Các tin tức tại MEDlatec

Xét nghiệm viêm gan C gồm những gì? Đối tượng nào nên thực hiện?

Ngày 15/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm gan C là “sát thủ thầm lặng” làm tổn thương tế bào gan, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan. Thực hiện xét nghiệm viêm gan C giúp chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh là việc làm vô cùng cần thiết giúp hạn chế tối đa tác động xấu đối với sức khỏe.

1. Xét nghiệm viêm gan C và ý nghĩa trong chẩn đoán

Viêm gan C là tình trạng xảy ra do virus viêm gan C (HCV) xâm nhập vào cơ thể tấn công và phá hủy tế bào gan. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như suy gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Xét nghiệm viêm gan C là công cụ giúp chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác với những ý nghĩa quan trọng như sau: 

  • Phát hiện bệnh: Xét nghiệm viêm gan C giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm  khi chưa có triệu chứng rõ ràng, từ đó có các phương pháp điều trị kịp thời, ngăn ngừa tổn thương gan;

Xét nghiệm viêm gan C giúp phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm 

  • Đánh giá tình trạng bệnh: Kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ xác định được tình trạng gan và mức độ của bệnh đang ở giai đoạn cấp tính hay mạn tính để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp;
  • Theo dõi điều trị: Theo dõi sự thay đổi của tải lượng virus và phản ứng của cơ thể với quá trình điều trị. 

2. Những xét nghiệm viêm gan C quan trọng 

Các phương pháp xét nghiệm viêm gan C được thực hiện nhằm mục đích tìm ra sự tồn tại của virus trong cơ thể, đánh giá được giai đoạn bệnh và mức độ tổn thương gan. Hiện nay, một số xét nghiệm viêm gan C phổ biến bao gồm: 

Xét nghiệm Anti - HCV

Đây là một trong những xét nghiệm đầu tiên trong quy trình chẩn đoán viêm gan C, được sử dụng để phát hiện sự hiện diện của kháng thể chống lại virus viêm gan C (HCV) trong cơ thể, cụ thể: 

  • Nếu kết quả dương tính chứng tỏ bạn đã từng nhiễm virus viêm gan C hoặc đã tiêm phòng viêm gan C trước đó và trong cơ thể đã có 1 hàng rào miễn dịch chống lại virus HCV. Tuy nhiên xét nghiệm này chưa xác định được chính xác virus có còn tồn tại trong cơ thể nữa hay không;
  • Ngược lại, nếu kết quả âm tính, có nghĩa là cơ thể bạn chưa bị vi rút xâm nhập hoặc tấn công. Trong trường hợp này nên kiểm tra lại hoặc kết hợp với một số xét nghiệm viêm gan C phổ biến khác để chẩn đoán chuyên sâu. 

Anti - HCV là một trong những xét nghiệm viêm gan C phổ biến hàng đầu 

Xét nghiệm RNA

Sau khi thực hiện xét nghiệm Anti - HCV, nếu cho kết quả dương tính, bạn cần tiến hành xét nghiệm RNA để kiểm tra chính xác virus viêm gan C có tồn tại trong cơ thể hay không. Phương pháp này được chia thành hai dạng, đó là xét nghiệm định tính và định lượng: 

  • Xét nghiệm RNA định tính: Kết quả dương tính cho thấy bạn đang nhiễm virus HCV và cần điều trị kịp thời.  m tính có nghĩa là không có virus trong máu hoặc có thể virus đang trong giai đoạn bị ức chế;
  • Xét nghiệm RNA định lượng: Giúp xác định chính xác số lượng virus tồn tại trong máu của người bệnh theo đơn vị IU/mL.

Xét nghiệm chức năng gan

Xét nghiệm chức năng gan dùng để đánh giá chức năng hoạt động sinh lý của các tế bào gan, giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng tổn thương gan và loại trừ một số khả năng như gan nhiễm mỡ, sán lá gan, u gan… Trong quá trình chẩn đoán, việc kiểm tra này là rất quan trọng giúp theo dõi được tình trạng hoạt động của gan và đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.

3. Đối tượng nên thực hiện xét nghiệm viêm gan C

Viêm gan C là bệnh lý có khả năng lây nhiễm cao. Dưới đây là các nhóm đối tượng được khuyến nghị nên thực hiện xét nghiệm viêm gan C:

  • Người từ 18 tuổi trở lên nên xét nghiệm ít nhất một lần trong đời;
  • Người tiêm chích ma túy;
  • Những người có nhiều bạn tình hoặc không sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục;
  • Phụ nữ mang thai;
  • Những người làm việc trong môi trường y tế có thể tiếp xúc với máu hoặc kim tiêm dính máu;
  • Người có dấu hiệu hoặc triệu chứng của viêm gan bao gồm mệt mỏi, đau bụng, vàng da, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu, buồn nôn…;
  • Người chung sống hoặc tiếp xúc gần gũi với người nhiễm viêm gan C;
  • Người điều trị chạy thận nhân tạo lâu năm;
  • Người bị nhiễm HIV. 

Để kết quả xét nghiệm viêm gan C đạt độ chính xác, người bệnh cần lưu ý một số thông tin sau đây trong quá trình thực hiện, bao gồm:

  • Nên thực hiện xét nghiệm vào buổi sáng để đảm bảo tính ổn định của chức năng gan và nồng độ máu;
  • Nếu bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc điều trị, cần ngưng sử dụng trong vòng 24h trước khi làm xét nghiệm;

Ngưng sử dụng một số loại thuốc trước khi thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của bác sĩ 

  • Nên thực hiện ăn uống lành mạnh, không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, cà phê trong vòng 8 giờ trước khi xét nghiệm.

Trong việc kiểm soát bệnh lý viêm gan virus nói chung và viêm gan C nói riêng, thời điểm phát hiện bệnh là vô cùng quan trọng. Do đó, người dân hãy cân nhắc lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chủ động thăm khám và thực hiện xét nghiệm sàng lọc, phát hiện bệnh kịp thời, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp, đạt hiệu quả. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong khám chữa bệnh đa chuyên khoa nói chung và thăm khám, điều trị bệnh lý viêm gan virus nói riêng. Đặc biệt, từ nay đến hết 31/12/2024, người dân có cơ hội nhận được ưu đãi hấp dẫn như sau: 

  • Miễn phí khám và tư vấn chuyên khoa Truyền nhiễm;
  • Giảm 50% xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B (HBsAg Cobas).  

MEDLATEC miễn phí khám, giảm 50% xét nghiệm viêm gan B 

Chương trình được áp dụng tại hệ thống Bệnh viện và Phòng khám Đa khoa của MEDLATEC trên địa bàn Hà Nội. Chi tiết thông tin ưu đãi người dân vui lòng liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch thăm khám sớm! 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.