Các tin tức tại MEDlatec

Trẻ bị zona: nguyên nhân, triệu chứng và cách xử trí

Ngày 01/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

Trẻ bị zona: nguyên nhân, triệu chứng và cách xử trí

Zona là một căn bệnh gây ra do virus Varicella-Zoster - virus gây nên bệnh thủy đậu. Mặc dù thường gặp ở người lớn, nhưng trẻ nhỏ cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Vậy trẻ bị zona là do đâu, triệu chứng và cách xử trí như thế nào? Nội dung bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về những vấn đề đó.

1. Nguyên nhân khiến trẻ bị zona và triệu chứng nhận biết

1.1. Nguyên nhân gây zona ở trẻ

Nguyên nhân khiến trẻ bị zona chủ yếu xuất phát từ virus Varicella-Zoster - loại virus gây nên bệnh thủy đậu. Thông thường, trẻ em mắc bệnh thủy đậu do tiếp xúc với người khác nhiễm virus này hoặc thông qua tiêm vắc xin thủy đậu. Đây cũng là yếu tố giúp cơ thể trẻ tạo ra kháng thể để chống lại virus Varicella-Zoster.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, virus này không bị tiêu diệt hoàn toàn mà ẩn nấp trong cơ thể, thường trú ngụ tại các dây thần kinh cột sống. Khi hệ miễn dịch của trẻ bị suy giảm, virus Varicella-Zoster có thể tái kích hoạt và khiến trẻ bị zona.

Virus Varicella-Zoster gây nên bệnh zona

1.2. Triệu chứng zona ở trẻ

Trẻ bị zona thường bắt đầu với triệu chứng ngứa râm ran sau đó mới khởi phát các tổn thương trên da:

- Ban và mẩn đỏ: nổi ban đỏ hoặc mẩn đỏ trên da là một trong các triệu chứng đầu tiên của zona ở trẻ em. Các vùng bị tổn thương do zona thường có màu đỏ sậm và chứa các nốt ban đỏ trải dài hoặc tạo thành mảng mẩn theo một đường thẳng ở một bên của cơ thể.

- Nổi mẩn đỏ: các mảng mẩn này ngày càng đỏ hơn, nổi lên trên bề mặt da và gây đau đớn cho trẻ kèm theo cảm giác ngứa, rát.

- Đau và khó chịu: trẻ bị zona thường thấy đau và khó chịu tại vùng bị ảnh hưởng, nhất là khi da có sự tiếp xúc với áo, nước hoặc các vật khác chà xát lên tổn thương.

- Nhiễu loạn cảm giác: zona thường đi kèm với sự nhiễu loạn cảm giác như: trẻ có thể cảm thấy nóng, lạnh hoặc nhạy cảm vượt mức bình thường tại vùng da bị ảnh hưởng.

- Sưng tấy tại vết mẩn: một số trường hợp, các vùng da bị ảnh hưởng bởi virus zona có thể sưng to khiến trẻ bị đau và vô cùng khó chịu.

Trẻ bị zona thường bị tổn thương da dạng ban đỏ phồng rộp chứa nước, nằm ở một bên của cơ thể

Các triệu chứng cho thấy trẻ bị zona trên đây thường kéo dài trong khoảng 1 - 3 tuần sau đó sẽ dần dần thuyên giảm. Tuy nhiên, một số trường hợp trẻ sẽ có cảm giác đau suốt một thời gian dài mặc dù các triệu chứng zona trên da đã khỏi hoàn toàn.

2. Tác động của bệnh zona đối với sức khỏe của trẻ

Mặc dù zona không phải là căn bệnh nguy hiểm đối với trẻ, nhưng nó có thể gây ra một số nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe của trẻ như:

- Gây đau đớn: zona thường gây ra đau đớn đối với trẻ do mảng mẩn và các tổn thương da. Cảm giác đau đớn có thể làm cho trẻ mất ngủ và khó chịu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

- Nhiễu loạn cảm giác: trẻ có thể trải qua những nhiễu loạn cảm giác theo chiều hướng gia tăng cảm giác ngứa, đau nhức ở vùng da bị ảnh hưởng. Nhiễu loạn cảm giác có thể khiến trẻ vô cùng khó chịu và bị suy giảm chất lượng cuộc sống.

- Nhiễm trùng phụ: tuy hiếm gặp nhưng trẻ bị zona có thể mắc các nhiễm trùng da phụ như viêm da nhiễm trùng.

- Để lại sẹo vĩnh viễn: sau khi triệu chứng zona đã qua đi có thể để lại sẹo vĩnh viễn trên da khiến cho trẻ ngại ngùng, thiếu tự tin.

- Biến chứng khi không được điều trị kịp thời: trường hợp zona không được điều trị kịp thời, trẻ có thể phát triển các biến chứng như viêm não, viêm phổi, hoặc viêm màng não Mặc dù các biến chứng này hiếm gặp nhưng mức độ nguy hiểm lại tương đối cao.

- Nguy cơ lây truyền cho trẻ khác: trẻ mắc zona có thể lây truyền virus zona cho bạn khi trẻ đi học hoặc lây cho người chưa từng mắc bệnh lý này.

3. Xử trí khi trẻ bị zona

Trong trường hợp trẻ có triệu chứng của zona tốt nhất cha mẹ nên đưa trẻ đến khám bác sĩ da liễu để được chẩn đoán đúng và có biện pháp điều trị kịp thời. Tùy vào mức độ bệnh của trẻ mà bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc phù hợp để giảm bớt triệu chứng và kiểm soát nguy cơ khiến zona gây nên biến chứng.

Tiêm vắc xin phòng bệnh là giải pháp phòng ngừa hiệu quả nguy cơ trẻ bị zona

- Thuốc kháng virus: bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng virus như Acyclovir, Valacyclovir hoặc Famciclovir để giảm triệu chứng và ngăn không cho virus Varicella-Zoster phát triển. Thời gian dùng thuốc ngay khi phát hiện triệu chứng zona càng sớm thì hiệu quả điều trị càng cao.

- Thuốc giảm đau: trẻ có thể được kê đơn thuốc giảm đau như Paracetamol hoặc Ibuprofen để giảm đau đớn và khó chịu. Tuy nhiên, trẻ cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng.

- Chăm sóc da: đây là một phần quan trọng của quá trình điều trị cho trẻ bị zona. Cha mẹ cần dùng nước mát và bông gòn mềm để làm sạch vùng da bị ảnh hưởng. Tuyệt đối không được chà xát làm xước da để tránh làm cho nhiễm trùng lây lan và không được dùng hóa chất khi da đang bị tổn thương. Trong thời gian trẻ bị zona tốt nhất nên cho trẻ mắc quần áo mỏng và mềm, có độ rộng thoải mái để trẻ không thấy khó chịu và không gây tổn thương da.

- Nghỉ ngơi và chế độ ăn uống lành mạnh: trẻ cần được nghỉ ngơi và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh để tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ mau chóng hồi phục.

Trẻ bị zona về cơ bản không phải là bệnh lý đáng lo ngại. Điều quan trọng là cha mẹ cần nhận biết kịp thời các triệu chứng của bệnh để cho trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa, thực hiện các biện pháp điều trị và phòng ngừa bệnh tái phát theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết này sẽ các bậc cha mẹ biết cách xử trí an toàn để giúp trẻ sớm khỏi zona và không gặp phải bất cứ biến chứng nào.

Từ khoá: trẻ bị zona

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.