Các tin tức tại MEDlatec

Xông mặt trị mụn có tốt không và cách thực hiện chuẩn

Ngày 03/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Da mặt nổi nhiều mụn có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến sự tự tin. Chị em có thể giải quyết mụn đơn giản bằng cách xông mặt tại nhà. Vậy phương pháp xông mặt trị mụn có hiệu quả hay không và cần được thực hiện như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để có được làn da đẹp và mịn màng như bạn mong muốn nhé!

1. Xông mặt trị mụn tại nhà có hiệu quả không?

Da mặt của bạn bị nổi mụn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như do nội tiết tố bị thay đổi, do nóng trong người, do sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, do tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, do vệ sinh da mặt chưa đúng cách,...

Mụn ở da mặt là do nhiều nguyên nhân gây ra

Nếu không chăm sóc da đúng cách thì tình trạng mụn có thể nghiêm trọng hơn, lan rộng hơn, thậm chí có thể hình thành sẹo mụn, sẹo thâm trong tương lai. Việc quan trọng nhất khi điều trị mụn là phải làm sạch da. Tuy nhiên, nếu chỉ rửa mặt bằng sữa rửa mặt thì bạn rất khó có thể làm sạch sâu trong da. Do đó, ngoài rửa mặt, người bị mụn còn cần thực hiện thêm một số bước như tẩy trang, tẩy tế bào chết, xông mặt trị mụn

Cụ thể, việc xông hơi mặt có thể mang lại những lợi ích như sau: 

- Dưỡng ẩm cho da.

- Mang lại cảm giác thư giãn, giải tỏa căng thẳng. 

- Tăng hiệu quả của các sản phẩm làm đẹp như kem dưỡng da, huyết thanh, mặt nạ dưỡng da,...

- Làm sạch lỗ chân lông.

- Tăng cường sản xuất collagen và elastin, giúp da của bạn thêm căng mọng và tràn đầy sức sống.

2. Một số cách xông mặt trị mụn tại nhà

Dưới đây là một số hướng dẫn giúp bạn xông mặt trị mụn tại nhà đúng cách và đạt được hiệu quả tốt nhất: 

- Xông mặt bằng chanh kết hợp với sả để hỗ trợ da đào thải độc tố và các chất bẩn ra ngoài, giúp làn da sạch hơn, mềm mịn và sáng hơn.

Chanh có thể dùng để kết hợp với sả làm nước xông mặt

+ Bạn cần chuẩn bị củ sả (đập dập), chanh tươi cắt lát và một chút muối theo tỷ lệ 1:1. 

+ Trộn các nguyên liệu lại với nhau, thêm nước và nấu sôi. Khi nước đã sôi thì cần để lửa nhỏ và đun thêm khoảng 5 đến 10 phút. 

+ Thực hiện xông mặt. Khi xông, nên dùng khăn tắm hoặc miếng vải lớn để trùm lên đầu để tránh cho hơi nước bay đi quá nhanh. 

+ Chỉ nên xông trong thời gian ngắn, khoảng 10 đến 15 phút.

+ Sau khi xông mặt trị mụn bằng chanh sả xong, bạn cần rửa mặt lại bằng nước sạch và sau đó dưỡng da như các bước bình thường. 

- Xông mặt trị mụn tại nhà bằng củ gừng: Đây cũng là phương pháp được nhiều người đánh giá cao và lựa chọn áp dụng. Gừng có chứa nhiều hợp chất có tính kháng khuẩn và có thể trị mụn rất hiệu quả. 

Xông mặt trị mụn bằng gừng cũng có thể mang lại hiệu quả cao

+ Đầu tiên, bạn cần cạo sạch lớp vỏ bên ngoài của củ gừng, tuy nhiên không nên cạo sâu quá, hạn chế dùng dao gọt vỏ gừng. 

+ Sau đó, dùng dao đập dật các lát gừng tươi và cho gừng vào nồi đun cùng với 1 lít nước sạch. 

+ Khi nước đã sôi thì cần vặn nhỏ lửa và đun thêm vài phút để đảm bảo lượng tinh dầu của gừng thoát hết ra ngoài. 

+ Sau đó, đặt nồi nước lên trên một tấm vải mỏng và trùm khăn lên đầu. Sau đó bắt đầu xông mặt trong vòng 15 phút. Không ghé sát mặt xuống nồi nước xông vì có thể gây bỏng rát da.

+ Khi đã xông mặt trị mụn với gừng xong, bạn nên rửa lại mặt thật sạch và có thể chườm khăn bọc đá lên da để giúp da săn chắc và se khít lỗ chân lông

+ Dưỡng da bằng các loại kem dưỡng và thoa kem chống nắng khi ra ngoài để bảo vệ da tốt hơn. 

+ Bạn nên thực hiện phương pháp này 2 đến 3 lần mỗi tuần.

- Xông mặt trị mụn tại nhà bằng chanh và tía tô: Đây được đánh giá là sự kết hợp hoàn hảo, giúp cho làn da bạn sạch mụn và sáng mịn hơn. Bên cạnh đó, cách xông mặt với lá tía tô và chanh cũng rất đơn giản. 

+ Bạn cần chuẩn bị lá tía tô tươi và chanh. Sau đó rửa những nguyên liệu này bằng nước muối. 

+ Đun lá tía tô cùng với 1 lít nước.

+ Khi nước sôi, bạn cho vào nồi một chút muối và vắt nước cốt chanh vào hỗn hợp vừa thu được. 

+ Sau đó bắt đầu xông mặt. Lưu ý khi xông, bạn nên trùm khăn lớn lên đầu để hạn chế hơi nước bị bay ra ngoài. Bên cạnh đó, cần để khoảng cách giữa mặt và nồi nước khoảng 30cm. Không nên để mặt quá gần nồi nước để tránh bị bỏng và tổn thương da. 

+ Thời gian xông khoảng 15 phút. Sau khi xông xong, hãy rửa mặt thật sạch sẽ. 

3. Lưu ý sau khi xông mặt trị mụn

Để làn da của bạn được an toàn và sạch mụn, bạn cần lưu ý những vấn đề sau khi xông mặt trị mụn tại nhà: 

- Lưu ý thời gian xông: Không nên xông quá 20 phút/lần và không nên xông quá 3 lần trong một tuần. Lạm dụng việc xông mặt trị mụn có thể gây ra những hậu quả đáng lo ngại cho làn da của bạn.

- Lựa chọn nguyên liệu sạch để đảm bảo an toàn cho da. 

- Không nên xông mặt quá gần với nồi xông để tránh bị bỏng và tổn thương da. Khoảng cách phù hợp nhất là cách nồi xông khoảng 30cm.

- Sau khi xông mặt thì cần để lỗ chân lông co lại tự nhiên trong vòng 10 đến 15 phút. Dùng nước mát để rửa sạch mặt hoặc có thể chườm khăn lạnh để lỗ chân lông được se khít. 

- Khi vừa xông da mặt, lỗ chân lông sẽ thông thoáng và da có thể hấp thu dưỡng chất rất tốt. Do đó, thời điểm này, bạn nên dưỡng da kỹ để có được làn da mịn đẹp từ sâu bên trong. 

Bạn nên đi khám nếu da mặt có biểu hiện bất thường

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về hiệu quả của việc xông mặt trị mụn cũng như cách thực hiện xông để mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan nếu tình trạng mụn nghiêm trọng hay có hiện tượng mưng mủ. Điều trị mụn sai cách có thể khiến da của bạn bị tổn thương nghiêm trọng. Do đó, nếu có biểu hiện bất thường bạn nên đến các chuyên khoa Da liễu để được thăm khám. 

Để được đặt lịch khám sớm tại Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.