Tin tức

Tìm hiểu các dịch vụ điều trị bằng sóng cao tần RFA tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ngày 21/11/2023
Đốt sóng cao tần RFA là phương pháp điều trị bằng nhiệt đang được các chuyên gia y tế đánh giá tốt nhất hiện nay về tính an toàn và hiệu quả đạt được đối với các khối u lành tính. Trong bài viết sau, kính mời Quý vị cùng tìm hiểu các dịch vụ điều trị bằng sóng cao tần RFA đang được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Đốt sóng cao tần RFA là phương pháp gì?              

Đốt sóng cao tâng RFA là phương pháp điều trị phá hủy khối u bằng nhiệt được thực hiện bởi sự ma sát của các icon trong mô thông qua tác động từ tần số cao của dòng điện xoay chiều trong khoảng sóng âm thanh nhất định.      

Khi điều trị, phần trung tâm khối u sẽ chịu tác động của một điện cực duy trì nhiệt độ phá hủy nhất định (khoảng 60 - 80 độ C). Điện cực này có dạng kim, được truyền từ máy với bước sóng phù hợp để sinh ra nhiệt ở đầu kim. Ma sát giữa nhiệt đầu kim với vùng có khối u sẽ làm cho vùng mô xung quanh bị khô, tế bào trong khối u bị mất nước nên hoại tử và tự chết.  

Quá trình điều trị đốt sóng cao tần RFA được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị hình ảnh như siêu âm, cắt lớp vi tính... Nhờ đó, bác sĩ sẽ xác định đúng vị trí khối u để đưa kim vào. Thời gian điều trị trung bình cho mỗi ca thực hiện khoảng 60 phút.  

Đốt sóng cao tần (RFA) được coi là phương pháp mới, hiện đại nhất hiện nay, mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho người bệnh, cụ thể:  

  • Không phẫu thuật: Hạn chế được những rủi ro so với phẫu thuật truyền thống như: nhiễm trùng vết mổ, chảy máu trong và sau mổ... 
  • An toàn: Dưới hướng dẫn của siêu âm, bác sĩ dùng kim đốt để phá hủy chính xác khối u bằng năng lượng nhiệt từ sóng cao tần, bảo tồn được tối đa các mô lành xung quanh.    

“Điểm tên” các ứng dụng của đốt sóng cao tần (RFA) trong điều trị các bệnh thường gặp      

Với việc sở hữu những ưu điểm vượt trội, đốt sóng cao tần là phương pháp được ứng dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh lý thường gặp, bao gồm:  

Đốt sóng cao tần trong điều trị u tuyến giáp      

  • Bác sĩ sẽ sử dụng một đầu kim nhỏ (18G) đưa qua da, nhẹ nhàng tiếp cận và tiêu diệt khối u bằng nhiệt tạo ra bởi sóng cao tần dưới hướng dẫn siêu âm. 
  • Thể tích khối bướu giáp sau đốt sóng sẽ giảm dần qua thời gian. Sau 3 tháng đốt sóng, kích thước khối u có thể giảm từ 40 - 70%, sau một năm có thể chỉ còn mô sẹo.                                                  


Đốt sóng cao tần được ứng dụng một cách rộng rãi và có hiệu quả trong điều trị u tuyến giáp 

Đốt sóng cao tần trong điều trị u gan 

  • Dòng điện của sóng cao tần có tần số 400-500 mHz kích thích gây chuyển động các phân tử quanh điện cực sinh ra nhiệt. Trong điều kiện cơ thể, các tế bào khối u sẽ bị phá hủy ở nhiệt độ > 60oC.
  • Phương pháp này được áp dụng cho bệnh nhân gặp khó khăn khi phẫu thuật hoặc có khối u với đường kính dưới 3,5cm. Tỷ lệ thành công khi loại bỏ hoàn toàn các khối u gan nhỏ là trên 85%.  

Đốt sóng cao tần u xơ tử cung 

  • Đốt sóng cao tần mới được ứng dụng để điều trị u xơ tử cung trong vài năm gần đây, giúp làm hoại tử khối u có chủ đích bằng nhiệt. 
  • Thủ thuật này không cắt bỏ khối u như trước đây mà dùng năng lượng sóng cao tần (RFA) dưới hướng dẫn của siêu âm truyền qua kim điện cực để phá hủy, làm hoại tử khối u với hiệu quả điều trị tương đương phẫu thuật cắt u. 
  • Với kỹ thuật mới này, bệnh nhân được can thiệp tối thiểu, ít xâm lấn, thời gian nằm viện chỉ 1 ngày và sinh hoạt bình thường sau 7 ngày thay vì nằm điều trị dài ngày bằng phẫu thuật mở bụng cắt u như trước đây. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ uy tín trong điều trị các bệnh lý bằng phương pháp đốt sóng cao tần    

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trang bị hệ thống máy móc kỹ thuật cao cùng đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia vững chuyên môn, giàu kinh nghiệm, thành thạo trong áp dụng phương pháp điều trị đốt sóng cao tần cho bệnh nhân mắc các bệnh lý u bướu tuyến giáp, giãn tĩnh mạch… Thực hiện phương pháp đốt sóng cao tần RFA, bệnh nhân không cần nằm viện, không để lại sẹo và giảm thiểu nguy cơ mắc các biến chứng phẫu thuật.  

MEDLATEC tiên phong triển khai dịch vụ đốt sóng cao tần từ năm 2017, cho đến nay, đơn vị tự hào đã điều trị thành công cho hơn 6.000 bệnh nhân mắc u tuyến giáp lành tính

Khi lựa chọn phương pháp điều trị đốt sóng cao tần, bệnh nhân có thể tham khảo quy trình điều trị đốt sóng cao tần tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC như sau:  

Chuẩn bị trước khi đốt sóng:

- Bệnh nhân được tiến hành kiểm tra xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, kết quả cận lâm sàng để xác định mức độ bệnh.

- Đồng thời tư vấn với bệnh nhân lợi ích, hiệu quả của phương pháp điều trị trước khi bước vào phòng thực hiện thủ thuật. 

Trong quá trình thực hiện đốt sóng: 

- Tiến hành sát khuẩn và gây tê tại chỗ khu vực cần thực hiện đốt sóng. 

- Đưa kim vào khu vực có khối u cần phá hủy. 

- Phát nhiệt sóng cao tần phá hủy tế bào u. 

Sau quá trình đốt sóng:

- Bệnh nhân được theo dõi 60 - 120 phút.

- Nếu không có bất thường có thể ra về và sinh hoạt bình thường.

- Đồng thời cần tái khám theo đúng lịch hẹn. 

Để tìm hiểu thông tin và chi phí đốt sóng cao tần (RFA) tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách có thể liên hệ theo thông tin: 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA MEDLATEC 

  • Địa chỉ: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  • Hotline: 1900 56 56 56
  • Website: medlatec.vn
  • Fanpage: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.