Tin tức

Các phương pháp chẩn đoán vô sinh nam giới hiệu quả

Ngày 07/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Triệu chứng vô sinh nam giới thường rất khó nhận biết, việc chẩn đoán bệnh cũng như tìm ra nguyên nhân gặp nhiều khó khăn. Do đó, thực hiện khám và các xét nghiệm kiểm tra là việc làm cần thiết để phát hiện bệnh sớm, có phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

1. Khám Vô sinh nam - tế nhị nhưng cần thiết

Vô sinh nam là tình trạng một người nam quan hệ thường xuyên 1 năm mà không dùng biện pháp tránh thai nào nhưng người vợ không mang thai.

vô sinh nam giới nên đi khám bác sĩ

Vô sinh nam giới cần được chẩn đoán, điều trị sớm

vô sinh ở nam giới có 2 loại là vô sinh thứ phát và vô sinh nguyên phát.

- Vô sinh thứ phát: người vợ đã từng có con hoặc mang thai nhiều lần nhưng bị sảy và không thể có con nữa. Sau khi thăm khám phát hiện nguyên nhân cho người chồng.

- Vô sinh nguyên phát: vợ chồng chưa từng có con và khám phát hiện nguyên nhân là do chồng.

Bác sĩ thường chỉ định khám, chẩn đoán vô sinh nam trong các trường hợp sau:

1.1. Có dấu hiệu bất thường nghi ngờ vô sinh nam

Nếu cặp vợ chồng sau nhiều năm không sử dụng biện pháp bảo vệ mà không thể mang thai thì cả hai cần kiểm tra sức khỏe sinh sản. Nguyên nhân có thể xuất phát từ nam giới, chiếm tỉ lệ khoảng 40%.

Ngoài ra, các trường hợp gặp dấu hiệu bất thường như: Tinh dịch loãng, tinh dịch có màu vàng, xanh hoặc lẫn máu, rối loạn cương dương, gặp vấn đề về xuất tinh,… cũng cần kiểm tra xác định.

1.2. Kiểm tra, đánh giá sức khỏe sinh sản

Trong khám sức khỏe sinh sản, khám sức khỏe tiền hôn nhân, xét nghiệm kiểm tra khả năng sinh sản và sàng lọc vô sinh ở nam giới cũng được thực hiện.

vô sinh nam giới cần được đi thăm khám bác sĩ

Chẩn đoán vô sinh nam giới giúp xác định tình trạng bệnh và nguyên nhân

Ngoài chẩn đoán xác định vô sinh nam, bệnh nhân có thể cần thực hiện các phương pháp chẩn đoán, xét nghiệm bổ sung để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

2. Chẩn đoán vô sinh nam giới như thế nào?

Chẩn đoán vô sinh nam giới để xác định bạn có thực sự mắc căn bệnh này không. Đây là sự thực khó đối mặt với nhiều người đàn ông, song nó vô cùng cần thiết để giúp bạn thực hiện thiên chức của mình. Chẩn đoán vô sinh nam thường thực hiện kết hợp 2 phương pháp sau:

2.1. Khám tổng quát

Bác sĩ sẽ cần kiểm tra, thăm khám bộ phận sinh dục của bạn, đồng thời kiểm tra các thông tin về bệnh lý mạn tính, điều kiện di truyền, các chấn thương từng mắc phải hoặc phẫu thuật có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Thói quen sinh dục của bạn giai đoạn dậy thì đôi khi cũng là yếu tố tác động gây ra tình trạng vô sinh, hãy cung cấp đầy đủ, chính xác những thông tin này để bác sĩ chẩn đoán bệnh nhé.

2.2. Đánh giá chất lượng tinh trùng qua qua xét nghiệm tinh dịch đồ

Xét nghiệm phân tích mẫu tinh dịch sẽ được thực hiện để kiểm tra số lượng tinh trùng có mặt và tìm kiếm những bất thường về hình dạng hoặc khả năng di chuyển của tinh trùng. Ngoài ra, xét nghiệm cũng tìm dấu hiệu liên quan đến nhiễm trùng nếu có trên mẫu tinh dịch. Thông thường, số lượng tinh trùng trong mẫu thay đổi đáng kể nên có thể cần thu thập mẫu phân tích trong khoảng thời gian nhất định.

vô sinh nam giới nên thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ

Tinh dịch đồ thường được chỉ định để chẩn đoán vô sinh

3. Những phương pháp hỗ trợ chẩn đoán vô sinh nam khác

Thực hiện đồng thời hoặc sau chẩn đoán vô sinh nam, các xét nghiệm này giúp xác định nguyên nhân gây bệnh cũng như những yếu tố nguy cơ gây bệnh như:

3.1. Siêu âm tinh hoàn

Siêu âm bìu giúp bác sỹ quan sát được hình dạng cấu trúc tinh hoàn, kiểm tra có khối giãn tĩnh mạch trong dây sinh tinh không, có bị dị tật tinh hoàn hoặc cấu trúc phụ không. Phương pháp chẩn đoán này thường được chỉ định để tìm ra nguyên nhân vô sinh hoặc giảm khả năng sinh sản ở nam.

3.2. Xét nghiệm nước tiểu sau xuất tinh

Xét nghiệm nước tiểu sau xuất tinh tìm kiếm tinh trùng giúp bác sĩ xác định có hiện tượng xuất tinh ngược (tinh trùng không ra khỏi dương vật mà xuất ngược vào trong bàng quang).

3.3. Xét nghiệm nội tiết tố

Hormone sinh dục Testosterone và nhiều loại hormone khác ảnh hưởng đến chức năng sinh sản được sản xuất bởi tinh hoàn, vùng dưới đồi và tuyến yên. Xét nghiệm nội tiết tố nam giúp phát hiện các bất thường trong hệ thống nội tiết tố và các cơ quan khác ảnh hưởng gây vô sinh.

3.4. Xét nghiệm di truyền

Khi xét nghiệm tinh dịch đồ cho thấy nồng độ tinh trùng thấp thì rất có thể do nguyên nhân di truyền, khi đó xét nghiệm này sẽ được chỉ định thực hiện. Cùng với kết quả xét nghiệm máu, có thể tìm kiếm những thay đổi ở nhiễm sắc thể Y không, đồng thời kiểm tra các hội chứng bẩm sinh và di truyền khác.

vô sinh nam giới cần được thực hiện xét nghiệm nhiễm sắc thể

Xét nghiệm di truyền để kiểm tra hội chứng bẩm sinh gây vô sinh

3.5. Sinh thiết tinh hoàn

Phương pháp chẩn đoán này sẽ phân tích mẫu tế bào lấy từ tinh hoàn bằng kim sinh thiết, cho thấy việc sản xuất tinh trùng có bất thường không. Nếu sinh thiết tinh hoàn cho kết quả bình thường, nguyên nhân gây vô sinh là do tắc nghẽn hoặc vận chuyển tinh trùng.

Không phải tất cả trường hợp nam giới vô sinh đều được yêu cầu thực hiện tất cả những xét nghiệm chẩn đoán tìm nguyên nhân này, bác sĩ sẽ dựa trên dấu hiệu bệnh và kết quả thăm khám trước đó để chỉ định. Vô sinh nam hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu tìm được nguyên nhân, điều trị tích cực và đúng cách.

vô sinh nam giới sau điều trị em bé đã được sinh ra

Vô sinh nam giới hoàn toàn có thể chữa khỏi

Có thể thấy, xét nghiệm chẩn đoán vô sinh nam giới vô cùng quan trọng trong xác định bệnh và nguyên nhân, yếu tố ảnh hưởng. Điều này đem đến cơ hội chữa khỏi bệnh, hy vọng cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh - hiếm muộn. Các xét nghiệm này hiện được thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phục vụ cho công tác khám chữa bệnh trong bệnh viện và người dân có nhu cầu.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực sản phụ khoa, được đào tạo tại nhiều trường đại học, bệnh viện hàng đầu và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản trên thế giới. Cùng với công nghệ chẩn đoán, kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, MEDLATEC đang cùng nhiều bậc cha mẹ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ.

Khách hàng có thể liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm về vô sinh nam giới cũng như đặt lịch thăm khám, điều trị bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.