Tin tức

Bệnh lao màng não đáng sợ đến mức nào?

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hiện nay bệnh lao không còn xa lạ do chúng có mức độ ngày càng phổ biến. Bệnh lao có thể diễn ra ở nhiều bộ phận của cơ thể trong đó có màng não. Bệnh lao màng não có tỉ lệ xảy ra khá thấp thế nhưng mức độ nguy hiểm mà chúng mang lại là rất lớn. Đây là căn bệnh cần phải cảnh giác cao độ không được chủ quan.

1. Bệnh lao màng não nguy hiểm ra sao?

Bệnh lao màng não xảy ra do trực khuẩn lao Mycobacterium Tuberculosis gây ra ở màng não con người. Vi khuẩn lao thâm nhập vào cơ thể chúng ta rồi di chuyển đến não bằng đường máu. Tuy rằng tỷ lệ lao màng não xảy ra chỉ khoảng 5% thế nhưng chúng được chẩn đoán có tiên lượng nặng với tỉ lệ tử vong lên đến 80%.

bệnh lao màng não

Bệnh lao màng não có tiên lượng tử vong khá cao lên đến 80%

Nếu bệnh nhân không tử vong thì cũng gặp những biến chứng nghiêm trọng như sống thực vật, bị động kinh, bị mù, liệt vĩnh viễn,… Căn bệnh này thường xuất hiện ở người lớn trong độ tuổi từ 20 - 50 và ở trẻ em tuổi từ 1 - 5.

2. Phân loại bệnh lao màng não

  • Lao màng não thể nền não: đây là loại phổ biến nhất với tỉ lệ 40 - 70% với biểu hiện và triệu chứng tổn thương ở dây thần kinh sọ não.

  • Lao não - màng não: loại này chiếm tỷ lệ 15 - 25% có dấu hiệu viêm màng não và tổn thương ở não do trực khuẩn lao.

  • Lao màng não đơn thuần: có tỷ lệ 10% với những bệnh nhân được chẩn đoán giai đoạn đầu có xu hướng thay đổi dịch não tủy sang hướng lao màng não.

  • Lao màng não - tủy: rất hiếm gặp.

  • Thể tương tự nhiễm khuẩn huyết: thường xuất hiện ở người cao tuổi hoặc người có sức đề kháng yếu.

  • Thể giả u.

3. Dấu hiệu nhận biết lao màng não

Trong giai đoạn đầu bệnh sẽ có những triệu chứng không đặc hiệu cụ thể như đau đầu, chóng mặt và ù tai. Ngoài ra có một vài người bị co giật khu trú, liệt người, mê sảng,… dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác như rối loạn tiền đình hay viêm xoang. Nói chung, trong giai đoạn đầu rất khó để nhận định được cơ thể có mắc bệnh hay không.

bệnh lao màng não

Biểu hiện của lao màng não ở mỗi bệnh nhân là khác nhau tùy theo thời gian nhiễm bệnh

Khi trực khuẩn phát triển và sinh sôi, sẽ tùy theo thời gian mắc bệnh mà các triệu chứng biểu hiện khác nhau ở mỗi người. Thế nhưng vẫn có một số biểu hiện chung của bệnh lao màng não như tình trạng sốt nặng dần, đau đầu khu trú hay lan tỏa từ âm ỉ đến dữ dội, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa,… Ngoài ra còn có các biểu hiện như đau bụng, đau khớp, đau cột sống, động kinh, tâm thần có biểu hiện rối loạn,…

4. Chẩn đoán lao màng não như thế nào?

  • Phân tích dịch não tủy: các bác sĩ sẽ thực hiện chọc dò tủy sống để thu thập dịch não tủy để kiểm tra. Khi tiến hành phân tích dịch não tủy, các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh lao màng não dựa vào những khía cạnh bao gồm tế bào học và vi sinh học.

bệnh lao màng não

Xét nghiệm sinh hóa giúp chẩn đoán bệnh lao màng não

  • Xét nghiệm tìm ra kháng thể kháng vi khuẩn lao: xét nghiệm này có ưu điểm hơn phương pháp xét nghiệm kháng thể là chúng chỉ cho kết quả trong trường hợp người bệnh có phản ứng miễn dịch hoặc quá trình điều trị đạt kết quả. Người ta đã chứng minh độ nhạy của phương pháp này cao hơn so với PCR.

  • Chẩn đoán hình ảnh bằng MRI, X - quang  và chụp CT não.

5. Thực phẩm khuyên dùng cho bệnh nhân mắc lao màng não

5.1. Thức ăn chứa Probiotic

Probiotic có vai trò rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa cụ thể chúng có thể kháng lại sự bám dính của các nhân gây bệnh và làm suy giảm chất độc ở biểu mô ruột. Sữa chua là thực phẩm giàu probiotic nhất. Sữa chua có tác dụng cải thiện những vấn đề của đường tiêu hóa và ở màng não.

Probiotic không chỉ có trong sữa chua mà còn có trong các thực phẩm như sữa và pho mát. Bệnh nhân mắc lao màng não có thể uống khoảng 500ml sữa và dùng 2 cốc sữa chua hằng ngày.

5.2. Thực phẩm chứa omega 3

Axit béo omega 3 là loại chất béo lành mạnh trong nhóm các chất axit béo không bão hòa. Cơ thể con người không có khả năng tự tạo ra omega 3 mà cần phải bổ sung từ các thực phẩm tự nhiên như cá hồi, trứng, đậu,… Axit béo omega 3 được xem có vai trò rất lớn trong việc khôi phục chức năng của não.

bệnh lao màng não

Cần bổ sung axit béo omega 3 cho bệnh nhân mắc lao màng não

5.3. Thực phẩm giàu vitamin

Những loại rau củ, hoa quả giàu vitamin rất cần được bổ sung mỗi ngày trong thực đơn của người mắc lao màng não giúp họ bổ sung sức đề kháng. Bệnh nhân lao màng não cần được bổ sung thật nhiều vitamin C bởi loại vitamin này có tác dụng ngăn chặn những biến chứng có hại của lao màng não.

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây và rau củ quả như cam, quýt, súp lơ, cà chua, dâu,…

5.4. Thực phẩm có chứa hóa chất thực vật

Hóa chất thực vật Genistein có khả năng gây ức chế hoạt động của loại hóa chất tyrosine kinase - hóa chất liên quan đến bất thường trong màng não. 2 hợp chất Isoflavone và phystoestrogen được chế biến từ đậu nành có tác dụng làm giảm tình trạng nghiêm trọng của các triệu chứng và ngăn ngừa lao màng não.

6. Địa chỉ điều trị bệnh lao màng não

Hiện nay có rất nhiều bệnh viện, cơ sở y tế tiếp nhận điều trị lao màng não thế nhưng không phải cơ sở nào cũng đủ điều kiện về mọi mặt để hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân. Có rất nhiều người sai lầm trong việc lựa chọn địa chỉ nhỏ lẻ, trang thiết bị không đủ đáp ứng cho quá trình điều trị khiến “tiền mất tật mang”.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế lớn, uy tín và chất lượng hàng đầu tại Hà Nội. Đây là địa chỉ được nhiều bệnh nhân tin tưởng gửi gắm sức khỏe của mình mỗi năm. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y học chúng tôi đã chữa trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân lao màng não mỗi năm.

bệnh lao màng não

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEc đáp ứng đầy đủ yêu cầu cho quá trình điều trị lao màng não

Ngoài ra, bệnh nhân có nhu cầu kiểm tra xét nghiệm lao màng não thì hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Trung tâm Xét nghiệm của chúng tôi luôn được chú trọng đầu tư không ngừng và đạt chứng nhận quốc tế ISO 15189:2012. Một số xét nghiệm lao màng não được thực hiện tại đây gồm có: PCR, PDD, AFB đờm, cấy lao Mgit, Gene Xpert,…

Tiếp đó, chính sách bảo lãnh viện phí của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã kịp thời hỗ trợ cho các khách hàng được thăm khám và điều trị hiệu quả. Chính sách này với sự cộng tác của gần 40 đơn vị bảo hiểm giúp rút gọn thủ tục và thời gian khám được tiết kiệm hơn. Nếu khách hàng có nhu cầu khám bảo hiểm y tế hãy đến ngay 2 cơ sở: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Bệnh lao màng não được xác định là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong rất lớn. Khi phát hiện có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào nghi ngờ mắc bệnh hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ thăm khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.