Tin tức

9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu dễ bị bỏ qua

Ngày 01/03/2024
Ngô Thị Mai Phương
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

 

KEY: 9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu

9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu ai cũng cần ghi nhớ

Bệnh nhân ung thư gan được chẩn đoán sớm thì cơ hội chữa bệnh hiệu quả sẽ càng cao. Ngược lại, ở giai đoạn muộn, việc điều trị vô cùng khó khăn, bệnh nhân có thể gặp biến chứng nghiêm trọng. Dưới đây là 9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu bạn đừng bỏ qua để kịp thời thăm khám, bảo vệ sức khỏe.

1. Chỉ tên 9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu

Các chuyên gia khuyên bạn nên đặc biệt quan tâm tới sức khỏe, chỉ cần cơ thể có một chút thay đổi nhỏ cũng không nên chủ quan mà hãy đi khám sớm, tránh để bệnh ngày càng nghiêm trọng. Đừng bỏ qua 9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu dưới đây:

Trọng lượng giảm bất thường có thể do ung thư gan

- Sụt cân bất thường: Nếu đang trong kế hoạch ăn kiêng, tập luyện thì việc giảm cân không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của bạn không thay đổi mà bạn lại sụt cân bất thường thì không nên chủ quan.

- Vàng da: Cùng với chứng vàng da, bệnh nhân có thể xuất hiện vàng mắt, nước tiểu sẫm màu. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, mức độ vàng da chưa rõ ràng nên nhiều người không thể nhận biết bệnh. Đến giai đoạn muộn, triệu chứng này sẽ rõ rệt và dễ nhận biết hơn.

- Mệt mỏi, chán ăn: Nếu bạn làm việc nặng nhọc và không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, cơ thể dễ bị mệt mỏi và không muốn ăn. Biểu hiện này thường kéo dài hơn và ngày càng tăng và không thể tìm ra nguyên nhân gây mệt mỏi là gì.

- Nước tiểu sẫm màu: Rất nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này, chẳng hạn như đang sử dụng thuốc kháng sinh, uống ít nước,... Nếu bạn sinh hoạt khoa học và hiện tại không dùng thuốc, đồng thời tình trạng nước tiểu sẫm màu kéo dài thì rất có thể là do ung thư gan hoặc các bệnh đường tiết niệu. Sở dĩ nước tiểu chuyển sang màu đặc là do nồng độ Bilirubin trong máu của người bệnh tăng cao.

Lưu ý với những cơn đau bụng trên không rõ nguyên nhân

- Đau vùng bụng trên, hạ sườn bên phải: Người bệnh thường bị đau vùng bụng trên, hạ sườn bên phải và có thể thấy bụng bị to ra. Các chuyên gia khuyên bạn nên quan sát vùng bụng mỗi ngày. Trường hợp gặp những thay đổi thất thường thì nên đến đi khám sớm để biết nguyên nhân chính xác dẫn đến các triệu chứng bất thường này là gì và điều trị càng sớm càng tốt.

- Đau bả vai phải, lan rộng đến lưng khiến người bệnh khó chịu. Tình trạng này cũng rất có thể là do ung thư gan gây ra.

- Đau ở thượng vị: Tuy nhiên, cơn đau này khó có thể nhận biết rõ ràng và nguyên nhân gây đau thượng vị cũng rất đa dạng, không chỉ do ung thư gan gây ra. Nếu thấy cơn đau âm ỉ kéo dài hoặc tần suất ngày càng tăng thì bạn nên đi khám sớm.

- Da nhiều mụn: Mọc mụn trên da là rất bình thường, đặc biệt là những trường hợp đang trong giai đoạn dậy thì. Tuy nhiên, ở người trưởng thành nếu bỗng nhiên da mọc nhiều mụn hơn bình thường thì bạn nên cẩn trọng. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là rối loạn nội tiết tố hay cũng có thể là do ung thư gan,... Ở bệnh nhân ung thư gan, việc đào thải độc tố của cơ thể sẽ ngày càng suy giảm, điều đó có nghĩa là những chất độc có nguy cơ tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều. Từ đó, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện nhiều mụn hơn bình thường.

- Ngứa: Có rất nhiều bệnh gây ra triệu chứng ngứa da, trong đó bao gồm ung thư gan. Khi gan bị tổn thương, ống mật lớn có thể bị tắc và gây ứ mật và gây ngứa da. Do đó, nếu bị ngứa da bất thường, bạn nên đi khám sớm

- Các triệu chứng khác như yếu cơ, cơ thể bị mệt mỏi quá mức, sốt, đau đầu, đổ mồ hôi, ớn lạnh và một số triệu chứng bất thường khác.

2. Phải làm sao để nhận biết bệnh sớm?

Trên thực tế, rất ít trường hợp phát hiện bệnh nhờ 9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu vì những biểu hiện này rất dễ nhầm lẫn và thường bị bỏ qua. Nếu thăm khám khi những triệu chứng đã quá rõ ràng thì bệnh đã tiến triển nặng và việc điều trị vô cùng khó khăn, hiệu quả điều trị không cao. Do đó, tầm soát ung thư gan chính là yếu tố quan trọng nhất để phát hiện bệnh sớm, đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Phương pháp giúp nhận biết bệnh sớm bao gồm:

- Khám lâm sàng.

- Siêu âm để phát hiện khối u trong gan. Phương pháp này đơn giản, an toàn và tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

- Do Fibroscan gan đánh giá mức độ gan nhiễm mỡ, hoặc xơ hóa gan.

- Chụp MRI.

- Xét nghiệm máu.

Người uống nhiều bia rượu dễ mắc các bệnh về gan

Đối tượng nên chú ý đến kiểm tra sức khỏe gan:

- Người bị viêm gan B, nhất là trường hợp có bố mẹ hay anh chị em ruột bị ung thư gan.

- Người nghiện rượu bia.

- Người thừa cân, béo phì.

- Người từng bị viêm gan tự miễn.

- Người hay ăn đồ tái sống như ăn gỏi hay một số thực phẩm tươi sống khác có chứa nhiều sán,... Những loại sán này xâm nhập vào cơ thể cũng có nguy cơ cao gây hại cho gan, dẫn đến ung thư gan.

Nên đi kiểm tra sức khỏe nếu có biểu hiện nghi ngờ ung thư gan

Trên đây là 9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn sớm mà bạn cần lưu ý. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ rằng, những triệu chứng của bệnh thường không dễ dàng nhận biết, đôi khi bị nhầm với các biểu hiện của bệnh thông thường. Hơn nữa, căn bệnh này lại vô cùng nguy hiểm. Chính vì những lý do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe gan, nhất là những người nằm trong nhóm có nguy cơ cao bị bệnh.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp dịch vụ thăm khám trực tiếp tại viện và cả dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, quý khách hàng chỉ cần thanh toán theo đúng giá niêm yết tại viện và cộng thêm phí đi lại cho mỗi lượt lấy mẫu là 10.000 đồng.

 Nếu có nhu cầu đặt lịch kiểm tra sức khỏe, tầm soát ung thư gan, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn cụ thể.

BS Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.