Tin tức

5 nguyên nhân khiến nước tiểu màu đỏ và cách khắc phục

Ngày 09/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Màu sắc nước tiểu bất thường do nhiều nguyên nhân và có thể cảnh báo cơ thể đang gặp những vấn đề nghiêm trọng. Vậy nước tiểu màu đỏ do đâu? Nên làm gì khi nước tiểu có màu đỏ? Bài viết sẽ giúp bạn đọc giải đáp các câu hỏi trên.

1. Nguyên nhân nước tiểu màu đỏ

Bình thường, nước tiểu màu vàng nhạt hoặc vàng hổ phách. Trường hợp nước tiểu màu đỏ, bạn có thể nghĩ đến các nguyên nhân sau.

Cơ thể mất nước

Cơ thể có nguy cơ mất nhiều nước khi bị sốt, bị tiêu chảy, bị đổ mồ hôi hay đơn giản là do uống ít nước làm cơ thể bị thiếu nước. Lúc này, thận có xu hướng giữ nước lại cho cơ thể và cố gắng bài tiết nước tiểu ít đi. Điều này khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng đậm, một số trường hợp có thể nhầm lẫn với màu đỏ, mỗi lần đi tiểu rất ít.

Sốt cao gây mất nước có thể làm nước tiểu chuyển sang màu đỏ

Sốt cao gây mất nước có thể làm nước tiểu chuyển sang màu đỏ

Nước tiểu có máu

Hiện tượng tiểu ra máu chủ yếu liên quan đến các bệnh lý về tiết niệu và thận. Ngoài ra, nếu mắc bệnh lây qua đường tình dục thì cũng có thể gặp phải tình trạng này. Ở phụ nữ, nước tiểu có thể màu đỏ trong những ngày “rụng dâu” do bị lẫn với máu kinh.

Tác dụng phụ của thuốc

Nước tiểu màu đỏ không loại trừ do tác dụng phụ của thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc kháng lao, thuốc nhuận tràng,… Nếu bác sĩ có cảnh báo với bạn về điều này thì không cần lo lắng vì sau khi ngừng uống thuốc thì nước tiểu sẽ trở về màu sắc bình thường. Hoặc bạn cũng có thể trao đổi với bác sĩ để được đổi sang loại thuốc khác. 

Do thức ăn, đồ uống

Nước tiểu và phân của chúng ta có thể thay đổi màu sắc nếu chúng ta tiêu thụ những loại thức ăn, đồ uống có màu sắc đặc biệt. Chẳng hạn, sau khi ăn thanh long, việt quất hay củ dền thì khi đi tiểu, nước tiểu có màu đỏ hoặc nâu đỏ. Nhưng tình trạng này sẽ mau chóng hết đi khi cơ thể đã tiêu thụ hết các thực phẩm này và hoàn toàn không đáng lo ngại. 

Nước tiểu có thể màu đỏ sau khi bạn ăn thanh long

Nước tiểu có thể màu đỏ sau khi bạn ăn thanh long

Do bệnh lý 

Nước tiểu có màu sắc bất thường, cụ thể là chuyển sang màu đỏ có thể là do các bệnh lý sau đây: 

  • Bệnh gan mật: Phổ biến nhất là viêm gan (do virus hoặc do uống rượu bia), xơ gan, tắc mật. Ngoài triệu chứng nước tiểu màu vàng đậm, có thể nhìn giống màu nâu đỏ, bạn có thể xuất hiện thêm các triệu chứng khác như sốt, đau bụng, ói mửa, vàng da và mắt, phân như đất sét,…
  • Bệnh thận và tiết niệu: Các bệnh lý như viêm thận, viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, sỏi đường tiết niệu,… cũng khiến nước tiểu màu đỏ kèm theo cảm giác tiểu buốt, tiểu rắt.
  • Bệnh Lyme: Là tình trạng nhiễm trùng do nhiễm khuẩn Babiosis do ve chó gây ra. Lúc này, nước tiểu có thể màu đỏ hoặc trở nên sẫm hơn, cùng với đó là các triệu chứng như cúm, bao gồm sốt, nhức đầu, mỏi cơ, buồn nôn,…

Nước tiểu màu đỏ cảnh báo các bệnh lý gan thận

Nước tiểu màu đỏ cảnh báo các bệnh lý gan thận

2. Làm gì để cải thiện nước tiểu màu đỏ?

Để cải thiện màu sắc nước tiểu, cụ thể là tình trạng nước tiểu màu đỏ, bạn hãy áp dụng các biện pháp sau:

  • Uống đủ lượng nước cơ thể cần để cơ thể không bị thiếu nước. Đặc biệt, uống nước nhiều hơn khi bị sốt cao, tiêu chảy hay khi tập luyện, vận động cường độ cao làm cơ thể ra nhiều mồ hôi.
  • Thông báo cho bác sĩ về tình trạng nước tiểu màu đỏ khi sử dụng thuốc điều trị. Nếu cần thiết thì bác sĩ có thể thay thế bằng loại thuốc khác để tránh tác dụng phụ này. 

Trường hợp đã thực hiện các giải pháp trên mà màu đỏ của nước tiểu không thuyên giảm thì bạn cần đi khám chuyên khoa. 

Uống nhiều nước để phòng tránh thiếu nước làm nước tiểu sẫm màu

Uống nhiều nước để phòng tránh thiếu nước làm nước tiểu sẫm màu

3. Phương pháp chẩn đoán bệnh khi nước tiểu màu đỏ

Nếu nước tiểu màu đỏ không phải do bệnh lý bạn chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt và sử dụng thuốc đúng hướng dẫn của bác sĩ, tình trạng này sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, khi tình trạng nước tiểu màu đỏ kéo dài kèm nhiều bất thường, bạn cần đi khám. Lúc này, bác sĩ có thể thực hiện các phương pháp sau để xác định bệnh làm nước tiểu có màu đỏ:

Xét nghiệm nước tiểu

Phương pháp xét nghiệm này rất quan trọng, giúp phát hiện trong nước tiểu có sự tồn tại của vi khuẩn nào gây ra tình trạng nhiễm trùng hay không. Ngoài ra, xét nghiệm nước tiểu cũng giúp phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến gan, thận, các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Xét nghiệm cấy nước tiểu

Phương pháp này sử dụng nước tiểu của người bệnh để thực hiện nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, qua đó xác định chính xác nguyên nhân làm nước tiểu màu đỏ do vi khuẩn hay nấm men nào gây ra.

Chụp chiếu hệ tiết niệu

Nếu nghi ngờ nước tiểu màu đỏ do bất thường ở hệ tiết niệu, người bệnh sẽ được chỉ định các xét nghiệm hình ảnh. Những xét nghiệm hình ảnh thường được thực hiện trong trường hợp này là siêu âm, chụp X-quang, chụp MRI, chụp CT,… bằng thiết bị công nghệ cao, giúp chẩn đoán bệnh chính xác. 

Có nhiều phương pháp chẩn đoán bệnh lý làm nước tiểu màu đỏ

Có nhiều phương pháp chẩn đoán bệnh lý làm nước tiểu màu đỏ

Nội soi bàng quang

Nếu nước tiểu có màu đỏ kéo dài do người bệnh thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiết niệu thì bác sĩ sẽ chỉ định nội soi bàng quang. Phương pháp này giúp xác định những bất thường ở bàng quang như polyp, khối u, bàng quang ....

Sau khi đã thực hiện các xét nghiệm này và có chẩn đoán chính xác, bác sĩ sẽ lên phương án điều trị cụ thể cho người bệnh.

Trên đây là lý giải hiện tượng nước tiểu màu đỏ do đâu và nên làm gì để khắc phục. Chuyên khoa Tiết niệu của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín để bạn đến khám và điều trị các bệnh lý về tiết niệu. Để được ưu tiên khi thăm khám tại MEDLATEC, Quý khách hàng có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.