Tin tức

Xơ gan điều trị như thế nào và những thông tin tổng quan về bệnh

Ngày 19/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm và được coi là “sát thủ thầm lặng” gây ra cái chết của rất nhiều người. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm ở giai đoạn đầu và điều trị đúng cách, bệnh hoàn toàn có thể chữa được. Vậy xơ gan điều trị như thế nào?

1. Tìm hiểu chung về căn bệnh xơ gan

Trước khi tìm hiểu xơ gan điều trị như thế nào bạn cần phải biết một số thông tin về căn bệnh này. Xơ gan là tình trạng các mô bào bị xơ hóa hoặc hình thành sẹo sau khi chết đi do trải qua quá trình tổn thương trong thời gian dài và liên tục. 

Nguyên nhân 

Xơ gan xảy ra có thể do những nguyên nhân sau: 

  • Cơ thể bị nhiễm các loại virus viêm gan A, B, C, D, E và CMV.
  • Gan bị tổn thương do ký sinh trùng như sán lá gan, toxocara,… 
  • Người bị các bệnh như gan nhiễm mỡ, thừa cân, béo phì, bị bệnh tự miễn, suy giảm miễn dịch hoặc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong thời gian dài.
  • Rối loạn di truyền: Bệnh nhân bị Wilson, thiếu hụt alpha-1-antitrypsin, bệnh rối loạn chuyển hóa porphyrin,…
  • Gan bị tổn thương do tai nạn, va đập hoặc tiếp xúc hóa chất. 
  • Nghiệm rượu, bia, hút thuốc lá trong thời gian dài. 

Rượu, bia là một trong những tác nhân dẫn đến xơ gan

Rượu, bia là một trong những tác nhân dẫn đến xơ gan

Xơ gan triệu chứng như thế nào? 

Xơ gan được chia làm 4 giai đoạn. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, triệu chứng xơ gan sẽ khác nhau: 

  • Giai đoạn 1: Các tế bào gan mới bị viêm, tổn thương nhẹ nên triệu chứng mơ hồ, không rõ ràng, người bệnh chủ yếu thấy mệt mỏi và chán ăn. Điều này khiến người bệnh nhầm lẫn và khó phát hiện tình trạng.
  • Giai đoạn 2: Số lượng tế bào gan bị tổn thương tăng lên dẫn đến suy giảm chức năng. Lúc này, người bệnh sẽ thấy mệt mỏi thường xuyên hơn, sụt cân, cơ thể không có năng lượng, lười vận động,… 
  • Giai đoạn 3: Các mô gan đã bị tổn thương nặng, sẹo hình thành ngày càng nhiều, người bệnh có các triệu chứng như mệt mỏi, xanh xao, vàng da, vàng niêm mạc, sụt cân, chán ăn, buồn nôn, nôn,… 
  • Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn cuối của xơ gan, các tế bào gan gần như tổn thương hoàn toàn dẫn đến suy gan. Người bệnh có triệu chứng bao gồm mệt mỏi, không muốn vận động, xanh xao, thiếu máu, sụt cân, lòng bàn tay son, móng tay trắng, vàng da, niêm mạc và mắt, bụng phình to, mạch máu nổi rõ,… 

Tùy mức độ xơ hóa gan mà triệu chứng của bệnh sẽ khác nhau

Tùy mức độ xơ hóa gan mà triệu chứng của bệnh sẽ khác nhau

2. Các phương pháp chẩn đoán xơ gan 

Khi có các triệu chứng nghi ngờ bị xơ gan, bạn cần nhanh chóng tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị. Để xác định bệnh lý và mức độ xơ gan, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện các kiểm tra sau: 

  • Xét nghiệm máu bao gồm công thức máu và sinh hóa máu. Thông qua xét nghiệm có thể kiểm tra được số lượng tế bào máu cũng như các nồng độ các chất khác gồm Albumin, protein, men gan, Bilirubin,… trong máu. Từ đó đánh giá được khả năng hoạt động và chức năng gan.
  • Siêu âm đàn hồi gan nhằm kiểm tra kích thước và nhu mô gan nhằm xác định tình trạng bất thường như có khối u, áp xe hoặc sự tích tụ mỡ ở gan,… Từ đó đánh giá mức độ xơ gan. 
  • Sinh thiết: Bác sĩ sẽ tiến hành lấy mô bào từ trong gan để phân tích, đánh giá mức độ xơ hóa. Phương pháp này cần được thực hiện bởi kỹ thuật viên đã qua đào tạo, giàu kinh nghiệm nhằm đảm bảo độ chính xác cũng như hạn chế biến chứng ảnh hưởng sức khỏe người bệnh.

Bác sĩ sẽ đánh giá chức năng gan thông qua xét nghiệm máu

Bác sĩ sẽ đánh giá chức năng gan thông qua xét nghiệm máu

3. Xơ gan điều trị như thế nào? 

Thông qua các phương pháp chẩn đoán, bác sĩ sẽ xác định được mức độ gan bị xơ hóa. Kết quả thu được là cơ sở để đưa ra quyết định xơ gan điều trị như thế nào. Nếu xơ gan phát hiện ở giai đoạn đầu, các tế bào gan chỉ bị tổn thương nhẹ thì khả năng chữa khỏi hoàn toàn sẽ rất cao. Trong trường hợp phát hiện bệnh giai đoạn muộn, tế bào gan bị tổn thương nhiều và nghiêm trọng thì việc điều trị chủ yếu nhằm mục đích ngăn chặn bệnh tiến triển nặng và hạn chế biến chứng.

Nguyên tắc điều trị 

Trong điều trị xơ gan, bác sĩ cần phải tuân thủ theo 3 nguyên tắc: 

  • Khôi phục lại chức năng gan.
  • Ngăn chặn bệnh tiến triển nặng gây ra các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, xuất huyết,… 
  • Dự phòng ung thư gan. 

Các phương pháp điều trị xơ gan 

Tùy vào triệu chứng, mức độ bệnh lý, tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ có thể đưa ra những phương pháp điều trị xơ gan khác nhau. 

  • Sử dụng thuốc là biện pháp điều trị xơ gan được áp dụng chủ yếu với hầu hết bệnh nhân hiện nay. Một số loại thường dùng có thể kể đến là: Thuốc chống rối loạn đông máu, thuốc tăng cường đào thải mật, truyền tĩnh mạch acid amin phân nhánh và albumin, thuốc lợi tiểu,… 
  • Một số bệnh nhân còn được chỉ định bổ sung thêm vitamin B thông qua đường uống hoặc tiêm. Với trường hợp xơ gan cổ trướng, nếu dịch tích tụ quá nhiều, bác sĩ có thể tiến hành chọc dịch ngày 2 - 3 lần bên cạnh đó truyền albumin tĩnh mạch và sử dụng thuốc lợi tiểu để dịch cổ trướng tháo đi. 
  • Nếu bệnh nhân có hiện tượng giãn tĩnh mạch thực quản độ II hoặc III thì tiến hành chẹn B giao cảm không chọn lọc hoặc cân nhắc thắt giãn tĩnh mạch thực quản. Nếu xuất huyết thì cần phải truyền máu ngay lập tức. 
  • Những trường hợp tế bào gan bị hoại tử thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng transamin nhằm thúc đẩy chuyển hóa tế bào và khôi phục chức năng gan. 

Thay gan là phương pháp có thể giúp điều trị chữa khỏi xơ gan hoàn toàn. Tuy nhiên, phương pháp này rất phức tạp, cần phải tìm gan tương thích với người bệnh. Đây không phải là vấn đề đơn giản. 

Hơn nữa, phương pháp này đòi hỏi yêu cầu cao về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của bác sĩ thực hiện cũng như hệ thống trang thiết bị y tế, ekip hỗ trợ nên chi phí rất đắt. Do đó mà không phải bệnh nhân nào cũng có thể thực hiện hay thậm chí có đủ điều kiện tài chính để ghép gan nhưng không thể tìm được gan thích hợp. 

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc xơ gan điều trị như thế nào mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên, để có câu trả lời chính xác nhất với tình trạng sức khỏe thì bạn nên tìm đến địa chỉ uy tín để thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa. 

Khách hàng thăm khám PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Chuyên gia Gan mật Hệ thống Y tế MEDLATEC

Khách hàng thăm khám PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Chuyên gia Gan mật Hệ thống Y tế MEDLATEC

Nếu bạn đang tìm địa chỉ an toàn để khám và điều trị xơ gan thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Mọi thông tin y tế cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC, sẽ có nhân viên tư vấn 24/7.

Từ khoá: xơ gan ung thư áp xe

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.