Tin tức

Sinh mổ ăn cá diêu hồng được không? Món ngon và bổ dưỡng từ cá diêu hồng

Ngày 17/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có quan niệm cho rằng sau sinh mổ không được ăn cá, trong đó có cá diêu hồng. Liệu điều này có đúng? Theo dõi bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc sinh mổ ăn cá diêu hồng được không.

1. Sinh mổ ăn cá diêu hồng được không?

Theo bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, sinh mổ ăn cá diêu hồng được không thì câu trả lời là có. Bởi cá diêu hồng là cá nước ngọt, ít chứa độc tố (thủy ngân) hơn so với các loại cá biển. Đặc biệt, giá trị dinh dưỡng của cá diêu hồng cao, bao gồm:

  • Hàm lượng lớn protein và chất béo, cung cấp năng lượng dồi dào cho mẹ bỉm, cải thiện tình trạng mệt mỏi, suy nhược sau sinh. 
  • Vitamin A: Rất tốt cho da và mắt, giúp mẹ bỉm sở hữu làn da hồng hào và đôi mắt sáng khỏe. Ngoài ra, vitamin A còn tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp mẹ bỉm mau hồi phục và ít bị nhiễm bệnh. 
  • Selen: Đóng vai trò như chất chống oxy hóa, phòng ngừa vấn đề viêm nhiễm, giúp vết mổ mau lành. Bên cạnh đó, selen còn hỗ trợ chức năng tuyến giáp - tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể.
  • Omega-3: Giúp mẹ bỉm phòng ngừa được các bệnh lý về tim mạch, huyết áp,…
  • Kali: Cải thiện các vấn đề về xương khớp, ngăn ngừa sỏi thận, đột quỵ,… 

Như vậy, sau sinh mổ, mẹ hoàn toàn có thể ăn cá diêu hồng. Chỉ cần lưu ý là cá diêu hồng nói riêng và các loại cá nói chung là thực phẩm tanh và khó tiêu, vậy nên vừa mới sinh mổ xong thì không nên ăn ngay để mẹ không bị lạnh bụng, nặng bụng, khó tiêu, đi ngoài; đặc biệt là tránh ảnh hưởng đến quá trình đông máu làm vết mổ lâu lành. 

Thời điểm tốt nhất để mẹ sinh mổ ăn cá diêu hồng là sau sinh 1 tháng. Hoặc mẹ cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn, tránh những biến chứng cho vết mổ và sức khỏe. 

Sinh mổ ăn cá diêu hồng được không? Mẹ vẫn có thể ăn, miễn là đúng cách

Sinh mổ ăn cá diêu hồng được không? Mẹ vẫn có thể ăn, miễn là đúng cách

2. Mẹ sau sinh mổ lưu ý gì khi ăn cá diêu hồng?

Nếu mẹ lựa chọn cá diêu hồng trong thực đơn ăn uống sau sinh thì cần phải nắm rõ những nguyên tắc sau.

Thời điểm thích hợp để ăn cá

Như đã chia sẻ ở phần sinh mổ ăn cá diêu hồng được không, sau khi mới sinh mổ xong và trong tháng đầu tiên thì mẹ không nên ăn cá để tránh bị lạnh bụng và ảnh hưởng đến vết mổ. Từ tháng thứ 2 sau sinh, mẹ có thể ăn cá nhưng với lượng vừa phải, chỉ 1 - 2 bữa/ tuần. Từ tháng thứ 3, mẹ thoải mái hơn trong việc ăn cá nhưng cũng cần chú ý đến việc lựa chọn cá lành tính và chế biến đa dạng để không bị ngán và cung cấp đủ dưỡng chất.

Cẩn thận trong việc lựa chọn cá

Với mẹ sau sinh mổ thì nên thận trọng trong việc lựa chọn cá. Theo đó, tránh chọn cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá ngừ, cá thu, cá kiếm,… Thay vào đó là chọn cá ít chứa độc tốt như cá diêu hồng hoặc cá chép, cá lóc, cá diếc,.. Đặc biệt, chỉ mua cá tươi sống, không mua cá đông lạnh, đóng hộp sẵn hay có có mùi tanh hôi do bị ươn.

Nên chọn mua cá tươi sống, còn đầy đủ các bộ phận, không bị ươn, ôi

Nên chọn mua cá tươi sống, còn đầy đủ các bộ phận, không bị ươn, ôi

Sơ chế, chế biến cá kỹ lưỡng

Cá cần được sơ chế kỹ càng và chế biến kỹ lưỡng để loại bỏ độc tố và ký sinh trùng. Đặc biệt, mẹ không được ăn cá sống, gỏi cá,… để tránh bị ngộ độc và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho em bé nếu mẹ đang nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Ngoài ra, nếu là cá biển thì trong khi chế biến, mẹ không cần phải cho thêm muối để tránh món ăn bị mặn, vừa không ngon, vừa không tốt cho sức khỏe.

Mẹ dị ứng cá không nên ăn

Nếu mẹ cơ địa dị ứng, có tiền sử dị ứng thức ăn, cụ thể là dị ứng với cá thì không nên ăn cá trong giai đoạn này. Mẹ vẫn có thể cung cấp dinh dưỡng đa dạng cho cơ thể bằng các loại thực phẩm khác như thịt, trứng, rau củ quả, sữa,…

3. Những món ngon từ cá diêu hồng cho mẹ sinh mổ 

Nắm được sinh mổ ăn cá diêu hồng được không và lưu ý gì gì khi ăn cá là chưa đủ, mẹ cần biết cách chế biến cá diêu hồng sao cho thơm ngon và mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhất.

Cá diêu hồng nấu ngót

Đây có lẽ là món ăn rất quen thuộc với các gia đình Việt bởi nguyên liệu đơn giản, dễ chế biến mà giá trị dinh dưỡng cao. Với mẹ sau sinh, món cá diêu hồng nấu ngót vừa bổ sung máu, vừa kích thích cơ thể tống sản dịch. Ngoài ra, ăn một bát canh cá này còn giúp mẹ cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo, giảm mệt mỏi.

Cá diêu hồng nấu ngót thơm ngon, rất tốt cho mẹ sau sinh

Cá diêu hồng nấu ngót thơm ngon, rất tốt cho mẹ sau sinh

Cá diêu hồng kho mộc nhĩ

Mùi vị thơm ngon, đậm đà của món ăn này giúp kích thích sự ngon miệng, cải thiện tình trạng chán ăn của mẹ sau sinh. Đặc biệt, trong Đông y, cá diêu hồng kho mộc nhĩ còn giúp bổ tâm tỳ và điều trị khí hư ở phụ nữ.

Cá diêu hồng nấu rau má

Với những mẹ có thói quen ăn thanh đạm, không thích nhiều gia vị thì có thể chế biến cá diêu hồng nấu rau má. Món ăn này còn giúp bổ huyết thanh thấp nhiệt, hỗ trợ điều trị chứng da dẻ xanh xao, nhợt nhạt thường gặp ở mẹ sinh mổ.

Song song với cá diêu hồng, mẹ cũng cần bổ sung đa dạng thêm các loại thực phẩm khác, đảm bảo cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể. Với mẹ đang cho con bú thì việc này càng quan trọng vì sẽ mang đến nguồn sữa chất lượng, tốt cho sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

Mẹ sau sinh cần ăn uống đa dạng để có sức khỏe tốt

Mẹ sau sinh cần ăn uống đa dạng để có sức khỏe tốt 

Ngoài ra, mẹ hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành 5 - 6 bữa vì hệ tiêu hóa lúc này vẫn còn yếu. Khi ăn, nên ăn từ từ và nhai thật kỹ để thức ăn dễ tiêu hóa, tránh bị đầy bụng, khó tiêu. 

Hy vọng bài viết trên đây giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc sinh mổ ăn cá diêu hồng được không cùng những vấn đề liên quan. Để được tư vấn dịch vụ khám và hỗ trợ đặt lịch khám tại Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.