Tin tức

Thuốc tiêu chảy Smecta - Sử dụng sao cho đúng?

Ngày 19/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, thuốc tiêu chảy Smecta được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai đã hoặc đang sử dụng thuốc cũng đều có kiến thức về thành phần, công dụng và cách uống sao cho đúng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn bổ sung thêm những thông tin hữu ích về thuốc chữa tiêu chảy Smecta.

1. Thành phần, công dụng và cơ chế hoạt động của thuốc tiêu chảy Smecta 

Để đảm bảo việc sử dụng thuốc Smecta an toàn và hiệu quả, bạn cần phải biết một số thông tin sau: 

Thành phần của thuốc Smecta 

Smecta là tên thương mại của thuốc có thành phần chính là Diosmectite tinh chiết từ đất sét tự nhiên. Ngoài thành phần chính này thì tuỳ vào từng loại khác nhau mà thuốc Smecta có chứa các tá dược khác nhau. Hiện nay, trên thị trường thuốc Smecta có 3 loại là Smecta thường, hương dâu và SmectaGo. 

Trẻ em dưới 2 tuổi và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không được khuyến cáo sử dụng thuốc tiêu chảy Smecta. Đối với SmectaGo thì chỉ sử dụng cho người trên 15 tuổi. 

Tác dụng của thuốc Smecta 

Smecta là thuốc được sử dụng để điều trị các trường hợp tiêu chảy cấp và mạn tính nhờ khả năng hấp thụ nước gấp nhiều lần, giảm lượng nước trong phân, từ đó cải thiện triệu chứng tiêu chảy. 

Với khả năng bao phủ bề mặt niêm mạc đường ruột thuốc Smecta có tác dụng trong việc giảm các triệu chứng viêm ở hệ tiêu hoá như thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột, đại tràng,… 

Smecta là thuốc điều trị tiêu chảy được sử dụng phổ biến hiện nay

Smecta là thuốc điều trị tiêu chảy được sử dụng phổ biến hiện nay

Cơ chế hoạt động của thuốc Smecta 

Bản chất của Diosmectite là Silicat kép của Nhôm và Magie. Đặc điểm của hợp chất này là độ nhầy cao có thể bao phủ bề mặt đường tiêu hoá, bảo vệ niêm mạc tránh những tác động của các chất độc hại hay vi khuẩn, virus gây bệnh. 

Đồng thời, Diosmectite sẽ hấp thụ các vi khuẩn trong đường ruột sau đó đào thải chúng ra ngoài và phục hồi tính thấm của niêm mạc ruột, hút nước, tạo khuôn phân, giúp cải thiện nhanh chóng triệu chứng tiêu chảy.

2. Cách uống thuốc tiêu chảy Smecta 

Thuốc Smecta được điều chế ở dạng bột pha hỗn hợp uống. Cần phải khuấy đều cho bột thuốc tan và dùng ngay sau khi pha. 

Đối với người lớn 

Để điều trị tiêu chảy hay một số bệnh đường tiêu hoá khác, người lớn dùng 3 gói/ngày chia làm 3 lần uống. Những trường hợp tiêu chảy cấp tính thì tăng liều gấp đôi cho một ngày. 

Đối với trẻ em 

Trong trường hợp điều trị tiêu chảy: 

  • Trẻ dưới 1 tuổi: Dùng 2 gói/ngày ở 3 ngày đầu. Sau đó 1 gói/ngày. 
  • Trẻ từ 1 tuổi trở lên: Dùng 4 gói/ngày ở 3 ngày đầu. Sau đó 2 gói/ngày. 

Trong trường hợp điều trị các bệnh khác:

  • Trẻ dưới 1 tuổi: 1 gói/ngày. 
  • Trẻ từ 1 - 2 tuổi: 1 - 2 gói/ngày. 
  • Trẻ từ 2 tuổi trở lên: 2 - 3 gói/ngày.
  • Đối với người lớn: Trường hợp tiêu chảy cấp: 6 gói/ngày trong 3 ngày đầu, sau đó giảm còn 3 gói cho đến khi hết triệu chứng. Chỉ định khác: 3 gói/ ngày.

Cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc Smecta cho trẻ nhỏ

Cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc Smecta cho trẻ nhỏ

Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, trước khi dùng thuốc tiêu chảy smecta, bạn cũng cần phần có sự thăm khám và chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Tránh những trường hợp tự ý mua thuốc điều trị vì có thể khiến bệnh ngày càng nặng hơn và gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là với trẻ em.

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc tiêu chảy Smecta

Trong quá trình sử dụng thuốc, cần lưu ý đến những vấn đề sau: 

Cách dùng thuốc Smecta theo khuyến cáo của nhà sản xuất 

Trên mỗi hộp thuốc, nhà sản xuất sẽ đính kèm tờ hướng dẫn sử dụng. Theo đó, cách dùng thuốc Smecta được hướng dẫn cụ thể như sau: 

  • Thuốc Smecta uống tốt nhất ngay sau bữa ăn đối với người bị bệnh thực quản. 
  • Các trường hợp còn lại thì nên dùng trong bữa ăn. 
  • Đối với trẻ em, pha 1 gói Smecta với 50ml nước lọc để trong chai và dùng cả ngày hoặc trộn vào thức ăn ở dạng lỏng hoặc sệt như cháo, súp,… 
  • Đối với người lớn thì nên pha thuốc vào ly và dùng ngay. 

Nếu quên liều thì phải làm sao? 

Trong trường hợp bạn quên một liều thuốc thì hãy uống càng sớm càng tốt. Nếu thời điểm gần sát với giờ uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp như đã được chỉ định. Tuyệt đối không được uống gấp đôi để bổ sung liều đã quên. 

Tác dụng phụ của thuốc Smecta 

Một số trường hợp, thuốc Smecta gây tác dụng phụ với các biểu hiện: 

  • Rối loạn tiêu hoá, táo bón là triệu chứng thường gặp. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ nhanh chóng khỏi nếu giảm liều hoặc ngưng sử dụng thuốc. 
  • Các triệu chứng hiếm gặp: chướng bụng, đầy hơi, nôn mửa, nổi mề đay, phát ban, ngứa, phù mạch, táo bón tiến triển,… 

Táo bón là tác dụng phụ thường gặp của thuốc Smecta

Táo bón là tác dụng phụ thường gặp của thuốc Smecta

Thận trọng trước khi dùng thuốc Smecta 

Trước khi dùng thuốc, bạn cần thông báo với bác sĩ:

  • Tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. 
  • Cơ thể đang mắc các bệnh lý khác và liệu trình điều trị đang áp dụng. 

Trong thành phần của Smecta có chứa Glucose, Saccharose nên chống chỉ định với người bị rối loạn dung nạp Fructose, người có khả năng hấp thu Glucose, Galactose kém và những trường hợp thiếu enzyme Sucrose, Isomaltase. Ngoài ra, bạn cũng cần phải hỏi ý kiến bác sĩ nếu có ý định sử dụng thuốc Smecta cho trẻ em và người lớn tuổi.

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bao gồm cả thuốc tiêu chảy Smecta thì bạn đều phải thận trọng. Cách tốt nhất là tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra tình trạng sức khoẻ để từ đó đưa ra biện pháp điều trị thích hợp và tư vấn sử dụng thuốc nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống hoặc thay đổi liệu trình điều trị của bác sĩ chuyên khoa vì điều này đôi khi sẽ khiến bệnh nặng hơn. 

Nếu bạn đang gặp rắc rối với hệ tiêu hoá hay bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy đến ngay các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC để bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán bệnh. Tại đây, các bác sĩ với trình độ chuyên môn cao sẽ trực tiếp khám và chẩn đoán bệnh cho bạn. Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ đảm bảo độ chính xác của các kết quả kiểm tra bạn nhận được. 

Kiểm tra sức khỏe trước khi sử dụng thuốc Smecta hay bất kỳ loại thuốc nào

Kiểm tra sức khỏe trước khi sử dụng thuốc Smecta hay bất kỳ loại thuốc nào

Để được tư vấn hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline của MEDLATEC theo số 1900 565656, sẽ có nhân viên hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.