Các tin tức tại MEDlatec

Sinh mổ ăn cá biển được không? Ăn như thế nào là hợp lý?

Ngày 11/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cá rất quen thuộc trong bữa ăn của gia đình Việt. Có nhiều loại cá và được chế biến thành nhiều món khác nhau, mang đến những bữa ăn ngon miệng và giàu dinh dưỡng. Nhưng mẹ sinh mổ ăn cá biển được không, có ảnh hưởng gì đến vết mổ hay chất lượng sữa hay không? Thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay bên dưới.

1. Sinh mổ ăn cá biển được không?

Trả lời cho câu hỏi sinh mổ ăn cá biển được không, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cho rằng mẹ sau sinh mổ có thể ăn cá biển. Quan trọng là thời điểm ăn, liều lượng ăn, cách lựa chọn, sơ chế và chế biến cá.

Nói chung, cá biển giàu dinh dưỡng nhưng là thực phẩm tanh, lại chứa nhiều độc tố, nhất là các loại cá ngừ, cá thu, cá hồi, cá kiếm,… Trong khi đó, mẹ sau sinh mổ cơ thể còn yếu, vết mổ chưa lành nên ăn cá biển có thể gặp phải nhiều nguy cơ như lạnh bụng, đi ngoài, dị ứng, cản trở quá trình đông máu làm vết mổ lâu khô, giảm chất lượng nguồn sữa,… 

Do đó, nếu vừa mới mổ đẻ thì mẹ không nên ăn cá biển ngay. Sau sinh 1 tháng, mẹ có thể ăn nhưng với liều lượng ít. Đến khi được 2 - 3 tháng hoặc khi thấy cơ thể ổn định, vết mổ đã lành thì có thể bổ sung cá biển vào trong thực đơn ăn uống. Việc ăn cá biển sau sinh như thế nào sẽ được giải thích cụ thể hơn ở phần bên dưới. 

Mẹ sau sinh mổ hoàn toàn có thể ăn cá biển vì cá biển giàu dinh dưỡng

2. Mẹ sinh mổ lưu ý gì khi ăn cá biển?

Để an toàn nhất cho sức khỏe mẹ và bé thì ngoài biết được sinh mổ ăn cá biển được không, mẹ cũng cần lưu ý đến những vấn đề sau khi lựa chọn cá biển cho bữa ăn hàng ngày.

  • Với những loại cá biển chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá ngừ, cá thu, cá kiếm, cá cam,… thì mẹ nên tránh. Nếu mẹ ăn thì cơ thể sẽ hấp thu thủy ngân và tiết qua sữa, ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.
  • Mẹ nên lựa chọn các loại cá khác ít độc tố hơn mà cũng rất giàu dinh dưỡng như cá sa ba, cá mòi, cá trích, cá mó hay các loại cá lóc, cá rô, cá diêu hồng,… Chỉ chọn mua cá tươi sống, không chọn mua cá ươn, ôi hay cá đông lạnh. 
  • Không ăn cá sống, gỏi cá vì trong cá không chỉ chứa độc tố mà còn có rất nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng. Ăn cá sống sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe mẹ và bé.
  • Do cá biển có hàm lượng muối và vị mặn nhất định nên khi chế biến, mẹ không cần nêm nếm quá nhiều gia vị. Điều này giúp giữ được vị đặc trưng của cá biển, đồng thời, bảo vệ được sức khỏe của mẹ sinh mổ.
  • Nếu mẹ có tiền sử dị ứng với cá biển thì trong giai đoạn này, tạm thời không bổ sung cá biển vào chế độ ăn. 

Sau sinh mổ, mẹ tuyệt đối không được ăn cá biển sống vì cá sống nhiều ký sinh trùng

3. Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh mổ như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố rất quan trọng để mẹ sau sinh mổ lấy lại tinh thần và hồi phục sức khỏe. Đồng thời, mẹ sẽ tạo ra nguồn sữa dồi dào và chất lượng cho em bé. Do đó, ngoài nắm bắt sinh mổ ăn cá biển được không thì mẹ cũng cần chú ý vào chế độ dinh dưỡng, cụ thể như sau.

Nên bổ sung gì?

Sau mổ đẻ, trong vòng 5 - 6 giờ đầu, mẹ chỉ nên uống nước ấm, sau đó thì bắt đầu ăn những món ăn được nấu loãng, dễ nhai nuốt, dễ tiêu hóa. Tiếp đó 1 - 2 ngày thì mẹ cũng tiếp tục ăn thanh đạm, tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị. Đến khi sinh được 1 tuần, mẹ cần bổ sung:

  • Thực phẩm giàu protein và canxi để vừa hỗ trợ vết mổ mau lành, vừa giảm cảm giác đau nhức xương khớp. Những thực phẩm này bao gồm thịt, trứng, sữa và các loại đậu.
  • Thực phẩm giàu carbohydrate để mẹ có thêm năng lượng, mau chóng hồi phục và tạo ra nguồn sữa tốt. Thực phẩm giàu carbohydrate có thể kể đến như các loại hạt, đậu và ngũ cốc.
  • Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, có nhiều trong rau xanh và trái cây để tăng cường miễn dịch, phòng chống nhiễm trùng vết mổ và ngăn ngừa tình trạng táo bón sau sinh.
  • Thực phẩm giàu axit béo omega-3, chẳng hạn như cá béo, hải sản, các loại hạt,… Nhóm thực phẩm nào mang đến nguồn sữa mẹ chất lượng, tốt cho sự phát triển thể chất và trí não của em bé. 
  • Ngoài ra, mẹ cần uống nhiều nước (nước lọc, nước trái cây) và sữa để phòng tránh táo bón và có nguồn sữa dồi dào, tránh bị ít sữa, mất sữa. 

Sau khi sinh mổ, mẹ cần ăn đủ chất và uống thật nhiều nước mỗi ngày 

Nên kiêng khem gì?

Có rất nhiều thực phẩm mẹ sinh mổ cần phải kiêng khem, thậm chí là không nên ăn, bao gồm:

  • Thực phẩm nhiều tinh bột và đường, thực phẩm lên men hay thức ăn chiên rán, nhiều gia vị mạnh vì chúng sẽ khiến mẹ bị đầy bụng, khó tiêu, đi ngoài, táo bón. 
  • Thực phẩm có khả năng ảnh hưởng đến vết mổ, chẳng hạn như đồ nếp làm vết mổ lâu lành, dễ để lại sẹo lồi rất mất thẩm mỹ. 
  • Thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng nếu mẹ có tiền sử dị ứng.
  • Thuốc lá, rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga hay các chất kích thích.

Mẹ sau sinh không nên uống cà phê, rượu bia, nước ngọt có ga,… 

Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý không ăn quá nhiều hay quá no trong một bữa mà hãy chia thành nhiều bữa ăn trong ngày, mỗi bữa cách nhau 2 giờ. Khi ăn, nhai thật chậm và kỹ để thức ăn được tiêu hóa tốt hơn, tránh bị đầy bụng, khó tiêu. 

Đặc biệt, mẹ không nên quá quan trọng vào việc giảm cân trong giai đoạn này vì mẹ chưa thật sự hồi phục và cũng đang cần có nguồn sữa chất lượng để nuôi em bé. Thực hiện chế độ ăn kiêng lúc này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mẹ và nguồn sữa cho con yêu.

Với những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã biết được sinh mổ ăn cá biển được không và ăn như thế nào là hợp lý. Để được hỗ trợ đặt lịch khám và theo dõi thai kỳ tại Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.