Các tin tức tại MEDlatec

Trào ngược dạ dày nên ăn sáng gì và tránh ăn gì?

Ngày 16/10/2024
Trào ngược dạ dày là bệnh lý phổ biến, dễ gặp ở những người có xu hướng thường xuyên làm việc, học tập ở cường độ cao cùng chế độ ăn uống chưa khoa học. Người bị bệnh này cần có chế độ ăn khoa học, không được bỏ bữa và cần lựa chọn loại đồ ăn phù hợp. Vậy trào ngược dạ dày nên ăn sáng gì và các loại thực phẩm cần tránh để cải thiện bệnh?

1. Dấu hiệu trào ngược dạ dày thường gặp

Trào ngược dạ dày là tình trạng dịch vị dạ dày bị trào ngược lên do chức năng co thắt của thực quản dưới bị suy giảm. Đây là bệnh lý tiêu hoá khá phổ biến, không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn có nguy cơ gây biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. 

Người bị trào ngược dạ dày xuất hiện triệu chứng ợ chua, ợ nóng khó chịu

Ợ nóng, ợ chua hoặc ho trớ là những dấu hiệu dễ gặp ở hầu hết các bệnh nhân trào ngược dạ dày. Ngoài ra, còn một số biểu hiện khác là:

  • Cảm giác nóng rát vùng giữa ngực và họng.
  • Thường xuyên buồn nôn hoặc nôn.
  • Hôi miệng và cảm giác có vị đắng trong miệng do dịch mật.
  • Đau âm ỉ tại khu vực thượng vị dưới xương sườn.
  • Tiết nước bọt liên tục.
  • Đau họng, ho khan dễ nhầm lẫn với tình trạng viêm họng thông thường.
  • Ăn khó tiêu, chán ăn hoặc ăn không ngon miệng.

2. Trào ngược dạ dày nên ăn sáng gì thì tốt cho tình trạng bệnh?

Trào ngược hoặc các bệnh lý liên quan đến dạ dày đòi hỏi quá trình ăn uống chọn lọc để giúp làm giảm áp lực, tránh kích thích lên cơ quan này trong quá trình điều trị, hồi phục. Và thắc mắc thường gặp ở bệnh nhân chính là trào ngược dạ dày nên ăn sáng gì? Lời giải đáp mà các bạn có thể tham khảo như sau:

2.1. Yến mạch

Yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ và hàm lượng dinh dưỡng cao giúp cơ thể dễ dàng hấp thu và tạo cảm giác no bụng. Yến mạch giúp dạ dày dễ co bóp, tiêu hoá đồng thời không chứa nhiều gia vị hoặc các chất gây kích thích dạ dày. 

Các loại cháo yến mạch hoặc ăn kèm với sữa chua, sữa tươi là lựa chọn phù hợp cho người trào ngược dạ dày. Ngoài ra, đây cũng là thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe người mắc đái tháo đường, tăng huyết áp, cholesterol cao hoặc đang trong quá trình giảm cân.

Câu trả lời đầu tiên cho thắc mắc trào ngược dạ dày nên ăn sáng gì là yến mạch

2.2. Bánh mì

Khi nhắc đến trào ngược dạ dày nên ăn sáng gì thì bánh mì chắc chắn là lựa chọn không thể thiếu. Bánh mì giàu tinh bột có khả năng hấp thụ dịch vị axit trong quá trình di chuyển qua thực quản và đến dạ dày. Bên cạnh đó, bánh mì cũng giúp cung cấp đủ năng lượng và phù hợp với khẩu vị nhiều người khi có thể dùng không hoặc ăn kèm các loại mứt, chấm sữa tươi, trứng,...

2.3. Sữa

Sữa tươi giàu đạm, canxi, vitamin và đa dạng khoáng chất. Ngoài khả năng cung cấp năng lượng thì đây còn là thực phẩm giúp hỗ trợ cải thiện các vấn đề trào ngược dạ dày. Khi sữa hấp thu vào dạ dày sẽ giúp trung hòa dịch vị thừa và hỗ trợ làm lành, hồi phục các niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Tuy nhiên, khi sử dụng sữa cho người trào ngược dạ dày cần lưu ý:

  • Nên uống sữa sau khi ăn sáng khoảng ít nhất 30 - 60 phút và không dùng khi bụng đói.
  • Uống sữa ấm để giúp thư giãn cơ dạ dày hỗ trợ giảm triệu chứng đau do co thắt.
  • Thận trọng với bệnh nhân có tiền sử dị ứng sữa.

2.4. Sữa chua

Chắc hẳn không ít người lầm tưởng sữa chua lên men có gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn cho người đang trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, đây lại là loại thực phẩm giúp cải thiện hệ tiêu hoá hiệu quả, đồng thời hỗ trợ làm lành vùng niêm mạc dạ dày bị tổn thương do trào ngược. Sữa chua khi hấp thu vào cơ thể giúp giảm đau, hồi phục hoặc tăng cường lợi khuẩn giúp bảo vệ tiêu hoá. Người bệnh có thể sử dụng trực tiếp các loại sữa chua hoặc ăn kèm với ngũ cốc, yến mạch, trái cây tươi,... vào bữa sáng để đảm bảo năng lượng bắt đầu ngày mới.

Sữa chua giúp hồi phục và bảo vệ niêm mạc dạ dày

2.5. Các loại ngũ cốc

Ngoài yến mạch thì các loại ngũ cốc như đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành, đậu phộng, hạt diêm mạch,... với thành phần giàu chất xơ giúp cung cấp năng lượng và hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hoá. Đồng thời, các loại axit amin trong ngũ cốc cũng giúp phục hồi và cải thiện vết viêm loét dạ dày hiệu quả. 

Bên cạnh đó, các loại hạt như hạt điều, óc chó, hạnh nhân, mắc ca,... chứa nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe như omega 3, omega 6 cũng nên bổ sung vào khẩu phần ăn. 

2.6. Trái cây ít axit

Xu hướng sử dụng yến mạch, sữa chua kết hợp trái cây cho bữa sáng tiện lợi và đủ dinh dưỡng đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, đối với người đang gặp tình trạng trào ngược nên lựa chọn trái cây có ít hoặc không chứa axit. Điều này giúp hạn chế tình trạng dư thừa axit trong dạ dày có thể khiến dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng hơn. 

Nếu bạn đang băn khoăn trào ngược dạ dày nên ăn sáng gì thì có thể lựa chọn các loại trái cây như: táo, chuối, lê, dưa hấu,... vừa đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng và có lợi cho dạ dày. Người bệnh nên hạn chế ăn các loại quả có vị chua như cam, quýt, bưởi, cóc, dứa.... 

Nên ăn trái cây ít axit để tránh dư thừa dịch vị nghiêm trọng hơn

2.7. Trứng

Ăn sáng với trứng không chỉ bổ sung năng lượng, tiện lợi mà còn giàu protein hỗ trợ quá trình tiêu hoá ở người bị trào ngược dạ dày. Bạn có thể kết hợp trứng với bánh mì hoặc chế biến thành nhiều món ăn như trứng chiên, trứng luộc, trứng hấp,... Mỗi tuần có thể sử dụng từ 2 - 3 quả trứng và hạn chế dùng nhiều lòng đỏ để tránh tình trạng khó tiêu. 

3. Các loại thực phẩm cần tránh để bảo vệ dạ dày

  • Các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, chiên xào.
  • Thức ăn nhiều gia vị cay, nóng có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày.
  • Các loại nước ngọt, nước có ga.
  • Chất kích thích, bia, rượu,...
  • Thức ăn đóng gói, chế biến sẵn như thịt cá đóng hộp, thịt nguội, thịt xông , lạp xưởng,...
  • Đồ ăn vặt nhiều đường như bánh, kẹo, chocolate,... gây tăng dịch axit dạ dày.
  • Thức ăn có độ cứng dễ gây khó tiêu.

Lưu ý tránh thực phẩm dầu mỡ, nhiều gia vị để tránh gây tổn thương dạ dày

Hy vọng những thông tin chi tiết trong bài viết đã giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc trào ngược dạ dày nên ăn sáng gì. Thực tế, bên cạnh điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn bác sĩ thì chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chữa bệnh trào ngược dạ dày. Nếu cần đặt lịch thăm khám sức khỏe hoặc tư vấn dinh dưỡng, Quý khách hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được hỗ trợ.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.