đoán mang thai tại Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc xét nghiệm tận nơi, có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.