Tin tức

Các phương pháp điều trị ung thư vú di căn

Ngày 07/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tuy rằng không thể chữa khỏi ung thư vú khi đã di căn nhưng các bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp phù hợp với từng người bệnh để làm chậm sự phát triển của bệnh, nâng cao chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Vậy có những phương pháp điều trị ung thư vú di căn nào và cần lưu ý những gì?

1. Hiểu rõ hơn về ung thư vú di căn 

- Ung thư vú bước sang giai đoạn di căn được hiểu là giai đoạn muộn, giai đoạn nguy hiểm của bệnh. Một số cơ quan thường bị tế bào ung thư vú di căn đến là gan, não, xương, phổi,...

Ung thư vú có thể di căn lên não

Ung thư vú có thể di căn lên não 

+ Khi di căn đến xương, dễ gây ra tình trạng loãng xương, xương giòn hơn và dễ bị gãy hơn dù chỉ bị tác động bởi những va chạm rất nhẹ. 

+ Khi di căn đến phổi, bệnh dễ gây ra tình trạng viêm phổi, xẹp phổi hay tình trạng tràn dịch màng phổi,... Bệnh tiến triển rất nhanh và dễ gây nguy hiểm cho người bệnh. 

+ Khi di căn đến não, những tế bào ung thư thường gây ra những triệu chứng như đau đầu, choáng, rối loạn chức năng thần kinh. Theo thời gian, kích thước khối u sẽ ngày càng lớn, gây chèn ép lên dây thần kinh và mạch máu làm tăng nguy cơ đột quỵ.

+ Di căn đến hạch bạch huyết: Thường không gây ra những triệu chứng rõ ràng nhưng từ đây, các tế bào ung thư sẽ có cơ hội lây lan nhanh chóng đến nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể. 

+ Ung thư vú di căn đến gan gây ra một số triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, vàng da, vàng mắt, sụt cân,...

Khi ung thư vú đã di căn thì khó chữa khỏi bệnh triệt để

Khi ung thư vú đã di căn thì khó chữa khỏi bệnh triệt để

- Nhiều chị em hoang mang khi mắc bệnh. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y học, rất nhiều bệnh nhân ung thư vú di căn đã được điều trị hiệu quả, kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng sống. 

2. Điều trị ung thư vú di căn như thế nào?

2.1. Sự khác biệt trong quá trình điều trị ung thư vú giai đoạn đầu với ung thư vú di căn

- Ung thư vú ở giai đoạn đầu: Bác sĩ thường chỉ định điều trị bệnh triệt để, phòng ngừa tái phát ung thư. 

- Ung thư vú di căn: Gần như không thể điều trị khỏi bệnh, mục đích điều trị trong thời điểm này ức chế hoạt động của tế bào, những khối u ung thư, kéo dài tuổi thọ cho người bệnh càng lâu càng tốt. Bên cạnh đó, giảm nguy cơ tác dụng phụ của các phương pháp điều trị và giảm đau đớn cho người bệnh. 

2.2. Phương pháp điều trị bệnh

Để lên phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh, các bác sĩ cần dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau như ung thư vú di căn đến đâu, người bệnh đã từng điều trị ung thư hay chưa, triệu chứng bệnh ra sao, sức khỏe của người bệnh như thế nào. Bên cạnh đó, cũng cần tính đến các tác dụng phụ của phương pháp điều trị để kịp thời ứng phó. 

Hóa trị là phương pháp điều trị bệnh phổ biến

Hóa trị là phương pháp điều trị bệnh phổ biến

Tùy từng trường hợp mà bác sĩ có thể chỉ định áp dụng một phương pháp điều trị đơn lẻ hoặc kết hợp nhiều phương pháp điều trị để mang lại hiệu quả tốt nhất. Một số phương pháp điều trị ung thư vú di căn phổ biến hiện nay là: 

- Liệu pháp hormone: Là cách dùng thuốc trị liệu có tác dụng ức chế tiết hormone giúp tiêu diệt các tế bào ung thư, thu nhỏ các khối u ung thư. 

- Điều trị mục tiêu phòng ngừa HER2: Theo nghiên cứu, trong một số tế bào ung thư vú có nhiều nhiều protein HER2 và đây chính là yếu tố khiến tế bào ung thư tiến triển và di căn xa. Các bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc có tác động lên loại protein này và làm chậm sự phát triển của chúng nhằm kiểm soát bệnh hiệu quả hơn. 

- Hoá trị: Bệnh nhân sẽ được sử dụng các loại thuốc, hóa chất để thu nhỏ kích thước khối u một cách nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, có thể gây ra một số tác dụng phụ như rụng tóc, buồn nôn, mệt mỏi. Hóa trị thường được áp dụng theo chu kỳ. Sau mỗi giai đoạn thực hiện hóa trị, bệnh nhân nghỉ một thời gian, sau đó mới tiếp tục thực hiện những liệu trình tiếp theo.

- Xạ trị và phẫu thuật: Thường được áp dụng với những trường hợp ung thư đã lan đến gan, xương và não. 

- Phương pháp điều trị mục tiêu: Là phương pháp dùng thuốc điều trị mà thuốc chỉ tấn công tế bào ung thư giúp ngăn chặn sự phát triển và sự lây lan của chúng đến những cơ quan khác trong cơ thể. 

- Liệu pháp miễn dịch: Là phương pháp tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch để giúp tăng cường hiệu quả điều trị ung thư. 

- Một số phương pháp giúp người bệnh cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất: 

+ Duy trì chế độ ăn uống và tập luyện đều đặn để cơ thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng. Vận động cũng là cách giúp cơ thể xua tan mệt mỏi, giảm căng thẳng hiệu quả. Người bệnh cũng cần lưu ý ngủ đủ giấc và tránh thức quá khuya. 

+ Người bệnh không nên sống khép kín mà hãy chia sẻ cùng người thân, bạn bè để nhận được sự đồng cảm, hỗ trợ kịp thời của họ. Bạn bè và gia đình chính là nguồn động lực để giúp bệnh nhân vượt qua bệnh tật một cách dễ dàng hơn. 

Tầm soát ung thư vú để phòng tránh biến chứng nguy hiểm

Tầm soát ung thư vú để phòng tránh biến chứng nguy hiểm

Người bệnh cần được thăm khám thường xuyên để đánh giá hiệu quả điều trị và chuyển sang phương pháp điều trị khác nếu cần thiết. 

Trên đây là một số thông tin về các phương pháp điều trị ung thư vú di căn. So với ung thư vú giai đoạn đầu thì ung thư vú di căn thường khó điều trị hơn. Chính vì thế các chuyên gia khuyên bạn nên tầm soát ung thư vú sớm để được điều trị bệnh kịp thời và nhận được hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Mọi thắc mắc và có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, tầm soát ung thư vú, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên hướng dẫn và tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.