Các tin tức tại MEDlatec

Tăng sản tuyến vú là gì? Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Ngày 30/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tăng sản tuyến vú là một bệnh lý phổ biến, có tỷ lệ mắc cao nhất trong các bệnh liên quan đến tuyến vú ở chị em phụ nữ. Vậy tăng sản tuyến vú là gì? Có những phương pháp nào điều trị hiệu quả? Tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây để được giải đáp những thắc mắc trên.

1. Tăng sản tuyến vú là gì? 

Tăng sản tuyến vú là tình trạng các tế bào lót lòng ống dẫn hoặc thùy tuyến vú tăng sinh quá mức có thể dẫn đến sự phát triển của các khối u lành tính hoặc gây ra sự thay đổi trong cấu trúc của mô vú. 

Tăng sản tuyến vú bao gồm 2 phân loại là tăng sản tuyến vú điển hình và tăng sản tuyến vú không điển hình:

  • Tăng sản tuyến vú điển hình: Là tình trạng tăng sản tuyến vú phổ biến nhất, khi các tế bào có sự tăng sinh về số lượng nhưng giữ nguyên cấu trúc và hình dạng. Đáng lưu ý, đây là tác nhân làm tăng gấp 2 lần nguy cơ mắc ung thư vú;
  • Tăng sản tuyến vú không điển hình: Xảy ra khi các tuyến vú không chỉ tăng về số lượng mà hình dạng và kích thước cũng có sự thay đổi. Theo thời gian các tế bào này tiếp tục phân chia và có thể dẫn tới ung thư vú. 

Tăng sản tuyến vú là bệnh lý phổ biến trong các bệnh lý liên quan đến tuyến vú 

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng, đặc biệt phổ biến ở phụ nữ tuổi có độ tuổi từ 35 tuổi trở lên. 

2. Tăng sản tuyến vú do đâu? 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng sản tuyến vú cho đến nay vẫn chưa được nghiên cứu rõ ràng, tuy nhiên có một số yếu tố nguy cơ được cho là có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh bao gồm:

Do mất cân bằng nội tiết

Theo nghiên cứu, sự thay đổi mức độ hormone trong cơ thể đặc biệt là estrogen và progesterone chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng tăng sản tuyến vú. Sự phát triển mất cân đối ở các ống tuyến vú do sự gia tăng estrogen hoặc giảm progesterone.

Rối loạn tâm sinh lý

Những chị em phụ nữ thường xuyên trải qua lo âu, mệt mỏi, stress, căng thẳng, cáu giận, mất ngủ, ngủ không đủ giấc có nguy cơ mắc chứng tăng sản tuyến vú cao hơn.

Rối loạn tâm sinh lý ở nữ giới là yếu tố nguy cơ mắc tăng sản tuyến vú 

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Phụ nữ hút thuốc lá, lạm dụng rượu, bia, sử dụng chất kích thích, sinh hoạt tình dục không điều độ, nạo phá thai… đều là những nguyên nhân rối loạn nội tiết tố, thay đổi chức năng sinh lý cũng như cấu trúc ổn định của tuyến vú từ đó dẫn đến bệnh tăng sản tuyến vú.

Bên cạnh đó, thói quen mặc áo ngực quá chật hoặc mặc trong một thời gian dài làm cản trở quá trình lưu thông máu cũng có nguy cơ dẫn tới tăng sản tuyến vú.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Ăn uống tùy tiện, tiêu thụ quá nhiều chất béo, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh khiến cơ thể thừa năng lượng không chỉ gây các bệnh béo phì, cao huyết áp, tiểu đường mà còn gây mất cân bằng nội tiết tố khiến bệnh tăng sản tuyến vú xuất hiện.

Sử dụng các loại thuốc chứa estrogen

Việc sử dụng các loại thuốc chứa estrogen trong thời gian dài như thuốc tránh thai, thuốc điều trị mụn, thuốc làm trắng da sẽ khiến gia tăng lượng estrogen trong cơ thể dẫn tới mất cân bằng hormone gây bệnh tăng sản tuyến vú.

3. Cách điều trị và phòng ngừa tăng sản tuyến vú 

Tùy thuộc vào tình trạng tăng sản tuyến vú mà người bệnh mắc phải sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau: 

Tăng sản tuyến vú điển hình

Hầu hết các trường hợp tăng sản tuyến vú điển hình thường không cần điều trị mà chỉ cần theo dõi chặt chẽ.

Tăng sản tuyến vú không điển hình 

Phương pháp phẫu thuật có thể được áp dụng để điều trị tình trạng tăng sản tuyến vú không điển hình, giúp các mô vú bất thường được loại bỏ và để đảm bảo không có ung thư tại chỗ hoặc ung thư xâm lấn. Ngoài ra, bệnh nhân thường được chỉ định tầm soát ung thư vú chuyên sâu hơn và dùng thuốc để giảm nguy cơ ung thư vú trong tương lai.

Bên cạnh đó các chị em phụ nữ cũng cần quan tâm một số những lưu ý sau giúp phòng ngừa tăng sản tuyến vú hiệu quả:

  • Lựa chọn áo ngực đúng kích cỡ, khi ở nhà hoặc đi ngủ nên cởi áo ngực để đảm bảo quá trình tuần hoàn máu;
  • Giữ tâm lý thoải mái, hạn chế tình trạng căng thẳng;
  • Không thức khuya, đảm bảo ngủ đủ giấc;
  • Xây dựng và duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ưu tiên bổ sung các loại rau xanh, trái cây giàu vitamin… giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể đồng thời hạn chế đồ chiên rán, đồ ngọt…;

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc tăng sản tuyến vú 

  • Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể;
  • Không hút thuốc, hạn chế các loại bia, rượu, chất kích thích;
  • Không lạm dụng các loại thực phẩm có chứa nhiều estrogen như thuốc tránh thai, các loại mỹ phẩm để hạn chế nguy cơ mất cân bằng nội tiết;
  • Khoảng 1 tuần sau chu kỳ kinh nguyệt, chị em có thể tự kiểm tra vùng ngực tại nhà để phát hiện những bất thường (nếu có).

Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào nghi ngờ mắc tăng sản tuyến vú hoặc các bệnh lý có liên quan đến tuyến vú, người dân cần chủ động thăm khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả. 

Hiện nay, MEDLATEC là đơn vị triển khai và ứng dụng hiệu quả nhiều kỹ thuật tân tiến trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến tuyến vú, trong đó có phương pháp sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không VABB mang đến nhiều ưu điểm vượt trội.

Chị em có nhu cầu thăm khám, chẩn đoán và điều trị tình trạng tăng sản tuyến vú bằng các kỹ thuật hiện đại tại MEDLATEC hãy liên hệ ngay tới Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.