Tin tức

Các triệu chứng Covid - 19 của chủng virus mới phát hiện là gì?

Ngày 17/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những thông tin về số ca bệnh Covid-19 liên tục tăng nhanh mỗi ngày khiến cho người dân cả nước hoang mang, lo lắng. Chủng Virus SARS-CoV-2 đã có nhiều biến thể về cấu trúc và tạo nên cơn sốt lây nhiễm trong cộng động. Đặc biệt, các triệu chứng Covid-19 cũng có những thay đổi khiến cho việc chẩn đoán và phát hiện bệnh càng trở nên khó khăn.

1. Đại cương về Virus SARS-CoV-2

Virus SARS-CoV-2 thuộc họ Coronavirus, chúng là virus loại +ARN. Khi vào trong tế bào, ARN này sẽ kết hợp với các mã di truyền của tế bào chủ và tạo thành phức hợp di truyền mới, sau đó tiếp tục sao chép và nhân lên. Do mã gen ARN đơn nhân bản qua hàng triệu tế bào nên những biến đổi về cấu trúc gen di truyền của Virus SARS-CoV-2 đã được dự đoán có thể xảy ra. 

Virus SARS-CoV-2 đã có nhiều biến đổi về cấu trúc khiến cho công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn

Virus SARS-CoV-2 đã có nhiều biến đổi về cấu trúc khiến cho công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn

Chính vì vậy mà với các ca bệnh tại Đà Nẵng diễn ra trong thời gian gần đây, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long đã ghi nhận đây là chủng Covid-19 mới chưa từng tồn tại ở Việt Nam trước đó. Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt Đới Trung Ương, Virus SARS-CoV-2 hiện nay đã có sự thay đổi ở một số chủng, bản đồ gen của chúng không giống với các chủng đã lưu hành ở nước ta trước đó. 

Mức độ lây lan của chủng virus này nhanh hơn so với 5 chủng đã được xác định do khả năng bám dính cao tuy nhiên, độc lực không có sự thay đổi. 

2. Những triệu chứng Covid-19 đã từng phát hiện

Những triệu chứng Covid-19 được phát hiện với hầu hết các trường hợp mắc bệnh bao gồm: 

Những triệu chứng Covid-19 phổ biến 

Sốt, ho khan, mệt mỏi là những biểu hiện phổ biến nhất cho đến thời điểm hiện tại. Những triệu chứng này xuất hiện sớm và thường khá giống với cảm cúm hay cảm lạnh thông thường nên mọi người dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, các bệnh như cảm cúm thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa hay thời tiết thay đổi, còn các triệu chứng Covid-19 có thể đến bất cứ lúc nào. Có những thời điểm nhiệt độ cơ thể xuống thấp đột ngột hoặc cơ thể sốt cao trên 38 độ liên tục trong nhiều ngày liên tiếp. 

Sốt, mệt mỏi, ho khan là những biểu hiện phổ biến với bệnh nhân Covid-19

Sốt, mệt mỏi, ho khan là những biểu hiện phổ biến với bệnh nhân Covid-19

Với những bệnh bình thường, ho khan là do cổ họng bị viêm hoặc kích thích khiến người bệnh có cảm giác ngứa ở cuống họng và gây ho. Tuy nhiên với triệu chứng ho khan thì cơn ho vô cùng khó chịu và cảm giác bị kích thích tận sâu trong lồng ngực. 

Đây cũng là các dấu hiệu dùng để nhận diện và phân luồng bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Ngoài ra, khi người bệnh có những biểu hiện này thì cũng được khuyến cáo nên tự cách ly, đến cơ sở y tế khai báo và tiến hành lấy mẫu để test nhanh hoặc xét nghiệm để kiểm tra nhiễm Covid-19. 

Các triệu chứng Covid-19 ít gặp 

Bên cạnh các triệu chứng Covid-19 thường gặp nói trên thì các biểu hiện như đau họng, đau đầu, đau mỏi các cơ và toàn thân, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mất khứu giác, vị giác, nổi mẩn trên da,... cũng xuất hiện nhưng với tần suất trên bệnh nhân thấp hơn. 

Với triệu chứng mất khứu giác và vị giác, trước đó, tài liệu y khoa về Virus Corona đã có ghi chép về biểu hiện này. Do vậy đây có thể nói là dấu hiệu Covid-19 sớm và dễ nhận biết, việc đột ngột mất khả năng cảm nhận mùi, vị trong thời điểm này có thể cảnh báo nguy cơ bạn đã có sự phơi nhiễm với chủng virus SARS-CoV-2. 

Rối loạn tiêu hóa, đau bụng có thể là biểu hiện Covid-19 xuất hiện ở một số ca bệnh

Rối loạn tiêu hóa, đau bụng có thể là biểu hiện Covid-19 xuất hiện ở một số ca bệnh

Các triệu chứng Covid-19 trường hợp nặng 

Trường hợp các bệnh nhân Covid-19 có chiều hướng chuyển nặng sẽ có các biểu hiện của hội chứng suy hô hấp cấp tính như đau tức ngực, khó thở, thở gấp,... nhiều trường hợp bệnh nhân cần phải sử dụng thiết bị hỗ trợ hô hấp để cải thiện. Một số trường hợp bệnh nhân dần mất ý thức, sốc nhiễm trùng hoặc suy chức năng của các cơ quan khác như tim, gan, thận,... dẫn đến tử vong. 

3. Phân biệt 6 nhóm triệu chứng Covid-19 mới 

Các nhà khoa học của Đại học Hoàng Gia London đã phát hiện ra 6 mức độ mắc bệnh với các triệu chứng Covid-19 tương ứng. 

  • Nhóm giống cúm nhưng không sốt là các trường hợp bệnh nhân có các biểu hiện như đau đầu, mất khứu giác, đau cơ, đau họng, đau ngực, ho khan,mệt mỏi. 

  • Nhóm giống cúm và có sốt là các trường hợp bệnh nhân có các biểu hiện như đau đầu, đau họng, mất khứu giác, vị giác, ho khan, khàn giọng, sốt, ăn không ngon, chán ăn. 

  • Nhóm có xuất hiện bệnh đường ruột là các trường hợp bệnh nhân có các biểu hiện như đau đầu, chán ăn, mất vị giác, đau họng, không ho, không sốt và đi kèm với tiêu chảy. 

  • Nhóm nặng cấp độ một là các trường hợp bệnh nhân có các biểu hiện như ho, sốt cao, khàn giọng, tức ngực, khó thở, mệt mỏi, đau nhức toàn thân. 

  • Nhóm nặng cấp độ hai là các trường hợp bệnh nhân có các biểu hiện như sốt, ho, đau tức ngực, khàn giọng, khó thở, mệt mỏi, lú lẫn, đau bụng, tiêu chảy, mất khứu giác, vị giác. 

  • Nhóm nặng cấp độ ba là các trường hợp có nguy cơ tử vong cao với các biểu hiện suy hô hấp, đau bụng, tiêu chảy, mất ý thức cùng các triệu chứng khi các cơ quan như gan, thận, tim bị suy.

Với các bệnh nhân nặng cấp độ hai và ba thì hầu hết đều cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị như máy thở, chiếm khoảng 10% trong tổng số các ca bệnh. 

Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tiến hành xét nghiệm với các đối tượng nghi ngờ tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh hoặc có những triệu chứng Covid-19 trên diện rộng hoàn toàn miễn phí. 

Người dân khi đến khám, chữa bệnh hoặc khai báo, kiểm tra hay xét nghiệm Covid-19 đều được sàng lọc 100%, kiểm tra và phân luồng đúng theo những quy định mà Bộ Y tế đã đưa ra nhằm hạn chế sự lây nhiễm giữa người với người. Với các trang thiết bị, máy móc hiện đại và tiên tiến cùng đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, có 70 đơn vị được Bộ Y tế chỉ định thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR. 

Nếu bạn có bất kỳ biểu hiện nào tương tư các triệu chứng Covid-19 nói trên hoặc phát hiện ra trường hợp nghi ngờ, hãy tự chủ động cách ly để đảm bảo an toàn cho bản thân và xã hội hoặc có thể liên hệ đến đường dây nóng 1900.3223 hoặc 1900.9095 của Bộ Y tế để khai báo và được tư vấn kỹ hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.