Tin tức

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC điều trị thành công trường hợp gặp biến chứng tim mạch nặng sau sốc phản vệ do truyền đạm tại nhà

Ngày 19/02/2024
Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận và điều trị thành công trường hợp nữ bệnh nhân sốc phản vệ, kèm các biến chứng viêm cơ tim và suy tim sau truyền "đạm hoa quả". Bệnh nhân được hội chẩn cùng đội ngũ chuyên gia đầu ngành, đồng thời tư vấn hướng điều trị và theo dõi hiệu quả.

Tự ý truyền dịch tại nhà - hiện hữu nguy cơ gây sốc phản vệ  

Theo phương pháp dân gian truyền miệng, cứ hễ ốm đau hay mệt mỏi, người dân thường tìm đến phương pháp truyền đạm. Không những thế, chỉ cần gõ từ khóa “truyền đạm tại nhà” nền tảng google đồng loạt hiện ra gần 1 triệu kết quả tìm kiếm.  

Tuy nhiên, theo nhận định của BSCKII. Nguyễn Quang Minh - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thì đây là thói quen rất nguy hiểm, thậm chí phải trả giá bằng tính mạng.      

Như trường hợp của nữ bệnh nhân V.T.L. (34 tuổi, Hải Dương) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám trong tình trạng đau ngực trái kèm khó thở. Cơn đau đã diễn biến được khoảng 10 ngày nay, đau liên tục và tăng lên khi đi lại, vận động.  

Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Trong đó, kết quả chụp MRI tim cho thấy những vấn đề nghiêm trọng bao gồm hình ảnh giảm tưới máu cơ tim và xơ hóa rải rác nhiều ổ vùng vách liên thất và thành dưới thất trái; giảm vận động và sức căng cơ tim nhiều vùng thất trái; chức năng tâm thu thất trái còn bảo tồn (chỉ số chức năng bơm máu của tim còn 52%).   

Hình ảnh chụp MRI phát hiện những tổn thương tim sau biến chứng sốc phản về do truyền dịch tại nhà 

Điều đáng nói, trong quá trình thăm khám và hỏi bệnh, chị L. cho biết từng cấp cứu sốc phản vệ do tự ý truyền đạm tại nhà. Bệnh nhân được kết luận suy tim EF bảo tồn do viêm cơ tim sau sốc phản vệ. Ngay lập tức, các chuyên gia tiến hành hội chẩn ca bệnh, tư vấn hướng điều trị và theo dõi phù hợp cho bệnh nhân.  

Cảnh báo các tổn thương tim do sốc phản vệ      

Việc tiêm, truyền các loại dịch, trong đó có đạm vào cơ thể phải có chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp bắt buộc phải truyền, bác sĩ sẽ tính toán kỹ lưỡng truyền bao nhiêu, thời gian chảy giọt truyền thích hợp.

Việc tự ý truyền dịch mà không có ý kiến của bác sĩ, hoặc sai cách sẽ có nguy cơ xảy ra tai biến rất cao như phù chỗ tiêm, đau sưng nơi vùng đang truyền dịch, viêm tĩnh mạch, dị ứng gây khó thở, đau ngực, sốc phản vệ, tử vong.  

Sốc phản vệ là tình trạng y khoa vô cùng nghiêm trọng, có thể gây ra tình trạng tắc đường thở, khiến người bệnh không thở được. Đây cũng là yếu tố khiến tim có thể ngừng đập do huyết áp giảm khiến tim không nhận đủ oxy.   

Chuyên gia cảnh báo những hệ lụy nghiêm trọng từ việc truyền đạm tại nhà 

BSCKII. Nguyễn Quang Minh cho biết, các nghiên cứu lâm sàng và thực nghiệm đã chỉ ra rằng các chất trung gian gây viêm phản vệ có thể gây ra tổn thương động mạch vành và cơ tim, đồng thời gây ra hàng loạt các hệ lụy cho sức khỏe tim mạch như:  

  • Sốc tim (tim không bơm đủ máu cho cơ thể);
  • Loạn nhịp tim (nhịp tim quá nhanh, hoặc quá chậm);
  • Nhồi máu cơ tim;
  • Viêm cơ tim; 
  • Suy tim;
  • Trụy tim.  

Chuyên gia đưa ra khuyến cáo người dân khi có các dấu hiệu bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời và đưa ra hướng điều trị phù hợp.  

Chụp cộng hưởng từ - “công cụ vàng” giúp chẩn đoán, phân loại và tiên lượng di chứng tổn thương tim sau sốc phản vệ  

Cộng hưởng từ tim mạch nói chung và cộng hưởng từ trong chẩn đoán viêm cơ tim nói riêng là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh đang được sử dụng phổ biến trên thế giới, đặc biệt là tại các nước phát triển. 

Phương pháp này được đánh giá là giải pháp thay thế không xâm lấn hữu ích nhờ khả năng mô tả đa chiều về đặc tính mô học của nó, không chỉ cung cấp thông tin chẩn đoán phân biệt tình trạng viêm cơ tim mà còn truyền tải thông tin về giai đoạn và tiên lượng bệnh.                                                                             

Tại Việt Nam, đây cũng là kỹ thuật cao được các trung tâm chẩn đoán hình ảnh hàng đầu đưa vào vận hành trong những năm gần đây và có nhiều phát triển vượt bậc cũng như tiềm năng lớn trong ứng dụng thực hành lâm sàng.  

Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đưa vào sử dụng hệ thống máy chụp cộng hưởng từ với từ lực cao và công nghệ hiện đại nhất phục vụ chụp cộng hưởng từ tim, đã và đang đem lại nhiều bước tiến vượt trội trong chẩn đoán bệnh lý tim mạch, đặc biệt là trong nhóm bệnh lý viêm cơ tim. Bước tiến này giúp nhiều bệnh nhân được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và không để lại di chứng. 

Khách hàng hoàn toàn an tâm với chất lượng dịch vụ chụp MRI tim tại MEDLATEC 

Đặc biệt, tại đây quy tụ đội ngũ bác sĩ lâm sàng chuyên khoa Tim mạch sẽ trực tiếp đồng hành cùng người bệnh từ việc khám lâm sàng ban đầu, siêu âm tim thăm dò trước chụp cộng hưởng từ đến trong quá trình chụp và xử lý hình ảnh để đem lại hiệu quả chẩn đoán tốt nhất cho bệnh nhân. Đồng thời, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nói riêng và Hệ thống Y tế MEDLATEC nói chung sở hữu bộ xét nghiệm chuyên sâu hỗ trợ trong quá trình chẩn đoán các bệnh lý tim mạch một cách hiệu quả.  

Mọi thông tin cần tư vấn, người dân vui lòng liên hệ thông tin sau:  

BỆNH VIỆN ĐA KHOA MEDLATEC 

  • Địa chỉ: 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội 
  • Hotline: 1900 56 56 56 
  • Website: Medlatec.vn
  • Fanpage: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.