Các tin tức tại MEDlatec

Tiêm hormone nam chuyển giới và những điều bạn cần biết

Ngày 21/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hiện tại, dưới sự phát triển của y học, việc phẫu thuật chuyển giới từ nữ sang nam đã dễ dàng hơn rất nhiều. Song song với đó, liệu pháp tiêm hormone nam hóa cũng được áp dụng phổ biến hơn. Nếu bạn đang tìm hiểu về liệu pháp này thì những thông tin MEDLATEC cập nhật sau đây sẽ có ích cho bạn.

1. Tổng quan về việc tiêm hormone nam chuyển giới

Tiêm hormone nam dành cho những người chuyển giới là một liệu pháp nhằm tạo nên những thay đổi về thể chất ở trong cơ thể, qua đó thúc đẩy việc nhận dạng giới phù hợp. Việc tiêm hormone nam trước khi xuất hiện những thay đổi ở tuổi dậy thì đối với nữ có thể ngăn chặn được những đặc điểm của nữ giới. Liệu pháp này còn được biết đến với một tên gọi khác là tiêm hormone giới tính chéo. 

Tiêm hormone nam - liệu pháp dành cho những người chuyển giới từ nữ sang nam

Trong suốt quá trình áp dụng liệu pháp, testosterone sẽ được bổ sung để ngăn chặn sự hiện diện của chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, chúng cũng làm giảm khả năng sản sinh estrogen trong cơ thể. Sự thay đổi do thuốc tạo ra có thể tồn tại tạm thời hoặc mãi mãi tùy thuộc cơ địa. Theo các chuyên gia, liệu pháp này có thể được tiến hành một cách đơn độc hoặc thực hiện chung với việc phẫu thuật chuyển giới. 

Liệu pháp tiêm vào cơ thể hormone nam giới không áp dụng cho tất cả những người chuyển giới sang nam. Thực tế, liệu pháp này còn có thể tiêm cho chính nam giới để hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. 

2. Tiêm hormone nam có tác dụng gì?

Liệu pháp tiêm hormone nam giới là một biện pháp điều trị y tế thông thường giúp tìm lại chính mình. Khi tiêm loại hormone nam hóa này vào người, cơ thể sẽ xuất hiện những biểu hiện như sau:

  • Giọng nói trở nên trầm và khàn hơn, giống giọng của nam giới. Sự thay đổi có thể nhận thấy rõ hơn sau khoảng 3 - 12 tháng kể từ khi tiêm. 
  • Râu mọc dày, lông mọc rậm rạp hơn: Có tác dụng trong khoảng 3 - 6 tháng kể từ khi tiêm hormone.
  • Dừng kinh nguyệt kể từ khi tiêm testosterone trong khoảng 2 - 6 tháng.
  • Da trở nên nhiều dầu nhờn và mụn hơn kể từ khi tiêm 1 - 6 tháng sau đó.
  • Các chất béo sẽ bắt đầu tái phân bổ, mỡ ở mông và ngực giảm dần. Thay vào đó, phần vai trở nên u hơn, bắp chân và tay cũng sẽ có kích thước lớn hơn sau khi tiêm hormone khoảng 3 - 6 tháng. 
  • Âm vật sẽ bắt đầu phì đại trong khi âm đạo sẽ teo nhỏ dần theo thời gian. Sự thay đổi này sẽ diễn ra trong khoảng 3 - 6 tháng kể từ khi hormone nam giới được đưa vào cơ thể. 

Việc tiêm hormone nam vào cơ thể mang lại nhiều tác dụng 

3. Những rủi ro tiềm ẩn khi tiêm hormone nam

Như đã nói ở trên, tiêm hormone nam hóa có thể gây nên nhiều vấn đề nguy hại cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, việc tiêm vào cơ thể hormone nam hóa có thể mang những rủi ro tiềm ẩn như sau:

  • Một lượng lớn các tế bào hồng cầu được sản sinh ra.
  • Trọng lượng tăng cao.
  • Nổi mụn.
  • Có thể xuất hiện chứng hói đầu đối với nam giới.
  • Có thể gặp chứng ngưng thở khi đang ngủ.
  • Khi kiểm tra, xét nghiệm chức năng gan tăng cao một cách bất thường.
  • Hàm lượng lipid bất thường có ở trong máu, thường xuất hiện đối với những trường hợp bị đa nang buồng trứng.
  • Các vấn đề như tình trạng hưng cảm hoặc bị rối loạn tâm thần cơ bản có dấu hiệu trở nên tồi tệ hơn.
  • Tăng huyết áp, nguy cơ bị tiểu đường type 2 và các vấn đề về tim mạch. 

Theo ghi nhận, có nhiều bằng chứng cho thấy việc tiêm hormone nam vào cơ thể không làm tăng nguy cơ bị ung thư vú hoặc bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Nhiều rủi ro tiềm ẩn khi thực hiện liệu pháp cần được cân nhắc

4. Những điều cần lưu ý trước khi tiêm

Trước khi tiến hành liệu pháp tiêm hormone nam giới vào cơ thể, người thực hiện sẽ được kiểm tra tổng quát, cụ thể:

  • Đánh giá chung về tiền sử y tế của cá nhân và gia đình.
  • Khám sức khỏe tổng quát gồm cả những vấn đề liên quan đến cơ quan sinh dục.
  • Thực hiện các xét nghiệm cần thiết như đo lipid, xác định lượng đường huyết, xét nghiệm công thức máu, kiểm tra men gan - chất điện giải và tiến hành thử thai.
  • Đánh giá về các chủng ngừa.
  • Thăm khám sàng lọc để đánh giá sự phù hợp của việc tiêm hormone nam hóa.
  • Nhận dạng và quản lý về việc sử dụng các chất kích thích, các bệnh lý về đường tình dục.
  • Thảo luận trước về những biện pháp phòng ngừa mang thai và xem xét mong muốn của bạn về vấn đề sinh sản trong tương lai.
  • Bàn luận về những biện pháp điều trị có thể gây tổn hại đến sức khỏe như những loại hormone không được chỉ định hoặc sử dụng silicon công nghiệp để đưa vào cơ thể.

Đây đều là những vấn đề hết sức quan trọng cần đặc biệt lưu ý.

Người chuyển giới cần lưu ý trước một số vấn đề 

5. Tiêm hormone nam ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản?

Các chuyên gia cho biết, tiêm hormone nam giới có thể khiến khả năng sinh sản bị suy giảm. Nhiều trường hợp sử dụng liệu pháp này trong thời gian dài sẽ có nguy cơ bị vô sinh, nhất là khi thực hiện trước độ tuổi dậy thì. Dù đã dừng tiêm hormone, nhưng chức năng của buồng trứng và tử cung vẫn không thể khôi phục để mang thai. 

Vì vậy, nếu muốn có con, việc tham vấn trước với bác sĩ về việc trữ trứng hoặc phôi cho sau này là rất cần thiết. Không dừng lại ở đó, testosterone dù đã hạn chế khả năng sinh sản vốn có nhưng tỷ lệ có thai vẫn tồn tại nếu trong cơ thể còn tử cung và buồng trứng. Vậy nên, khi muốn phòng tránh thai thì cần áp dụng các biện pháp an toàn hoặc sử dụng dụng cụ tử cung. 

Khả năng sinh sản khi tiêm hormone nam hóa sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, thậm chí là vô sinh

Sau khi áp dụng phác đồ điều trị với hormone nam hóa, hãy lưu ý chăm sóc và thực hiện phòng ngừa theo chỉ định khi chưa có can thiệp phẫu thuật, cụ thể:

  • Thường xuyên tầm soát ung thư vú dựa theo những khuyến nghị của bác sĩ phù hợp với từng cá nhân.
  • Tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung
  • Đánh giá sớm về tình trạng chảy máu ở âm đạo.
  • Đánh giá, kiểm tra về chứng ngưng thở khi đang ngủ do bị tắc nghẽn.

Nhìn chung, liệu pháp tiêm hormone nam hóa được xem như một cách làm ý nghĩa giúp cộng đồng người chuyển giới tiến gần đến đích hơn trên hành trình đi tìm chính mình. Tuy nhiên, liệu pháp này sẽ chỉ phù hợp với những ai đang muốn chuyển giới. Việc tiêm hormone nam cho nam giới sẽ gây nên những hệ lụy nguy hiểm. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ và lựa chọn địa chỉ y tế uy tín để thực hiện. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.