Tin tức

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm có thực sự tốt?

Ngày 21/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thoát vị đĩa đệm - một dạng bệnh lý về xương khớp. Bệnh nếu không được chữa trị sớm và đúng cách sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm với sức khỏe. Trong nhiều phương pháp điều trị hiện nay, cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm được cho là một cách thức đơn giản và khá hiệu quả. Vậy cấy chỉ có thực sự tốt như mong đợi? 

1. Tổng quan về cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm là giải pháp được hình thành từ hình thức châm cứu cổ truyền. Bác sĩ sẽ sử dụng một cây kim bạc dài mảnh để đưa chỉ catgut vào bên trong khu vực nằm dưới lớp biểu bì. Phương pháp này sẽ giúp cân bằng được dòng chảy năng lượng ở bên trong cơ thể, đồng thời giúp tăng cường lưu thông máu tốt hơn đến những vùng thương tổn. Sau khi chỉ được đưa vào trong cơ thể của người bệnh, chúng sẽ mất khoảng vài tuần cho đến nửa năm để tự tiêu biến. 

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm được phát triển từ cách châm cứu truyền thống

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm được phát triển từ cách châm cứu truyền thống

Cấy chỉ được cho là có nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với cách thức châm cứu vì hiệu quả giảm đau tốt hơn, đặc biệt là những người bị xương khớp mãn tính. Số lần thực hiện điều trị sẽ phụ thuộc vào sức khỏe ban đầu cũng như tình trạng tổn thương vùng đĩa đệm của người bệnh. 

Phương pháp này có thể được chỉ định với bệnh nhân ở nhiều độ tuổi (trừ trẻ dưới 7 tuổi). Ngoài ra, cấy chỉ cũng có thể thực hiện được với những bệnh nhân thoát vị đĩa đệm bị mắc hen suyễn, mất ngủ, hay bị bại liệt sau tai biến,...

2. Thời điểm nào có thể tiến hành cấy chỉ?

Những bệnh lý liên quan đến xương khớp có khá nhiều cách thức để điều trị như thuốc, các bài tập vật lý trị liệu hoặc can thiệp ngoại khoa. Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm nên được thực hiện khi nào?

Người bệnh chỉ được cấy chỉ khi ở giai đoạn đầu

Người bệnh chỉ được cấy chỉ khi ở giai đoạn đầu

Các bác sĩ cho hay, phương pháp cấy chỉ sẽ thường được chỉ định trong giai đoạn đầu khởi phát, lúc các tổn thương chỉ ở mức nhẹ cho đến trung bình. Cụ thể, cấy chỉ chỉ nên áp dụng đối với những trường hợp chưa bị rách bao xơ (tình trạng khiến cho nhân nhầy tràn ra bên ngoài và gây chèn ép lên hệ thần kinh ở xung quanh). 

Tuy nhiên, bạn cần thật cẩn thận nếu đang gặp phải một số vấn đề sau:

  • Hệ miễn dịch yếu và dễ bị nhiễm trùng.

  • Thoát vị đĩa đệm ở cấp độ nặng và vị trí lệch hoàn toàn khỏi khu vực ban đầu.

  • Gặp phải những bệnh ngoài da nghiêm trọng và bị suy giảm khả năng tự tái tạo những mô biểu bì.

  • Người bị tâm thần, người có tình trạng cơ thể thường đổ mồ hôi, hay mệt mỏi và bị đói bụng.

  • Các mẹ bầu hoặc đang ở cữ.

  • Cơ thể quá mẫn cảm và có dấu hiệu kích ứng nghiêm trọng với các yếu tố dị ứng từ môi trường.

  • Những trường hợp bị rối loạn về chức năng đông máu, những bệnh nhân bị tiểu đường đang được chỉ định sử dụng thuốc tây. 

3. Cấy chỉ có thực sự hiệu quả?

Cấy chỉ được hình thành từ châm cứu - một liệu pháp y học cổ truyền hơn 1000 năm. Vì vậy, cấy chỉ có thể đảm bảo về mức độ an toàn và cả tỷ lệ hiệu quả vốn có. 

Cấy chỉ vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả nhanh chóng

Cấy chỉ vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả nhanh chóng

Cho đến nay, khi khoa học công nghệ y tế phát triển hơn thì kỹ thuật cấy chỉ điều trị chứng thoát vị đĩa đệm vẫn được đưa vào trong giáo trình của Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc. Phương pháp này cũng được phát triển mạnh tại nhiều quốc gia khác như Hàn Quốc với rất nhiều những công trình nghiên cứu lớn được thực hiện. 

Đây là một phương pháp được hoàn thiện với sự kết hợp giữa y học hiện đại và truyền thống. Nhiều bệnh nhân được cấy chỉ khẳng định rằng, chỉ sau hai tuần thực hiện phương pháp, cơ thể của họ đã cảm nhận được những thay đổi tích cực rõ rệt. Vùng đĩa đệm đã không còn cảm giác bị đau nhức và khó chịu như trước đó. 

Các chuyên gia y tế cũng đánh giá cao về hiệu quả mà phương pháp này mang lại so với hình thức châm cứu truyền thống. Ngoài ra, chi phí để thực hiện liệu pháp này cũng tương đối thấp, phù hợp với đa số bệnh nhân. Để hiệu quả điều trị được tốt nhất, bệnh nhân cũng cần phải thật lưu ý đến lối sống và chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình. 

4. Những lưu ý cần nhớ sau khi được cấy chỉ catgut

Người bệnh sau khi được cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm thường sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái và có thể hoạt động được như bình thường. Tuy nhiên, cũng sẽ có một số trường hợp sẽ bị buồn nôn hoặc buồn ngủ nhưng chỉ kéo dài trong vài giờ đầu. Sau đó, những triệu chứng này sẽ biến mất và bạn có thể yên tâm vì đây là dấu hiệu sinh lý bình thường trong quá trình điều trị khi cơ thể chưa tiếp nhận. 

Một số vấn đề cần chú ý sau khi được cấy chỉ

Một số vấn đề cần chú ý sau khi được cấy chỉ

Sau khi được cấy chỉ, người bệnh nên lưu ý đến một vài điều sau:

  • Không nên tham gia vào các hoạt động thể chất mạnh hoặc khuân vác đồ nặng trong khoảng hai tuần đầu tiên.

  • Không sử dụng những loại đồ uống có cồn, có chứa cafein, đồ uống nhiều đường và nói không với thuốc lá.

  • Có một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt nên bổ sung thêm canxi, collagen tự nhiên từ các loại hải sản, nấm rơm hay đậu nành,...

  • Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày (tối thiểu là 2 lít).

  • Nghỉ ngơi và thả lỏng toàn bộ cơ thể trong 7 ngày đầu sau khi được cấy chỉ. Sau khoảng thời gian nghỉ ngơi, bạn có thể quay trở lại với những hoạt động đơn giản và các bài tập luyện nhẹ nhàng khác. 

  • Quan trọng nhất là bạn cần phải tái khám định kỳ đúng như yêu cầu của bác sĩ để có thể duy trì trạng thái tốt nhất sau điều trị

Việc thăm khám định kỳ sẽ giúp bạn kiểm soát được tình trạng bệnh

Việc thăm khám định kỳ sẽ giúp bạn kiểm soát được tình trạng bệnh

Nhìn chung, cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm sẽ chỉ áp dụng được với những trường hợp bệnh từ mức độ nhẹ đến trung bình. Bệnh nhân có thể tiến hành phương pháp cấy chỉ ở hầu hết các cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc và chỉ nên lựa chọn những địa chỉ uy tín để thực hiện phương pháp một cách an toàn nhất. Chuyên khoa Xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ bạn có thể tham khảo. Để đặt lịch hẹn khám, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.