Tin tức

Các loại thuốc chữa trào ngược dạ dày và một số điều lưu ý

Ngày 21/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, nhiều người mắc chứng trào ngược dạ dày do thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh. Để cải thiện tình trạng này, chúng ta nên sử dụng thuốc chữa trào ngược dạ dày theo hướng dẫn của bác sĩ. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc biết thêm thông tin về một số loại thuốc điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả.

1. Trào ngược dạ dày là gì?

Trào ngược dạ dày hay còn được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản - GERD, căn bệnh về đường tiêu hóa khá phổ biến. Tình trạng này xảy ra khi dịch vị dạ dày thường xuyên trào ngực lên thực quản và gây tổn thương thực quản, thanh quản, khoang miệng,...

Trào ngược dạ dày là một căn bệnh không hiếm gặp

Trào ngược dạ dày là một căn bệnh không hiếm gặp

Bệnh nhân trào ngược dạ dày phải đối mặt với một số triệu chứng như: đau tức thượng vị, ợ chua, ợ hơi, đây là dấu hiệu bệnh đặc trưng và thường xảy ra khi bạn ăn quá no, khó tiêu,… Căn bệnh này cũng gây cảm giác buồn nôn, khó chịu cho người bệnh sau mỗi bữa ăn. 

Một số người mắc bệnh trào ngược dạ dày cảm thấy ăn uống không ngon miệng, đắng miệng do axit dạ dày và dịch mật trào ngược. Tình trạng này kéo dài sẽ làm viêm tấy, sưng nề thực quản, gây ra cảm giác khó nuốt, lâu dần sẽ khiến người bệnh bị sụt cân do ăn uống kém ngon miệng.

Ngoài ra, trào ngược dạ dày cũng là nguyên nhân gây triệu chứng: ho, khàn giọng, lượng nước bọt tiết trong miệng nhiều hơn bình thường,… Không những vậy, bệnh nhân có thể đối mặt với cảm giác đau tức ngực. Chúng ta cần chú ý theo dõi đặc điểm cơn đau tức ngực để phân biệt với các bệnh lý tim mạch.

Tốt nhất, khi phát hiện mắc bệnh, chúng ta nên đi điều trị và sử dụng thuốc chữa trào ngược dạ dày theo hướng dẫn của bác sĩ để ngăn ngừa biến chứng của bệnh. 

2. Xác định nguyên nhân gây trào ngược dạ dày

Để thuốc chữa trào ngược dạ dày phát huy tối đa tác dụng, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, từ đó lựa chọn loại thuốc phù hợp. Thực tế có 3 nguyên nhân chính khiến dịch vị dạ dày trào ngược, đó là do bất thường ở thực quản, bất thường ở dạ dày hoặc do chế độ dinh dưỡng kém khoa học.

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày là rất đa dạng

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày là rất đa dạng

Hiện tượng trào ngược dạ dày chủ yếu xuất hiện do bất thường ở thực quản, đặc biệt là khi cơ thắt dưới thực quản và cơ hoành hoạt động kém hiệu quả. Ngay khi phát hiện tình trạng này, bệnh nhân nên chủ động theo dõi và đi điều trị càng sớm càng tốt.

Các dấu hiệu bất thường ở dạ dày cũng tiềm ẩn nguy cơ gây trào ngược dạ dày. Cụ thể, người có tiền sử mắc bệnh đau dạ dày, viêm loét hoặc ung thư dạ dày rất dễ bị trào ngược dịch vị. Ngoài ra, nếu ho, hắt hơi nhiều ngày, ổ bụng phải chịu tác động lớn, tạo điều kiện để hiện tượng trào ngược dạ dày xảy ra.

Người thừa cân béo phì, các bạn thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, món ăn nhiều dầu mỡ khó tiêu, thói quen sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cà phê,... hoặc do tác dụng phụ của thuốc điều trị có nguy cơ mắc bệnh GERD tương đối cao. Nếu thuộc nhóm đối tượng kể trên, bạn nên thay đổi thói quen ăn uống và đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để bảo vệ sức khỏe.

3. Gợi ý các loại thuốc chữa trào ngược dạ dày hiện đang được dùng nhiều

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc chữa trào ngược dạ dày nhưng người bệnh không nên tự ý dùng mà hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Ba nhóm thuốc chuyên dùng trong điều trị trào ngược dạ dày là: nhóm thuốc có tác dụng ức chế bơm proton, thuốc có tác dụng trung hòa acid và alginate, thuốc có tác dụng kháng thụ thể Histamin H2.

Thuốc ức chế bơm proton PPI cho hiệu quả rõ rệt nhất và thường được kê cho bệnh nhân trào ngược dạ dày mức độ trung bình tới nặng. Nhóm thuốc này hoạt động dựa trên cơ chế ức chế hoạt động của một số enzym, ví dụ như H+, K+ và ATPase. Nhờ vậy, quá trình bài tiết dịch vị axit dạ dày cũng được hạn chế.

Có 3 nhóm thuốc chữa trào ngược dạ dày phổ biến

Có 3 nhóm thuốc chữa trào ngược dạ dày phổ biến

Để nhóm thuốc PPI phát huy tác dụng, bệnh nhân nên duy trì dùng trong vòng 4 - 8 tuần tùy vào tình trạng sức khỏe. Lưu ý, chúng ta chỉ sử dụng thuốc trong tối đa 12 tuần và nên uống trước bữa ăn ít nhất 30 phút.

Nhóm thuốc có tác dụng trung hòa acid và alginate cũng được đánh giá cao trong điều trị trào ngược dạ dày. Trong đó, thành phần chính của thuốc trung hòa acid dạ dày gồm có: muối nhôm, muối magnesi,… Tuy nhiên, bệnh nhân có thể gặp tác dụng phụ là táo bón, tiêu chảy trong quá trình điều trị với thuốc. Đặc biệt, thuốc có thành phần alginate sẽ hỗ trợ tạo mảng trung tính để ngăn chế dịch vị dạ dày trào ngược tới thực quản. Những loại thuốc này thường được dùng sau khi ăn 1 - 3 tiếng đồng hồ.

Nhắc tới thuốc chữa trào ngược dạ dày, chúng ta không thể bỏ qua nhóm thuốc kháng thụ thể Histamin H2. Công dụng chính của thuốc là hạn chế tiết dịch vụ acid dạ dày, ngăn ngừa tình trạng viêm loét thực quản xảy ra. Loại thuốc này được khuyến khích dùng trước ăn từ 15 - 30 phút.

Bệnh nhân nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Xét về hiệu quả, nhóm thuốc kháng thụ thể Histamin H2 giúp cải thiện sức khỏe nhanh hơn so với nhóm thuốc PPI. Song sử dụng thuốc kháng thụ thể Histamin H2 lâu dài có thể gây tác dụng phụ ngoài ý muốn. Chính vì thế, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng loại thuốc phù hợp, đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Một số nhóm thuốc hỗ trợ điều trị chứng trào ngược dạ dày có thể kể đến như: thuốc có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, điều hòa nhu động ruột..

4. Địa chỉ thăm khám, điều trị trào ngược dạ dày

Thay vì tự ý sử dụng thuốc chữa trào ngược dạ dày, người bệnh nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ kiểm tra và hướng dẫn cách điều trị phù hợp. 

MEDLATEC là đơn vị y tế có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm, quy tụ của nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi, có chuyên môn điều trị các vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa như PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai; Giảng viên bộ môn Tiêu hoá - Trường Đại học Y Hà Nội; có gần 40 năm kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị.

Tới thăm khám, điều trị tại MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được trải nghiệm trang thiết bị y tế hiện đại hàng đầu. Mọi máy chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, nội soi tiêu hóa, X - quang, CT Scan và máy MRI đều được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Thụy Sĩ. Đồng thời, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và được trao chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng đang thăm khám bệnh lý về tiêu hóa

PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng đang thăm khám và tư vấn cho bệnh nhân

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn nắm được một số loại thuốc chữa trào ngược dạ dày hiệu quả. Người bệnh lưu ý nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, mời Quý khách liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.