Tin tức

Biến chứng của bệnh hở van hai lá nguy hiểm như thế nào?

Ngày 21/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nếu không được điều trị tích cực, người bệnh hở van tim hai lá có thể mắc phải những biến chứng nguy hiểm. Mức độ hở van tim càng cao thì càng nguy hiểm. Vậy cụ thể, những biến chứng của bệnh hở van hai lá là gì? Thông tin chi tiết sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Các mức độ và triệu chứng của bệnh hở van tim hai lá

Trước hết, bạn có thể hiểu rằng, bệnh xảy ra khi gặp tình trạng 2 lá van không thể đóng khít, chính vì thế khiến cho một lượng máu nhất định không được bơm lên hệ tuần hoàn mà có thể bị trào ngược lại buồng tim. 

biến chứng của bệnh hở van hai lá có thể gây suy tim

Hở van tim hai lá có thể gây suy tim

Thông thường, những bệnh nhân ở thể bệnh nhẹ, tức là mức độ hở nhẹ hoặc vừa, thì sẽ không có những triệu chứng rõ ràng. Lý do là vì buồng tim trong cơ thể bệnh nhân có thể giãn ra và để tống lượng máu lớn để xử lý khi máu tim bơm ra có thể bị trào ngược trở lại qua van. 

Một số bệnh nhân phải đến khi có biến chứng suy tim hay rối loạn nhịp tim hoặc tăng áp lực động mạch phổi thì mới có những dấu hiệu rõ ràng. Một số biểu hiện thường gặp nhất đó là tình trạng cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, khi lao động gắng sức sẽ cảm thấy rất khó thở, trường hợp nặng có thể khó thở ngay cả khi người bệnh đang nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, có thể xuất hiện tình trạng phù hai chân. 

Bệnh hở van tim được chia thành những mức độ sau: 

Hở van tim 2 lá mức độ nhẹ: Mức độ này thường không có biểu hiện bệnh, thường là do hở van sinh lý và chưa cần phải điều trị. Trong trường hợp, hở van do bệnh lý thì bệnh nhân sẽ gặp phải một số triệu chứng mệt mỏi, đau ngực hay khó thở và cần phải dùng thuốc theo đơn của bác sĩ để kiểm soát triệu chứng. 

Hở van tim 2 lá mức độ trung bình: Ở mức độ này, bệnh nhân thường chưa cần phải thay van tim nhưng nếu không được điều trị kịp thời, rất dễ chuyển biến thành mức độ nặng. Càng nguy hiểm hơn khi bệnh nhân mắc hở van hai lá kèm theo hở van 3 lá hoặc hở van động mạch chủ, mắc bệnh mạch vành hoặc những vấn đề về huyết áp

Hở van tim 2 lá mức độ nặng: Đối với các trường hợp bệnh nhân nặng, các biểu hiện lúc này sẽ rất rõ ràng, có thể bùng phát cùng lúc và khiến người bệnh không thể chần chừ nhập viện. Nhiều bệnh nhân được chỉ định thay van tim. 

Hở van tim 2 mức độ rất nghiêm trọng: Mức độ hở van 2 lá nghiêm trọng khiến bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng suy tim, phù phổi hoặc gặp phải những cơn hen mãn tính khiến tỉ lệ tử vong cao. Bệnh nhân cần được điều trị can thiệp, thay van tim kịp thời,…

2. Các biến chứng của bệnh hở van hai lá nguy hiểm như thế nào?

Bệnh hở van hai lá có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Dưới đây là một số biến chứng của bệnh hở van hai lá: 

Phụ nữ mắc bệnh hở van tim hai lá có thể gặp nguy hiểm khi mang thai và sinh con

Phụ nữ mắc bệnh hở van tim hai lá có thể gặp nguy hiểm khi mang thai và sinh con

  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ ở nữ giới

Những phụ nữ mắc bệnh hở van hai lá sẽ bị ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh nở. Với những trường hợp bệnh nhẹ và không kèm theo nhiều triệu chứng thì bệnh nhân có thể sinh đẻ bình thường. Tuy nhiên, đối với các trường hợp nữ giới mắc bệnh ở mức độ nặng thì bệnh nhân có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm khi sinh. 

Chính vì thế, nếu mắc phải bệnh hở van hai lá, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa nếu có ý định mang thai. Các bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết cho bạn về những nguy cơ khi sinh và một số trường hợp cần phải thay van tim trước khi có thai. 

  • Suy tim

Đây là biến chứng của bệnh hở van hai lá được cho là rất nguy hiểm. Những trường hợp bệnh nhân không được điều trị đúng cách sẽ dễ gặp phải tình trạng này. Vì tim đã phải hoạt động gắng sức trong thời gian dài và bị suy giảm chức năng khiến nó không thể bơm đủ máu đi nuôi cơ thể. 

  • Rung nhĩ 

Tình trạng hở van 2 lá khi không được điều trị có thể khiến cho máu bị ứ lại ở buồng tâm nhĩ trái, càng để lâu sẽ càng làm giãn buồng tim khiến cho tim bị rối loạn nhịp, đập nhanh hơn hoặc thậm chí gây ra những cơn rung nhĩ. Nó được cho là một dạng của tình trạng rối loạn nhịp tim cấp tính và có thể gây ra những cục máu đông, làm tắc nghẽn mạch máu não, gây đột quỵ

Một trong những biến chứng của hở van hai lá là những cơn rung nhĩ

Một trong những biến chứng của hở van hai lá là những cơn rung nhĩ

  • Tăng áp động mạch phổi

Bệnh hở van tim hai lá lâu ngày, không được điều trị kịp thời có thể làm tăng áp lực động mạch phổi. Rất nguy hiểm. 

3. Phải làm sao để phòng ngừa biến chứng của bệnh hở van tim hai lá

Rất khó để có thể điều trị dứt điểm bệnh hở van tim hai lá nhưng nếu bệnh được kiểm soát tốt, bệnh nhân sẽ có thể giảm nguy cơ rủi ro, tăng tuổi thọ và nâng cao chất lượng sống. 

Người bệnh nên có chế độ ăn khoa học, lành mạnh

Người bệnh nên có chế độ ăn khoa học, lành mạnh

Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn có thể phòng ngừa nguy cơ biến chứng của bệnh hở van hai lá:

- Sử dụng thuốc điều trị: Khi đi khám, nếu được bác sĩ kê đơn thuốc, bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và uống thuốc đúng theo đơn đã được kê. Một số loại thuốc thường được chỉ định là thuốc hạ huyết áp, thuốc chống đông, thuốc giảm nhịp tim, thuốc lợi tiểu,…

- Áp dụng một chế độ ăn uống khoa học: Những bệnh nhân mắc bệnh hở van tim hai lá nên có một chế độ ăn khoa học, đặc biệt lựa chọn những thực phẩm tốt cho tim mạch. Có thể kể đến một số thực phẩm như các loại rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá,… Đặc biệt, không nên ăn quá mặn và không nên ăn quá nhiều thực phẩm có chứa nhiều chất béo. 

- Phẫu thuật: Một số trường hợp nghiêm trọng và không nhận được hiệu quả khi dùng thuốc, bác sĩ có thể chỉ định thay van tim để cải thiện tình trạng bệnh, phòng ngừa biến chứng. 

Trên đây là những dấu hiệu và sự nguy hiểm do các biến chứng của bệnh hở van hai lá gây ra. Để tìm hiểu thêm thông tin, bạn hãy gọi tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.