Tin tức

Bệnh ngực to ở đàn ông là gì, nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 20/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự phát triển bất thường ở ngực hay nói đúng hơn là kích thước của ngực ngày càng to ra tưởng chừng là tình trạng “hy hữu” đối với nam giới. Thế nhưng trên thực tế, đây lại là nỗi ám ảnh của không ít cánh mày râu. Vậy bệnh ngực to ở đàn ông là gì? Nguyên nhân và phương pháp điều trị ra sao? Hãy cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu ngay nhé!

1. Ngực to ở đàn ông là bệnh gì?

Đây là bệnh lý có tên tiếng anh là Gynecomastia xảy ra khi kích thước mô vú ở bé trai và đàn ông có dấu hiệu to hơn mức bình thường. Tuy nhiên cũng cần có sự phân biệt rõ ràng giữa ba khái niệm: ngực to, ngực to nam giả và ngực to do mỡ.

Bệnh ngực to ở đàn ông chỉ tình trạng tăng kích thước mô vú

Bệnh ngực to ở đàn ông chỉ tình trạng tăng kích thước mô vú

Lý giải một cách dễ hiểu như sau, đối với nam giới béo phì, tình trạng ngực to lên là do sự tích tụ mỡ thừa gây ra còn tình trạng ngực to ở đàn ông là sự phát triển của các mô vú. Đây là những hiện tượng trông có vẻ giống nhau nhưng về bản chất và nguyên nhân hình thành không có sự tương đồng.

Dựa theo lâm sàng, bệnh ngực to ở đàn ông được chia thành 4 mức độ như sau:

  • Mức độ 1: Kích thước của vú chưa quá lớn và không có da thừa.

  • Mức độ 2: Ngực to với mức độ vừa phải và không xuất hiện da thừa.

  • Mức độ 3: Ngực khá lớn và có da thừa.

  • Mức độ 4: Ngực rất lớn đồng thời phần da thừa cũng xuất hiện nhiều hơn.

Tình trạng này có thể biểu hiện ở cả hai bên vú hoặc không đồng đều. Trong nhiều trường hợp, Gynecomastia có thể tự khỏi và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tổng thể. Triệu chứng rõ ràng nhất của tình trạng này là vú mềm, mô vú sưng to rõ rệt và đôi khi có kèm theo những cơn đau nhức nhẹ.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh ngực to ở đàn ông

Trên thực tế, rối loạn nội tiết tố sinh dục nam là một trong những lý do gây ra bệnh lý này. Cụ thể, cholesterol là chất sản sinh và tổng hợp hormone sinh dục thông qua 4 bước trung gian bao gồm pregnenolone, dehydroepiandrosterone cho đến testosterone và cuối cùng là estradiol.

Cả hai giới đều mang trong mình hai hormone sinh dục kể trên nhưng với nồng độ khác nhau. Trong đó, testosterone đại diện cho hormone nam (androgen) và estradiol đại diện cho hormone nữ (estrogen).

Mất cân bằng nội tiết tố là nguyên nhân hàng đầu khiến cho vú phát triển bất thường

Mất cân bằng nội tiết tố là nguyên nhân hàng đầu khiến cho vú phát triển bất thường

Khi nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn, cụ thể là estrogen có tỷ lệ vượt trội so với androgen sẽ khiến cho triệu chứng ngực to xuất hiện ở nam giới. Song bên cạnh đó cũng không thể bỏ qua những nguyên nhân sinh lý và bệnh lý dưới đây.

Nguyên nhân sinh lý

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, có khoảng 5 - 60% trẻ trong độ tuổi thiếu niên xuất hiện ngực to sinh lý. Cùng với đó là một số nguyên nhân như:

  • Nam giới sử dụng sữa đậu nành quá nhiều trong một thời gian dài.

  • Thường xuyên sử dụng thực phẩm công nghiệp có chứa nhiều hormone tăng trưởng.

  • Trẻ sơ sinh có thể gặp phải tình trạng này do ảnh hưởng từ hormone estrogen khi còn trong bụng mẹ.

  • Theo thống kê, có tới 1/4 nam giới trong độ tuổi từ 50 - 70 có biểu hiện ngực to bất thường. Bởi lẽ, đây là độ tuổi mà hormone sinh dục bắt đầu có dấu hiệu suy giảm do tuổi tác.

  • Trong giai đoạn dậy thì ở trẻ vị thành niên, những giao động nhất thời của hormone sinh dục cũng khiến cho vú phát triển với kích thước lớn. Thậm chí còn có cảm giác đau nhẹ khi sờ nắn.

Nguyên nhân bệnh lý

Bệnh ngực to ở đàn ông có thể là dấu hiệu nhận biết cơ thể đang gặp phải những bệnh lý như:

  • Béo phì và xơ gan: Những tổn thương ở gan có thể là lý do khiến cho nồng độ hormone trong cơ thể nam giới bị ảnh hưởng.

  • Bệnh lý có liên quan đến tinh hoàn như viêm nhiễm, chấn thương, hội chứng Klinefelter hay tệ hơn nữa là ung thư tinh hoàn. Chúng làm mất cân bằng hormone, khiến cho quá trình tổng hợp testosterone bị rối loạn và suy giảm một cách nghiêm trọng.

  • Sự xuất hiện của những khối u có liên quan đến tuyến thượng thận và tuyến yên cũng làm mất cân bằng nội tiết sinh dục nam và nữ.

  • Cơ thể bị suy dinh dưỡng là nguyên nhân chính khiến cho nồng độ testosterone trong máu suy giảm nhưng estrogen thì vẫn giữ nguyên.

  • Bệnh lý nội tiết chuyển hóa như suy thận mạn tính, tăng prolactin trong máu và cường giáp…

Nam giới bị xơ gan có nguy cơ mắc bệnh ngực to cao hơn

Nam giới bị xơ gan có nguy cơ mắc bệnh ngực to cao hơn

Chưa hết, việc thường xuyên sử dụng chất kích thích như rượu bia cũng là nguyên nhân khiến cho hormone testosterone bị suy giảm. Thêm nữa, nam giới đang sử dụng các loại thuốc điều trị tuyến tiền liệt, ung thư, AIDS, thuốc chống trầm cảm, lo âu,... cũng có thể dẫn đến bệnh ngực to ở đàn ông.

3. Chẩn đoán và điều trị bệnh lý này ra sao?

Mặc dù không phải là bệnh lý có mức độ nguy hiểm đến tính mạng nhưng Gynecomastia sẽ để lại những vấn đề nghiêm trọng đến sinh lý và tâm lý của nam giới. Do đó, cần đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời.

Chẩn đoán ngực to ở nam giới

Lúc này, nam giới sẽ được chỉ định:

  • Kiểm tra tổng thể tuyến vú bao gồm kích thước, dịch tiết, hạch lympho cũng như độ săn chắc.

  • Tiến hành chẩn đoán để phân biệt rõ ràng với hai tình trạng: vú to mỡ và vú to nam giả.

  • Kiểm tra tinh hoàn và dương vật, tìm kiếm và xác định triệu chứng của bệnh lý về hệ thống nội tiết, gan, thận (nếu có).

  • Khai thác toàn bộ thông tin về các loại thuốc, thực phẩm chức năng và cả mỹ phẩm mà bệnh nhân đã và đang sử dụng.

  • Thực hiện 4 xét nghiệm cần thiết: Đo nồng độ hormone sinh lý nam giới; kiểm tra chức năng của thận, gan, bilan lipid máu; siêu âm tuyến vú; chụp nhũ ảnh.

Chẩn đoán bệnh thông qua việc kiểm tra gan, thận, hệ nội tiết

Chẩn đoán bệnh thông qua việc kiểm tra gan, thận, hệ nội tiết

Điều trị bệnh vú to ở đàn ông

Như đã nói, ngực to ở đàn ông không phải là bệnh lý nguy hiểm thậm chí có thể tự khỏi sau khi dừng uống các loại thuốc hay các loại thực phẩm gây ra tình trạng này. Còn nếu hiện tượng này đến từ nguyên nhân bệnh lý, nam giới cần đến bệnh viện để điều trị triệt để những bệnh kể trên.

Mỗi nguyên nhân sẽ có phương pháp điều trị riêng. Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc để ổn định nội tiết tố nam dưới dạng tiêm bắp, kem bôi hoặc uống trên 3 tháng.

Điều trị ngực to ở nam giới bằng thuốc

Điều trị ngực to ở nam giới bằng thuốc

Sau khi chẩn đoán thấy mô vú phát triển quá lớn có kèm theo những cơn đau thì phẫu thuật sẽ là phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Quá trình này diễn ra nhanh chóng, đơn giản, bệnh nhân có thể trở về nhà sau vài ngày hồi phục.

Như vậy, bệnh ngực to ở đàn ông nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ giúp phái mạnh tự tin hơn, lấy lại bản lĩnh và phong độ vốn có của mình. Vì vậy, ngay khi nhận thấy có dấu hiệu bất thường, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra ngay tình trạng sức khỏe bản thân.

Hiện nay, bạn có thể đến khám Nam khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện hiện quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành, có trình độ chuyên môn cao, đặc biệt là nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Cùng hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại, đồng bộ sẽ giúp chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác, từ đó đưa ra phác đồ điều trị bệnh hiệu quả. Liên hệ Hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.