Các tin tức tại MEDlatec

Tìm hiểu phương pháp điều trị RFA lạc nội mạc tử cung

Ngày 17/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đốt sóng cao tần RFA lạc nội mạc tử cung được coi là kỹ thuật tân tiến, tạo ra bước đột phá trong điều trị bệnh lý phụ khoa với nhiều biến chứng nguy hiểm này. Những thông tin quan trọng về phương pháp RFA lạc nội mạc tử cung sẽ được MEDLATEC cung cấp đầy đủ trong bài viết dưới đây.

1. RFA lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng xảy ra khi các mô nội mạc tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung và một số vị trí khác ở bên trong khung chậu hoặc khoang bụng. Lạc nội mạc tử cung không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ khiến quá trình thụ thai trở nên khó khăn, thậm chí gây vô sinh, hiếm muộn.

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý phụ khoa ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của nữ giới 

Trước những tác động nghiêm trọng lạc nội mạc tử cung gây ra đối với sức khỏe, yêu cầu cấp thiết đặt ra cần có các phương pháp hiệu quả và triệt để. RFA lạc nội mạc tử cung (hay đốt sóng cao tần lạc nội mạc tử cung) là kỹ thuật được giới chuyên môn đánh giá cao, mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống. 

RFA lạc nội mạc tử cung là phương pháp sử dụng nhiệt lượng để làm khô các mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông khối u, từ đó làm giảm thể tích khối lạc nội mạc trong cơ tử cung. Phương pháp này mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như:

  • Xâm lấn tối thiểu, không phẫu thuật, không cần gây mê, giúp giảm thiểu tối đa sự tác động vào cơ thể cũng như các nguy cơ biến chứng như nhiễm trùng, chảy máu…
  • Có khả năng loại bỏ các mô lạc nội mạc một cách hiệu quả, giảm nhanh các triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống (khối u sẽ thu nhỏ kích thước khoảng 40% trong vòng 3 tháng sau thực hiện thủ thuật);
  • Thời gian hồi phục nhanh chóng, bệnh nhân có thể xuất viện về sau 6 đến 12 giờ, không để lại sẹo;
  • Bảo tồn chức năng của các cơ quan sinh sản, rất phù hợp với những bệnh nhân trẻ vẫn còn mong muốn mang thai và sinh con trong tương lai, đặc biệt với các trường hợp hiếm muộn

RFA lạc nội mạc tử cung mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống 

2. Lưu ý khi thực hiện RFA lạc nội mạc tử cung

RFA nội mạc tử cung là kỹ thuật tân tiến, hiện đại mang lại nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, việc có nên thực hiện phương pháp này hay không phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ, dựa trên kết quả thăm khám và việc xem xét các yếu tố liên quan. 

Khi thực hiện kỹ thuật RFA nội mạc tử cung, người bệnh cần quan tâm một số những lưu ý để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả, cụ thể như sau: 

  • Tuân thủ các hướng dẫn trước khi thực hiện như nhịn ăn trong một khoảng thời gian nhất định hoặc không sử dụng thuốc chống đông theo yêu cầu của bác sĩ;
  • Theo dõi chặt chẽ sức khỏe sau khi thực hiện RFA, nếu phát hiện triệu chứng bất thường như đau bụng, sốt hoặc chảy máu bất thường cần thông báo kịp thời cho bác sĩ;
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, vận động phù hợp với thể trạng sức khỏe theo tư vấn của bác sĩ;
  • Thực hiện khám định kỳ theo lịch hẹn giúp đánh giá quá trình điều trị và bổ sung hoặc điều chỉnh các phương pháp điều trị hỗ trợ (nếu cần). 

Thực hiện thăm khám sau điều trị là việc làm cần thiết 

RFA là một trong những kỹ thuật tân tiến, hiện đại hàng đầu hiện nay. Trên thực tế, kỹ thuật này cũng mới được áp dụng và triển khai tại một số cơ sở y tế tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Do đó, bên cạnh những lưu ý trước, trong và sau thời điểm thực hiện kỹ thuật RFA lạc nội mạc tử cung kể trên, chị em cần tìm hiểu và lựa chọn đơn vị y tế uy tín, đáp ứng yêu cầu về đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ và hệ thống trang thiết bị phục vụ quá trình triển khai dịch vụ. 

3. Những câu hỏi phổ biến trong quá trình thực hiện RFA lạc nội mạc tử cung 

Thực hiện kỹ thuật RFA lạc nội mạc tử cung có đau không?

Trong quá trình thực hiện kỹ thuật RFA, người bệnh sẽ được gây tê để giảm đau. Tuy nhiên, sau khi thuốc tê hết tác dụng, cảm thấy đau nhẹ hoặc khó chịu trong khu vực điều trị có thể xuất hiện. Đây là triệu chứng bình thường và có thể được kiểm soát bằng thuốc giảm đau.

RFA lạc nội mạc tử cung có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

RFA lạc nội mạc tử cung là kỹ thuật không xâm lấn, giúp bảo tồn tử cung cũng như thiên chức làm mẹ của phái đẹp. Tuy nhiên, hãy trình bày về rõ với bác sĩ về nguyện vọng và kế hoạch sinh con trong tương lai để được tư vấn chặt chẽ.

Có những rủi ro nào có thể xảy ra khi thực hiện RFA lạc nội mạc tử cung?

Như bất kỳ thủ thuật y tế nào, RFA cũng có thể đi kèm với các rủi ro như nhiễm trùng, chảy máu hoặc phản ứng với thuốc. Tuy nhiên, RFA là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nên khả năng xảy ra những biến chứng này là khá hiếm. Do đó, người bệnh có thể hoàn toàn an tâm trong quá trình thực hiện. 

Địa chỉ thực hiện RFA lạc nội mạc tử cung uy tín? 

Nếu chị em đang cân nhắc tìm kiếm và lựa chọn đơn vị uy tín đáp ứng thực hiện kỹ thuật RFA lạc nội mạc tử cung thì Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những phương án tối ưu. 

Với năng lực chuyên môn cao, quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, MEDLATEC đáp ứng thực hiện kỹ thuật đốt sóng cao tần an toàn, hiệu quả. 

MEDLATEC điều trị thành công cho hàng nghìn trường hợp mắc lạc nội mạc tử cung bằng kỹ thuật RFA 

Chị em có nhu cầu thăm khám hoặc tìm hiểu thêm thông tin về kỹ thuật RFA lạc nội mạc tử cung, vui lòng liên hệ đến hotline của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.