Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Tiêm viêm gan B sau bao lâu thì tiêm lại?

Ngày 21/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Hiện nay, cách phòng viêm gan B hiệu quả nhất là tiêm vắc xin. Tuy nhiên, cần tiêm theo đúng phác đồ và thực hiện ở những trung tâm tiêm chủng uy tín mới có được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao phải tiêm phòng viêm gan B, tiêm viêm gan B sau bao lâu thì tiêm lại?

1. Vì sao phải tiêm phòng viêm gan B?

Căn bệnh này tiến triển âm thầm và không có nhiều biểu hiện rõ rệt. Nhiều người bệnh được tình cờ chẩn đoán bệnh trong các buổi thăm khám sức khỏe định kỳ.

Tiêm phòng là cách ngăn ngừa viêm gan B hiệu quả

Tiêm phòng là cách ngăn ngừa viêm gan B hiệu quả

Nếu không được chẩn đoán sớm và kiểm soát bệnh kịp thời, viêm gan B có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: 

+ Suy gan cấp: Virus tấn công ồ ạt và nếu không điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh. 

+ Xơ gan: Khi virus tấn công tế bào gan có thể khiến gan bị tổn thương, xơ hóa gan. 

+ Bệnh não do gan: Người bệnh có thể rơi vào trạng thái tâm lý không ổn định, rối loạn cảm xúc, thậm chí mê sảng, hôn mê sâu,...

+ Tăng áp lực tĩnh mạch cửa.

Hiện nay chưa có phương pháp nào có thể điều trị khỏi hoàn toàn căn bệnh này, do đó, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn khoa học và lành mạnh, đồng thời kết hợp với phác đồ điều trị của bác sĩ để kiểm soát bệnh hiệu quả và hạn chế những biến chứng nguy hiểm. 

Mẹ bầu bị viêm gan B có thể lây bệnh cho con

Mẹ bầu bị viêm gan B có thể lây bệnh cho con

Hơn nữa, viêm gan B lại có nguy cơ lây truyền bệnh qua nhiều con đường khác nhau, bao gồm: 

+ Mẹ bầu bị viêm gan B có thể lây truyền bệnh cho con. 

+ Lây nhiễm do quan hệ không an toàn. 

+ Lây truyền qua đường máu, chẳng hạn như dùng dụng cụ y tế chưa được khử trùng tốt, dùng chung dao cạo râu, châm cứu, truyền máu, dùng chung bơm kim tiêm với người bệnh,...

Việc tiêm phòng viêm gan B là cách đơn giản giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh và những hậu quả nghiêm trọng do căn bệnh nguy hiểm này gây ra. Cả trẻ nhỏ và người lớn có thể tiêm phòng viêm gan B, tuy nhiên phác đồ tiêm sẽ khác nhau. 

2. Vắc xin có tác dụng bao lâu?

Vắc xin phòng viêm gan B có thể có tác dụng trong khoảng 10 đến 20 năm. Những người đã nhiễm virus viêm gan B thì không cần tiêm phòng mà cần thực hiện các biện pháp điều trị và kiểm soát bệnh hiệu quả. 

Phụ huynh nên cho trẻ tiêm phòng đủ liều và đúng thời gian

Phụ huynh nên cho trẻ tiêm phòng đủ liều và đúng thời gian

Tiêm vắc xin là cách phòng bệnh hiệu quả nhất và cũng có thể thực hiện một cách dễ dàng, tuy nhiên không thể đảm bảo tỷ lệ 100%. Người đã tiêm phòng vẫn có thể nhiễm virus viêm gan B vì những lý do sau: 

- Người bệnh không thực hiện theo phác đồ tiêm: Chẳng hạn như tiêm không đủ số mũi cần thiết, không tiêm theo lịch hẹn và không tiêm mũi nhắc lại.

- Khả năng miễn dịch kém, chẳng hạn như người bệnh đã già yếu hoặc mắc bệnh,...

- Vắc xin không đảm bảo, hết hạn sử dụng, không được bảo quản theo đúng quy trình,...

- Không thực hiện theo quy trình tiêm chủng của Bộ Y tế quy định. 

Để đạt việc phòng ngừa viêm gan B đạt hiệu quả tốt nhất và lâu dài, bạn nên tiêm phòng theo đúng lịch hẹn, tiêm đủ liều và tiêm mũi nhắc lại theo khuyến cáo. Trước khi tiêm, cần tìm hiểu để lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy, đảm bảo việc tiêm chủng an toàn và hiệu quả. 

3. Lịch tiêm viêm gan B như thế nào?

- Lịch tiêm vắc xin viêm gan B cho người lớn: Cần xét nghiệm trước khi tiêm, nếu người bệnh chưa từng bị nhiễm bệnh mới cần tiêm phòng. Nếu người bệnh đã nhiễm virus hoặc có kháng thể kháng virus thì không cần tiêm phòng. 

Trong trường hợp cần tiêm phòng, cần tiêm theo liều như sau: 

+ Tiêm đủ 3 liều: Liều tiêm thứ 2 cách liều thứ nhất 1 tháng và liều thứ ba cách liều thứ hai 5 tháng.

+ Tiêm 4 liều: 3 liều tiêm đầu tiên sẽ cách mỗi 1 tháng và liều cuối cùng sẽ cách liều thứ 3 một năm. 

- Lịch tiêm viêm gan B cho trẻ em

+ Nếu mẹ không bị nhiễm bệnh, trẻ cần được tiêm phòng bệnh trong 24 giờ đầu sau khi chào đời. Các liều tiếp theo sẽ được tiêm khi trẻ đủ 1 tháng, khi trẻ đủ 2 tháng và đến khi trẻ đủ 3 tháng. Khi được 18 tháng tuổi, trẻ nên tiêm mũi nhắc lại.

+ Nếu người mẹ bị bệnh, trẻ có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh trong quá trình mẹ chuyển dạ. Những trẻ này sẽ cần được tiêm vắc xin và huyết thanh trong 24 giờ đầu tiên và trẻ cũng tiêm 3 mũi vắc xin phòng bệnh vào các thời điểm 1 tháng tuổi, 2 tháng tuổi và 3 tháng tuổi. Trẻ nên tiêm nhắc lại khi được 18 tháng tuổi.

Sau khi tiêm, nếu gặp phải các bất thường như sốt cao, khó thở hoặc tụt huyết áp,... thì cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời. 

4. Tiêm viêm gan B sau bao lâu thì tiêm lại?

Sau khi tiêm viêm gan B, lượng kháng thể sẽ giảm dần. Do đó, rất nhiều người thắc mắc về vấn đề “tiêm viêm gan B sau bao lâu thì tiêm lại”. 

Thông thường, sau khoảng 5 đến 10 năm thì trẻ em và người lớn nên tiêm mũi nhắc lại để tăng hiệu quả phòng bệnh. Tuy nhiên, nếu kháng thể chống virus viêm gan B thấp hơn 10mUI/ml thì cũng nên tiêm nhắc lại để có thể chắc chắn hơn về hiệu quả phòng ngừa bệnh. 

Bạn nên đi khám sớm nếu có biểu hiện bất thường

Bạn nên đi khám sớm nếu có biểu hiện bất thường

Trung tâm tiêm chủng của Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín để thực hiện tiêm phòng viêm gan B. MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và được đầu tư đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại. Vắc xin đảm bảo nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo về chất lượng dịch vụ tiêm chủng.

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu tiêm phòng viêm gan B hay tiêm vắc xin phòng tránh các bệnh lý nguy hiểm khác, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.