Tin tức

Khi nào bạn nên đi khám tổng quát hậu Covid?

Ngày 07/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Virus SARS-CoV-2 sau khi tấn công vào cơ thể đã để lại nhiều di chứng đối với sức khỏe. Vậy khi nào bạn nên đi khám tổng quát hậu Covid để theo dõi tình hình sức khỏe? Bài viết này sẽ giúp mọi người giải đáp những thắc mắc kể trên.

1. Tình trạng sức khỏe sau khi mắc Covid-19

Sau khi khỏi Covid-19, rất nhiều người phải đối mặt với các di chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Nhiều số liệu thống kê cho thấy có tới 15 - 20% người bệnh phải đối mặt với triệu chứng hậu Covid. Những dấu hiệu này thường xuất hiện sau khi bạn đã khỏi bệnh từ 1 - 2 tháng và kéo dài lên tới 4 tháng. 

Nhiều người phải đối mặt với triệu chứng hậu Covid-19Nhiều người phải đối mặt với triệu chứng hậu Covid-19

Một số triệu chứng mọi người không nên chủ quan, ví dụ như: cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, hay cảm thấy tức ngực hoặc khó thở,… Ngoài ra, các vấn đề về hô hấp có thể là triệu chứng hậu Covid-19, chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta. 

Ngày nay, nhiều người phản ánh chức năng hệ thần kinh của họ suy giảm nghiêm trọng sau khi nhiễm Covid-19, người bệnh hay quên hơn, khó tập trung khi học tập, làm việc và có xu hướng nhạy cảm, dễ stress hơn so với trước đây. Tình trạng rụng tóc hoặc sút cân nhanh chóng cũng là nỗi ám ảnh của những người đã khỏi bệnh Covid.

2. Tại sao chúng ta nên đi khám tổng quát hậu Covid?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: tại sao chúng ta nên đi khám tổng quát hậu Covid? Trên thực tế, kiểm tra sức khỏe sau một thời gian nhiễm Covid là điều nên làm và việc này đem lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta.

Khi đi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ sẽ theo dõi và đánh giá tình hình sức khỏe và nhận biết các triệu chứng hậu Covid mà bạn đang gặp phải. Đối với các vấn đề nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ được điều trị theo phác đồ phù hợp để cải thiện sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Trí nhớ của chúng ta suy giảm nhiều sau khi khỏi bệnh CovidTrí nhớ của chúng ta suy giảm nhiều sau khi khỏi bệnh Covid

Về lâu về dài, các triệu chứng hậu Covid nếu không được phát hiện và xử lý sớm sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người. Thậm chí, nhiều bệnh nhân phải nhập viện để theo dõi, điều trị do các triệu chứng quá nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyến khích chúng ta đi kiểm tra tổng quát hậu Covid-19.

3. Đối tượng được khuyến khích đi khám tổng quát hậu Covid

Nhìn chung, khám tổng quát hậu Covid không bắt buộc với tất cả mọi người, nếu không phát hiện những dấu hiệu bất thường, chúng ta không cần phải đi kiểm tra. Song, một số đối tượng vẫn được bác sĩ khuyến khích đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm triệu chứng hậu Covid.

Đầu tiên, cựu F0 mắc bệnh nền, ví dụ như tình trạng đái tháo đường, huyết áp cao hoặc rối loạn chuyển hóa nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe. Sức khỏe của họ vốn đã rất nhạy cảm, sau khi virus SARS-CoV-2 tấn công, nhiều cơ quan sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề và gây ra triệu chứng nghiêm trọng.

Thứ hai, người cao tuổi đã từng nhiễm Covid-19 cần đi khám sau 1 - 2 tháng khỏi bệnh. Từ 60 tuổi trở lên, sức khỏe của họ suy giảm khá nhiều, nhất là sau khi mắc bệnh Covid-19, nhiều bệnh lý sẽ khởi phát và diễn biến khá phức tạp. Để đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt, người lớn tuổi nên đi khám tổng quát hậu Covid theo hướng dẫn của bác sĩ.

Những bệnh nhân nặng sau khi khỏi nên đi khám tổng quát hậu CovidNhững bệnh nhân nặng sau khi khỏi nên đi khám tổng quát hậu Covid

Cuối cùng, bệnh nhân nhiễm Covid-19 thể nặng, phải thở Oxy hoặc sử dụng các kỹ thuật điều trị phức tạp cần đi kiểm tra sức khỏe. Đây là nhóm đối tượng có nguy cơ gặp các triệu chứng hậu Covid tương đối cao. Việc theo dõi thường xuyên sẽ giúp chúng ta phát hiện và kịp thời điều trị những vấn đề sức khỏe xấu.

4. Gói khám tổng quát hậu Covid gồm những gì?

Khá nhiều bạn quan tâm tới vấn đề: gói khám tổng quát hậu Covid gồm những gì? Dựa vào đó, họ có sự chuẩn bị tốt nhất, giúp buổi kiểm tra diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. Trước hết, mọi người sẽ được kiểm tra sức khỏe lâm sàng để bác sĩ nắm được tình hình sức khỏe hiện nay và các triệu chứng hậu Covid bạn đang đối mặt.

Virus SARS-CoV-2 ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng phổi, chính vì thế việc kiểm tra phổi là vô cùng cần thiết. Bác sĩ sẽ sử dụng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại để theo dõi, đánh giá mức độ tổn thương của phổi sau khi bạn nhiễm Covid-19. Ngoài ra, một số bệnh nhân sẽ được chỉ định đi siêu âm một số cơ quan có dấu hiệu tổn thương.

Các triệu chứng hậu Covid có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thế chất và tinh thần của chúng taCác triệu chứng hậu Covid có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thế chất và tinh thần của chúng ta

Trên thực tế, Covid-19 không chỉ làm tổn thương phổi mà còn ảnh hưởng tới chức năng của các cơ quan khác trên cơ thể, ví dụ như gan, thận. Chính vì thế chúng ta không nên bỏ qua các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, thận cũng như tình trạng đông máu,…

Trong buổi khám tổng quát hậu Covid, bạn sẽ nhận được lời khuyên từ bác sĩ về chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng cũng như chăm sóc sức khỏe để kiểm soát tốt triệu chứng hậu Covid-19. Mọi người nên tuân thủ theo hướng dẫn này nhằm cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần sau khi khỏi bệnh.

5. Góc giải đáp: khám hậu Covid bao nhiêu tiền? Nên đi khám ở đâu?

Vậy khám hậu Covid bao nhiêu tiền? Tùy vào tình trạng sức khỏe của người bệnh sau khi mắc Covid -19 mà các danh mục khám sẽ khác nhau dẫn đến chi phí cũng khác nhau. Mọi người nên tham khảo trước gói khám để có sự chuẩn bị tốt nhất về tài chính.

Một trong những địa chỉ y tế được nhiều khách hàng lựa chọn  khám tổng quát hậu Covid là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã có bề dày 26 năm  hoạt động với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại, mang lại dịch vụ thăm khám và điều trị bệnh nhanh chóng, chính xác.

 Quý khách hàng nên chủ động liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn  và đặt lịch kiểm tra sức khỏe.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám hậu Covid được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám hậu Covid được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người nắm được những lợi ích của việc khám tổng quát hậu Covid. Nếu bạn thuộc một trong 3 nhóm đối tượng nêu trên, hãy chủ động theo dõi sức khỏe và đi kiểm tra sớm nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.