Tin tức

Cách điều trị cúm A tại nhà an toàn cho người bệnh

Ngày 20/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cúm A có triệu chứng gần giống như cảm lạnh thông thường nên nhiều người dễ bị nhầm lẫn. Trong gia đình có người thân bị nhiễm cúm A bạn có thể áp dụng cách trị liệu ngay tại nhà. Bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ chia sẻ tới bạn đọc cách điều trị cúm A tại nhà đơn giản để bạn tham khảo.

1. Giải thích cúm A là gì?

Cúm A là bệnh về đường hô hấp cấp tính trong giai đoạn chuyển mùa, do một số chủng virus cúm A gây ra như là: A/H3N2, A/H5N1, A/H7N9, A/H1N1. Trong đó, cúm A/H5N1 A/H7N9 là chủng phổ biến ở gia cầm có khả năng lây truyền sang người và bùng phát thành dịch. 

Cúm A thường có dấu hiệu giống cảm lạnh nên dễ gây nhầm lẫn Cúm A thường có dấu hiệu giống cảm lạnh nên dễ gây nhầm lẫn

Dưới đây là một số triệu chứng để bạn có thể kịp thời phát hiện và có cách điều trị cúm A tại nhà hiệu quả, không quá tốn kém. 

2. Dấu hiệu nhận biết nếu bị cúm A

Để nhận biết bản thân mắc bệnh cúm A, người bệnh có thể căn cứ vào một số biểu hiện của cơ thể như sau: đau đầu, hắt hơi, nóng sốt, chảy nước mũi. Trong trường hợp người bệnh sốt cao và không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, một số người có triệu chứng co giật. 

Bên cạnh đó, dấu hiệu kèm theo của cúm A có thể kể đến như ho, viêm họng. Các triệu chứng virus cúm A diễn biến kéo dài sẽ gây ra tức ngực, ho khan, cơ thể khó chịu, mỏi mệt. 

Những triệu chứng của cúm A thường bắt đầu xuất hiện trong khoảng từ 1-2 ngày sau khi đã tiếp xúc với virus cúm

Những triệu chứng của cúm A thường bắt đầu xuất hiện trong khoảng từ 1-2 ngày sau khi đã tiếp xúc với virus cúm

Thông thường, những triệu chứng ban đầu ở thể nhẹ như MEDLATEC đã liệt kê ở trên như chảy mũi, sốt, đau cơ khiến bản thân mệt mỏi. Nếu bạn là người bình thường, khỏe mạnh, không mang thai và dưới 65 tuổi thì có thể thực hiện cách điều trị cúm A tại nhà sẽ được MEDLATEC giới thiệu trong phần tiếp theo dưới đây.

3. Hướng dẫn cách điều trị cúm A tại nhà cho người bệnh 

Trong trường hợp bệnh cúm A mà bạn mắc phải diễn biến không quá nghiêm trọng, bạn có thể thực hiện theo cách điều trị cúm A tại nhà như sau: 

Thực hiện cách ly với người nhiễm

  • Nếu thấy bản thân đã có dấu hiệu của cúm A, bạn cần thực hiện cách ly tại phòng riêng trong ít nhất là 7 ngày đến khi triệu chứng bệnh không còn. 

  • Bệnh nhân nhiễm cúm A nên tránh ra khỏi phòng hoặc tiếp xúc với người thân trong gia đình, nhất là với những người dễ có nguy cơ nhiễm cúm. Trong trường hợp bắt buộc ra khỏi phòng để tắm rửa, vệ sinh, thăm khám bệnh,... bạn cần chú ý đeo khẩu trang che kín mũi và miệng để tránh tình trạng lây lan qua giọt bắn hô hấp của virus cúm A. 

  • Cách điều trị cúm A tại nhà là bệnh nhân nên bổ sung dinh dưỡng như: thức ăn mềm, hoa quả, uống nước thường xuyên, uống thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý uống thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Giữ cho bản thân được thư giãn

Người bệnh không nên chủ quan vì cúm A đang ở thể nhẹ mà nhận nhiều công việc vào người để giải quyết. Điều này chỉ càng làm cho bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn nên để cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi vì đây là cách giúp cho cơ thể chống lại bệnh nhiễm trùng hiệu quả và tăng khả năng miễn dịch. Cho nên, người bệnh cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày khi đang trong giai đoạn cảm cúm A. 

Súc miệng kháng khuẩn với nước muối

Cách điều trị cúm A tại nhà cho người bệnh thể nhẹ đơn giản đó là bạn nên súc miệng với nước muối 2 lần/ ngày. Vì việc súc miệng bằng nước muối giúp cho những chất nhầy tích tụ phía bên trong cổ họng được loại bỏ được nhiều vi khuẩn viêm nhiễm. 

Vệ sinh mũi sạch sẽ

Việc bạn bị chảy nước mũi hoặc mũi bị nghẹt dễ dẫn đến tình trạng xoang mũi. Vì vậy, bạn có thể rửa mũi bằng nước muối pha loãng hoặc sử dụng chai nước muối sinh lý thông thường để làm sạch mũi trong ngày.

Cách điều trị cúm A tại nhà bằng xông hơi

Ngoài việc giúp đường thở “thông thoáng” bằng cách vệ sinh mũi bằng dung dịch muối pha loãng. Bạn có thể sử dụng phương pháp xông hơi bằng cách thêm một chút tinh dầu bạc hà hoặc khuynh diệp vào nồi nước để gia tăng khả năng kháng khuẩn và đồng thời loại bỏ đờm trong cổ họng. 

Giữ gìn vệ sinh cá nhân 

Vệ sinh cá nhân đúng cách là cách điều trị cúm A tại nhà đơn giản và giảm thiểu lượng vi khuẩn đáng kể ra khỏi cơ thể. Người bệnh cần rửa tay với xà phòng thật sạch khi chạm, cầm, nắm vào những đồ vật chung trong gia đình để phòng ngừa lây nhiễm chéo từ người nhiễm cúm A sang người thường. 

Đặc biệt, sau khi bạn ho hoặc hắt hơi cũng cần rửa tay thật sạch để phòng tránh vi khuẩn của cúm A lây lan

Đặc biệt, sau khi bạn ho hoặc hắt hơi cũng cần rửa tay thật sạch để phòng tránh vi khuẩn của cúm A lây lan

Tạo độ ẩm môi trường xung quanh

Không khí ẩm trong phòng sẽ giúp cho người bệnh giảm thiểu tình trạng sổ mũi và đau họng. Cách điều trị cúm A tại nhà đó là bạn nên dùng máy tạo ẩm hoặc xông hơi cho căn phòng, ngôi nhà của bạn. Lưu ý trước khi tạo ẩm nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để không xảy ra nguy cơ nấm mốc phát triển. 

Bổ sung thức ăn dinh dưỡng thể lỏng

Theo các nhà nghiên cứu chuyên môn, những món ăn như súp gà hoặc cháo gà có hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus cúm A. 

4. Cần chú ý gì khi tự điều trị cúm A tại nhà?

Trong trường hợp khi điều trị cúm A tại nhà có xuất hiện những triệu chứng diễn biến nặng, bạn có thể đến ngay cơ sở y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để kịp thời thăm khám. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn có kinh nghiệm dày dặn, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP sẽ thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán cúm A/B/H1N1, đồng thời tư vấn, đưa ra hướng điều trị tích cực, hiệu quả. 

Tiêm vắc xin để phòng ngừa nhiễm cúm A

Tiêm vắc xin để phòng ngừa nhiễm cúm A 

Bài viết trên đây MEDLATEC đã chia sẻ một số thông tin liên quan đến cúm A, cũng như hướng dẫn cách điều trị cúm A tại nhà. Hy vọng sẽ giúp người bệnh có thêm kiến thức trong việc phòng tránh, chữa trị, điều trị đúng cách, để bệnh không tiến triển nặng hơn. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm cúm tại nhà,  vì vậy quý khách hàng bận rộn, gia đình có người già, trẻ nhỏ khó khăn trong việc di chuyển đi lại có thể đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC.

Để được tư vấn các vấn đề sức khỏe và đặt lịch thăm khám tại viện, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.